Baomoi.com ngừng lấy tin, bài báo Dân trí

author 11:10 06/03/2013

(VietQ.vn) - Nhiều tờ báo cho biết, họ ủng hộ và sẽ có những hành động để "diệt tầm gửi" trong làng báo, như Baomoi.com

Sau khi các cơ quan báo chí như Chất lượng Việt Nam, Petrotimes lên tiếng, ngày hôm qua, 5/3, Báo điện tử Dân trí đã cử luật sư liên hệ với Baomoi.com. Kết quả là hiện nay, trên Baomoi, chỉ còn những bài "nịnh" Dân trí. Còn lại, phần lớn các bài khác đã bị gỡ bỏ.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, hàng loạt phóng viên, biên tập viên các tờ báo lớn như Tiền Phong, Thanh Niên, Lao Động, Vnepress, Vietnamnet...cho biết, họ từ lâu cũng rất bức xúc trước những hành động "ăn cướp" trắng trợn thành quả lao động của mình, của các trang thông tin điện tử.

Hàng loạt các tờ báo đang bị Baomoi.com lấy lại bài mà không xin phép?
Hàng loạt các tờ báo đang bị Baomoi.com lấy lại bài mà không xin phép?

Dự kiến, trong thời gian ngắn, Báo điện tử Vnexpress sẽ có văn bản gửi đến Baomoi.com.

Tuy nhiên, hiện nay, đang có ý kiến "xét lại:", "rụt rè" trước việc "tổng tấn công các loại tầm gửi". Nhiều người vốn có thói quen copy - paste cho rằng, không nên làm như vậy vì có thể gây hậu quả không tốt.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, lãnh đạo các tờ báo đều rất thông cảm với cách tác nghiệp của anh em báo chí nói chung, nên có thể "gác lại" những mâu thuẫn về lợi ích. Tuy nhiên, với những trang thông tin điện tử, không phải là báo, không có phóng viên, không phải lăn xả tác nghiệp thì chắc chắn sẽ phải bị trị tội đến tận nơi.

Lãnh đạo Phòng Quyền tác giả, Cục Bản quyền, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, cứ với mỗi bài báo bị "ăn cắp", thì "kẻ cắp" có thể bị phạt đến 500 triệu đồng.

Như vậy, với số lượng "ăn cắp" lên đến 10 nghìn bài, Petrotimes cũng như các tờ báo khác hoàn toàn có quyền khởi kiện và làm cho những "kẻ cắp" chịu tội thích đáng.

Các cơ quan báo chí có thể gửi khiếu nại đến Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an để yêu cầu làm rõ vấn đề, bắt những kẻ phạm tội phải bồi thường.

Lãnh đạo nhiều tờ báo điện tử cho biết, họ sẽ tiếp tục "sờ đến" những cây tầm gửi khác, vẫn đang ngang nhiên "hút máu" anh em phóng viên.

Tuy nhiên, họ cũng rất mong muốn, cộng đồng báo chí hãy chung tay ủng hộ, để hợp lực "diệt" những kẻ vi phạm Luật Bản quyền, làm cho báo chí nước nhà ngày một trong sạch, nhân văn hơn.

Phương Đông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang