Bảo vệ tim, ngừa tiểu đường bằng rau họ cải

author 18:14 05/12/2014

Ăn nhiều rau xanh có thể giúp tim bơm máu hiệu quả hơn và giảm nguy cơ bị trụy tim, béo phì.

Cải bó xôi chứa nhiều nitrate tốt cho tim - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge và Đại học Southampton (Anh) cho biết nitrate có trong các loại rau lá xanh như cải bó xôi, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn… giúp cải thiện dòng máu lưu thông, chống các cục máu đông nguy hiểm, ngừa đau tim và đột quỵ.

Nitrate cũng có thể giúp cho các mạch máu giãn nở và biến đổi các tế bào mỡ màu trắng có hại thành các tế bào mỡ màu nâu đốt cháy calo, từ đó có thể ngừa bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2.

Theo tiến sĩ Andrew Murray thuộc Đại học Cambridge, nhóm nghiên cứu nhận thấy bổ sung nitrate từ chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát việc cung cấp khí ô xy cho các tế bào và các mô.

“Điều này đảm bảo các tế bào và các mô trong cơ thể có đủ ô xy để hoạt động mà không cần phải sản xuất quá nhiều hồng cầu, vốn có thể làm cho máu dày lên nhiều, gây hại sức khỏe. Giảm độ dày của máu mà không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp ô xy cũng có thể giúp phòng ngừa cục máu đông, giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim”, tiến sĩ Murray lý giải.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng ăn nhiều rau giàu nitrate làm giảm nồng độ của một loại hormone được tạo ra trong gan giúp kiểm soát tình trạng dày lên của máu, theo tờ Daily Mail (Anh).

Một khi ở mức dư thừa, loại hormone này sẽ kích thích sản sinh nhiều hồng cầu, làm máu dày lên gây hại sức khỏe.

Công trình nghiên cứu được công bố trên chuyên san của Hiệp hội Sinh học thực nghiệm Mỹ.

Theo Thanh niên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang