Phát hiện bắp rang bơ nhiễm chì độc hại

author 21:50 07/01/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc mới đây đã phát hiện sản phẩm bắp rang bơ của nước này bị nhiễm kim loại chì độc hại, tuy hàm lượng chưa vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhưng vẫn có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là một vấn đề gây nhiều lo lắng cho người dân Trung Quốc. Đáng nói hơn, thời gian gần đây tại nước này liên tục phát sinh những sự việc nghiêm trọng liên quan đến an toàn thực phẩm.

Theo tin từ báo Trung Quốc, hôm 3/1, Cục quản lí và giám sát thực phẩm thành phố Bắc Kinh đã thực hiện một cuộc kiểm tra chất lượng sản phẩm    bắp rang bơ trên thị trường. Kết quả cho thấy, trong 6 mẫu được kiểm tra có tới 4 mẫu đã bị nhiễm chì. Tuy hàm lượng chì là khá nhỏ và chưa vượt quá mức tiêu chuẩn cho phép nhưng vẫn có thể gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng.

Sản phẩm bắp rang bơ ở Trung Quốc bị phát hiện nhiễm chì

Sản phẩm bắp rang bơ ở Trung Quốc bị phát hiện nhiễm chì. Ảnh minh họa

Cụ thể, lượng chì trong các mẫu bắp rang bơ được tìm thấy cao nhất là 0,042 mg/kg, mẫu thấp nhất là 0,018 mg/kg. Được biết, tiêu chuẩn về hàm lượng chì được phép có trong thực phẩm hiện nay của Trung Quốc là không vượt quá 0,5 mg/kg.

Trả lời phóng viên, Chủ nhiệm Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm Phó giáo sư Âu Dương Tông cho biết, với hàm lượng chì như vậy sẽ chưa gây ảnh hưởng ngay tới sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, chì là một kim loại nặng, khi vào cơ thể rất khó bị hòa tan. Nếu thường xuyên sử dụng, lượng chì tích tụ ngày một nhiều sẽ gây ra các triệu chứng nhức đầu, mệt mỏi, nghiêm trọng hơn có thể gây suy thận, giảm nồng độ hồng cầu trong máu, từ đó gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

Kim loại chì bị phát hiện có trong bắp rang bơ ở Trung Quốc

Kim loại chì bị phát hiện có trong bắp rang bơ ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

Các nhân viên của Cục cho biết, với cách chế biến bắp rang bơ hiện nay thì rất khó để sản phẩm này bị nhiễm chất độc hại. Có thể do trong quá trình vận chuyển, sấy khô, bắp rang bơ đã tiếp xúc với các loại máy móc mà từ đó có chì. Sự việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang