Bắp cải tí hon gây 'sốt'

author 07:17 15/03/2015

(VietQ.vn) - Sau cơn sốt cà chua bi, dưa hấu tí hon, bí đỏ siêu nhỏ,…thời gian gần đây, các bà nội trợ đang bị mê hoặc bởi một giống cây có hình thù và tên gọi như bắp cải tí hon.

Bắp cải tí hon gây “sốt”

Bắp cải tí hon đang khiến nhiều bà nội chợ săn tìm

50.000 đồng/gói hạt giống bắp cải tí hon

Vừa chào bán hạt giống bắp cải tí hon trên trang cá nhân, chị Hương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã nhận được hàng chục tin nhắn, comment với số đơn hàng lên đến hàng trăm gói, vượt xa cả số doanh số bán giống dưa hấu, cải hay cà rốt tí hon tại cửa hàng. Chị cho biết, bắp cải tí hon hiện là giống cây bán chạy nhất thời điểm hiện tại. 

Một gói hạt giống bắp cải tí hon khoảng 40 hạt được bán giá 45.000-50.000 đồng. Theo chị Hương, đây là loại cải Brussels, giống như bắp cải thu nhỏ nhưng kích thước rất bé, đường kính chỉ khoảng 2,5-4cm. Quả (hay còn gọi là mầm) bắp cải có thể chế biến thành nhiều món ăn như salad, nướng, chiên hay luộc… ăn rất ngon và bổ. Ngoài ra, cây có hình thù nhỏ bé, dễ thương nên nhiều người có nhu cầu mua hạt giống về trồng làm cảnh. 

Chị Thu Hường (Đống Đa, Hà Nội) vừa đặt mua một gói hạt giống bắp cải tí hon về trồng. Chị Hường chia sẻ: “Mình tìm hiểu trên mạng, thấy cây có hình dáng ngộ nghĩnh, có nhiêu tác dụng như là một siêu thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống chống ung thư, tốt cho bệnh tim mạch hay việc sinh sản…Vì thế, đặt mua ngay 40 hạt, vừa trồng làm cảnh lại có rau sạch ăn”. 

Do không hiểu về đặc tính loại cây này cũng như chưa có kinh nghiệm trồng nên chị Hường gieo 15 cây thì chỉ 7 cây nảy mầm. Từng được thưởng thức món salad bắp cải tí hon trong một lần sang thăm người thân ở Mỹ, Hà Ngọc Ánh rất mê mẩn và thích thú món ăn này. Khi về Việt Nam, ánh được tặng 10 hạt giống loại cải này về trồng thử. Tỷ lệ cây sống xót 80%. Mỗi cây trưởng thành cao 80-120cm. Sau khoảng 3-4 tháng sẽ cho thu hoạch. Trung bình một cây phát triển tốt có thể thu hoạch được 150-170 trái. “Khi ăn, cải có vị đắng, mùi thơm. Ăn dần dễ bị “nghiện”, Ánh chia sẻ. 

Chị Vân, chủ một nhà vườn ở Đà Lạt chuyên cung cấp các giống cây trồng cho biết, bắp cải tí hon là cây ưa lạnh nên chỉ phù hợp vụ đông-xuân tại miền Bắc, Trung và Tây Nguyên ở Việt Nam. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, tỷ lệ nảy mầm có thể đạt đến 90%. Chị cho hay, trên thị trường Việt Nam, loại bắp cải này không phổ biến. Tại một số siêu thị TP.HCM, bắp cải tí hon được nhập từ nước ngoài về theo hàng đóng gói đông lạnh. Giá bán cao, khoảng 300.000 đồng/kg. 

“Như vậy, nếu chăm sóc tốt, một cây có thể cho 2-3kg, với giá bán theo thị trường sẽ tương đương với 600.000-900.000 đồng. Người trồng không những đủ cung cấp rau xanh cho gia đình mà còn có thể kiếm thêm thu nhập”, chị Vân cho hay.

Bắp cải tí hon gây “sốt”

Bắp cải tí hon gây “sốt”

Bắp cải tí hon được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng

Trồng bắp cải tí hon có vi phạm luật?

Theo PGS.TS Nguyễn Kim Vũ, Chủ nhiệm khoa Công nghệ sinh học và Môi trường Đại học Phương Đông Hà Nội: “Việc một số người dân tự ý đưa và mua hạt giống nước ngoài về trồng chưa qua kiểm định là phạm luật”. 

Ông cho biết, theo Pháp lệnh Việt Nam, khi nhập bất kỳ một giống cây mới vào Việt Nam, chúng phải được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn nghiên cứu, đánh giá xem đặc tính cây trồng có phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng, giống cây đó có mang sâu bệnh lạ hay ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Việt Nam hay không,… Sau một thời gian đánh giá, thử nghiệm…các giống cây đạt yêu cầu mới được cấp phép trồng đại trà hoặc trong một khu vực nhất định.

“Giống cây trồng mới sử dụng trong nông nghiệp, lâm nghiệp được công nhận khi đáp ứng được các yêu cầu: Có kết quả khảo nghiệm của cơ sở khảo nghiệm giống cây trồng mới; Có kết quả sản xuất thử và được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nơi sản xuất thử chấp nhận đưa vào sản xuất đại trà; Có tên phù hợp theo quy định tại Ðiều 17 của Pháp lệnh này; Ðược Hội đồng khoa học chuyên ngành do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập đánh giá kết quả khảo nghiệm, kết quả sản xuất thử và đề nghị công nhận”.

Pháp lệnh giống cây trồng số 03/2004/L/CTN, ngày 5/4/2004 của Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Thiên Minh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang