Làm thế nào để bảo vệ gan khi uống rượu bia

author 15:53 12/01/2015

(VietQ.vn) - Bảo vệ gan khi uống rượu bia mỗi khi dịp Tết về là một nỗi băn khoăn của nhiều người, trong trường hợp không thể không uống, có một số cách cần áp dụng để bảo vệ sức khoẻn.

Bia rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hiện tượng xơ gan , ung thư gan.  Uống rượu bia quá hạn mức và quá thương xuyên, gan phải làm việc liên tục để giải độc, lâu ngày sẽ khiến gan suy yếu và thoái hóa.  Hạn chế uống rượu bia là một cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe ngoài ra, trong trường hợp bất khả kháng phải uống vẫn có một số cách để bảo vệ gan khi uống rượu bia.

Không để bụng  trống rỗng khi uống rượu

Nên lót dạ dày trước khi chuẩn bị uống bia, rượu vì thức ăn đẩy lùi cơn say và giảm bớt tác hại của rượu với sức khỏe cơ thể. Khi đã có thức ăn trong dạ dày. Các axit dịch vị do tiêu hóa thức ăn mà tạm thời "quên đi" việc xử lý chất cồn trong rượu, từ đó đẩy lùi cơn say. Nên ăn đồ ăn có nhiều dầu mỡ, hoặc đồ có vị chua trong suốt quá trình hấp thụ bia, rượu là một cách bảo vệ gan khi uống rượu bia.

Uống nhiều nước trong quá trình uống rượu

Bảo vệ gan khi uống nhiều rượu, bia bằng cách uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước chanh

Bảo vệ gan khi uống rượu, bia bằng cách uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước chanh. Ảnh minh họa

Khi uống rượu, hãy uống nước ngay sau khi uống rượu. Dù lượng nước nhiều hay ít thì việc này cũng khiến cơ thể bài tiết nhiều hơn. Cách này cũng giúp đẩy nhanh quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện, giúp không bị say khi uống rượu. Đồng thời, nước cũng giúp hòa tan nồng độ cồn trong rượu và tống ra ngoài, hạn chế cho gan phải làm việc quá tải, giúp bảo vệ gan khi uống rượu bia.

Sau khi uống bia, rượu xong, nên uống một ly đá chanh. Lượng axit trong chanh sẽ hoà tan được phần nào lượng độc tố và độ cồn

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Rau xanh, hoa quả, đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương giàu vitamin và chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ gan và hạn chế tác hại của cồn trong rượu tới hoạt động của gan. Vì vậy, một chút rau xanh, hoa quả hoặc sữa đậu nành sau bữa tiệc sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của lá gan và cơ thể sau khi uống rượu.

Không uống kết hợp  bia, rượu, nước có ga

Tránh pha nước ngọt và bia, hay uống lẫn bia với rượu là một cách bảo vệ gan khi uống rượu, bia

Tránh pha nước ngọt và bia, hay uống lẫn bia với rượu là một cách bảo vệ gan khi uống rượu, bia. Ảnh minh họa

Không bao giờ uống rượu với các loại nước ngọt có ga hay uống chung rượu bia lẫn với nhau, vì chúng sẽ tạo phản ứng tạo bọt khí làm tăng tốc độ cồn ngấm vào máu, vì như vậy sẽ làm gan tốn gấp đôi công sức để giải quyết hết lượng độc tố này. 

Chỉ nên uống một loại và tốt nhất nên chọn rượu vang, loại thường dành cho phụ nữ để tránh việc cơ thể phải hấp thụ quá nhiều cồn khiến lá gan phải làm việc quá tải. Khi uống bia thì nên uống với đá lạnh, độ lạnh và tan của đá sẽ làm giảm được độ cồn của bia sẽ giúp bảo vệ gan khi uống rượu hiệu quả hơn. 

Phương Khanh ( tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang