Chất lượng sống

Sức khỏe

Bảo vệ sức khỏe mùa World Cup 2014

author 16:38 14/06/2014

(VietQ.vn) - Để thỏa sức tận hưởng trong mùa World Cup 2014 bạn cần tăng cường bảo vệ sức khỏe bằng một chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập thể dục khoa học, hợp lí.

Không ít fan cuồng nhiệt trong mùa World Cup 2014 tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của mình sau hàng đêm thức trắng. Vấn đề mà ai cũng quan tâm đó là làm sao để tận hưởng trọn vẹn được những pha bóng tuyệt vời mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho công việc ngày hôm sau. Dưới đây là những chú ý quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe mùa World Cup 2014 bạn không nên bỏ qua:

1. Bảo vệ sức khỏe nhờ một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

bảo vệ sức khỏe mùa World Cup 2014

Bảo vệ sức khỏe bằng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng

+ Đảm bảo các chất đạm, béo, bột, vitamin, dưỡng chất, khoáng chất…cho cơ thể.

+ Bổ sung một bữa phụ (ngoải 3 bữa chính: sáng, trưa, tối)  từ 250 – 300kcal  gồm những thức ăn dễ tiêu hóa như: trái cây, rau xanh, thịt bò, sữa tươi….

+ Tăng cường trái cây (tối thiểu 200g), rau quả tươi (từ 300 đến 400g) do thức khuya cơ thể sử dụng nhiều vitamin và khoáng chất dẫn đến thiếu hụt lượng vitamin khoáng chất cho cơ thể.

+ Bổ sung từ 100 - 150 mg lượng canxi cho cơ thể bằng sữa tươi hoặc phô mai.

+ Hạn chế tối đa bia, rượu, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác. Bởi vì rượu bia dễ làm bạn càng căng thẳng, dễ tai biến mạch máu não hoặc nhồi máu cơ tim. Cà phê hay nước trà đặc và thuốc lá có tác dụng giúp bạn tỉnh táo. Nhưng mặt trái của nó là gây kích thích tăng huyết áp, loét dạ dày và sau trận bóng thì rất khó ngủ. Thế là bạn đã thiếu ngủ, thiếu thời gian để ngủ nay càng trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng tối đa 3 ly cà phê mỗi ngày.

2. Một chế độ sinh hoạt khoa học giúp bảo vệ sức khỏe trong mùa World Cup 2014

ngủ bù để bảo vệ sức khỏe mùa World CUp 2014

Ngủ bù giúp bảo vệ sức khỏe trong mùa World Cup 2014

+ Để tái phục hồi sức khỏe, các bác sĩ khuyên bạn, cách tốt nhất là ngủ bù. Giấc ngủ bù hiệu quả nhất là sau khi trận đấu kết thúc cho đến trước giờ bạn phải đi làm sáng. Hoặc là giấc ngủ trưa, từ 30 phút trở lên. Ngủ bù đủ giấc sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, lấy lại hiệu quả, năng suất làm việc và năng lượng để bạn đồng hành cùng trận bóng tiếp theo. Đối với các bạn đang nghỉ phép, thì giấc ngủ bù tốt nhất là sau trận bóng và nên ngủ đủ 7 - 8 giờ một ngày.

+ Không được bỏ bữa sáng, bữa tối không nên ăn quá no, không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ vì gây khó tiêu, mệt mỏi, béo phì…

+ Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể từ 2 đến 2,5 lít nước/ngày.

+ Bảo vệ đôi mắt bằng cách nhỏ thuốc mắt và chú ý ngồi cách màn hình tivi ít nhất 2 mét.

3. Bảo vệ sức khỏe bằng cách tập thể dục giữa giờ

bảo vệ sức khỏe bằng việc tập thể dục giữa giờ

Xoa bóp chân tay để bảo vệ sức khỏe sau hàng giờ ngồi xem World Cup 2014

+ Xem bóng đá trong nhiều giờ liền, chắc chắn sẽ rất mỏi nếu bạn ngồi ở tư thế không phù hợp, vì thế bạn cần sắp xếp chỗ ngồi cho thoải mái nhất, chuẩn bị sẵn một vài dụng cụ hỗ trợ như gối kê lưng, quạt mát... 

+ Nên đứng dậy sau 30-45 phút đi lại, vặn mình, tập một vài động tác tay, chân, đầu, cổ cho đỡ mỏi. Bạn cũng nên nhắm mắt ít phút cho mắt nghỉ ngơi, hít thở sâu từ 6 - 12 nhịp cho khí huyết lưu thông và thư giãn.

+ Tốt nhất là nên chọn tư thế xem nửa nằm nửa ngồi để đỡ căng cơ và giảm thiểu trọng lượng cơ thể tác động lên cột sống, khớp xương.Thức đêm triền miên trong suốt mùa World Cup 2014 sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học của cơ thể và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn cần có đặc biệt chú trọng đến chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp với chế độ sinh hoạt và vận động hợp lí để tránh được những rủi ro nghiêm trọng tới sức khỏe mình.

Lan Anh(th)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang