'Bão loạn giá' máy lọc không khí mùa dịch Covid-19

author 06:02 25/03/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng dịch bệnh Covid-19 ngày càng trở nên nghiêm trọng như hiện nay khiến người dân không ngại chi tiền cho máy lọc không khí đắt đỏ dù chưa có kiểm chứng về tác dụng của chúng.

Trong suốt 2 tháng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều mặt hàng bỗng chốc tăng giá, "hốt bạc" của người tiêu dùng, trong đó phải kể tới sản phẩm máy lọc không khí. 

Tình trạng ô nhiễm không khí ở các tỉnh thành lớn kèm theo đại dịch bùng phát kéo dài nhiều ngày khiến người dân vô cùng lo lắng. Trước thực trạng này, thị trường khẩu trang và máy lọc không khí trở nên "loạn giá" hơn bao giờ hết. Do nhu cầu của người dân tăng cao nên các mặt hàng này được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội với đủ loại giá thành khác nhau. Không khó để tìm thấy những bài viết xin tư vấn cách chọn mua sản phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc các bài viết quảng cáo.

Được biết, giá máy lọc không khí hiện nay trên thị trường rất đa dạng. Những nhãn hiệu người dân thường quan tâm nhiều nhất là Daikin, Panasonic, Sharp, Hitachi, Nagakawa, LifePro.. giá bán dao động từ 4 - 20 triệu đồng. Ngoài làm sạch không khí, một số dòng máy còn trang bị chức năng phun tinh dầu tạo hương thơm, phun ẩm hoặc quạt gió giúp tản ion đều và nhanh; tạo khí ozone và tăng cường oxy.

 Đa dạng mẫu mã các loại máy lọc không khí trên thị trường

Các cửa hàng điện máy ở TP. HCM đều bán chạy máy lọc không khí, có nơi mức tăng đạt 200% so với thời điểm đầu năm. 

Tại một siêu thị điện máy trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP HCM), chị Như Ý (quận Thủ Đức) đang tìm mua một mẫu máy lọc không khí để phòng ngủ. "Gần đây TP HCM ô nhiễm không khí quá. Các anh chị trên cơ quan tư vấn tôi mua máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe cả nhà. Chưa biết tác dụng làm sạch đến đâu, nhưng tôi nghĩ có còn hơn không", chị Ý chia sẻ.

Anh Vũ Hoàng, quận Thanh Xuân (Hà Nội), cảm thấy hài lòng về chiếc máy lọc không khí của Sharp giá 6 triệu đồng mới mua. "Sau vài ngày sử dụng, tôi cảm thấy không khí trong lành hơn. Các chỉ số đo trên máy cũng được cải thiện. Sắp tới, tôi sẽ trang bị mỗi phòng một chiếc", anh Hoàng nói.

Không chỉ tại cửa hàng điện máy, máy lọc không khí cũng được bán nhiều trên mạng xã hội và các website rao vặt. Bên cạnh sản phẩm chính hãng, các shop online còn rao bán các model xách tay đến từ Trung Quốc như Xiaomi, hoặc hàng Nhật "bãi" đã qua sử dụng.

Tùy theo giá tiền, các loại máy cũng có chức năng khác nhau. Thiết bị giá rẻ chỉ có chức năng lọc bụi bẩn và kiểm tra chất lượng không khí qua smartphone, những model cao cấp hơn còn có thêm tính năng hút ẩm, bù ẩm, diệt khuẩn..., thậm chí có thể diệt côn trùng.

Anh Vũ Thế Phong, một chuyên gia về đồ điện tử, cho rằng máy lọc không khí có thể làm sạch không khí nhưng chỉ ở giới hạn nào đó. "Người dùng không nên tin tưởng tuyệt đối vào lời quảng cáo của cửa hàng, nhất là trên mạng, bởi chúng có thể đã bị thổi phồng. Thực tế, chức năng của máy lọc không khí vẫn chưa được kiểm chứng đầy đủ. Chúng có thể làm sạch không khí, lọc bụi nhưng sẽ không triệt để đối với bụi mịn và siêu mịn", anh Phong nói. Bên cạnh đó, anh Phong cũng cho rằng rất ít thiết bị hiện nay có chức năng hút ẩm, cân bằng độ ẩm hay làm ẩm da, tóc như nhiều nơi quảng cáo. Nếu muốn, người dùng phải mua thêm sản phẩm riêng có tính năng này.

Ngoài ra, trên mạng xã hội còn xuất hiện cả dịch vụ cho thuê máy lọc không khí, thích hợp với những gia đình chưa có điều kiện đầu tư một chiếc máy đắt tiền, nhiều công dụng.

Đứng trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay, nhiều người tiêu dùng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tự tìm cách bảo vệ bản thân, chấp nhận mua những loại mặt hàng này dù chưa hề biết rõ chất lượng. 

Ngọc Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang