Bảo vệ thương hiệu xoài Cao Lãnh trước những chiêu trò 'kinh doanh bẩn'

author 06:33 02/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều thương nhân nước ngoài mua xoài Cao Lãnh được chứng nhận chất lượng rồi thay nhãn hiệu của họ nhằm lừa đảo người tiêu dùng.

Từ lâu nay, xoài Cao Lãnh và xoài cát chu Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã được biết đến là một sản phẩm chất lượng cao chinh phục được nhiều thị trường khó tính như Nga, Nhật, Hàn Quốc...

Theo thông tin trên báo Khoa học và Phát triển, xoài cát chu Cao Lãnh nặng trung bình 350-450gr/trái, quả thuôn dài, vỏ màu vàng nhạt, năng suất rất cao, dễ trồng. Xoài Cao Lãnh nặng trung bình 400-500g/trái, quả thuôn dài, màu vàng tươi, thịt mềm, thơm, ngọt.

Theo ông Huỳnh Thanh Sơn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cao Lãnh, cả hai giống xoài nổi danh lâu đời này đều đã được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận (NHCN).

Hai đơn vị được cấp phép sử dụng NHCN “Xoài cát chu Cao Lãnh” và “Xoài Cao Lãnh” là Hợp tác xã xoài Mỹ Xương và Tổ hợp tác sản xuất xoài khóm Mỹ Thới. Toàn huyện có 3.695ha trồng xoài, sản lượng khoảng 40.000 tấn/năm.

 Xoài Cao Lãnh đang bị một số doanh nghiệp giả mạo nhãn hiệu để trục lợi.

Bên cạnh đó, để có chất lượng tốt, các nhà vườn trồng xoài Cao Lãnh đã ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất xoài, tuân thủ các tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Không những thế, việc sản xuất xoài ở Cao Lãnh gắn với phát triển du lịch sinh thái nhằm tăng thu nhập cho nhà vườn cũng đang được trú trọng làm nổi bật thương hiệu đặc sản của địa phương.

“Nhờ áp dụng GlobalGap, 80% sản lượng xoài Cát Chu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính như Nga, Nhật, Hàn Quốc” - ông Sơn nói.

Theo ông Võ Việt Hưng - Giám đốc Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, từ khi được sử dụng hai NHCN, người tiêu dùng tin tưởng hơn đối với sản phẩm xoài của Cao Lãnh. Đây là nền tảng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và xuất khẩu.

“Hiện tại, toàn bộ quy trình trồng và chăm sóc xoài của chúng tôi đều theo hướng an toàn, thân thiện với môi trường. Các nhà vườn phải có hồ sơ, lý lịch ghi chép quá trình canh tác để giám sát, truy xuất nguồn gốc”, ông Hưng cho biết thêm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây xảy ra hiện tượng nhiều thương nhân nước ngoài sau khi mang các đặc sản này về nước đã gỡ logo nhãn hiệu chứng nhận của xoài Cao Lãnh và dán nhãn của họ vào.

Ông Phan Trọng Tường - Trưởng phòng Quản lý KH&CN chuyên ngành, Sở KH&CN Đồng Tháp - phản ánh: “Hiện nay chúng tôi gặp phải tình trạng thương nhân nước ngoài mua xoài có NHCN của Cao Lãnh mang về nước, gỡ logo nhãn hiệu ra và dán nhãn của họ lên. Tình trạng này rất phổ biến. Ở trong nước cũng có thương nhân làm vậy, nhưng không nhiều”.

Để khắc phục, Phòng NN&PTNT huyện Cao Lãnh đang có kế hoạch sản xuất mã code và in trực tiếp trên quả xoài đạt chuẩn để tránh tình trạng trà trộn, xoài có NHCN của Cao Lãnh bị dán nhãn khác.

Bảo Bình (T/h)

Cách làm kem xoài cực đơn giản khiến cả nhà 'thích mê'(VietQ.vn) - Cách làm kem xoài nghe tưởng chừng lạ nhưng lại rất đơn giản, bà nội trợ nào cũng có thể làm được để cả nhà có thể thưởng thức hương vị thơm ngon khó cưỡng của thức uống này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang