Baruco - Năng động vượt khó đi lên

author 08:16 19/10/2012

(VietQ.vn) - Chặng đường gần 20 năm dựng xây và không ngừng nỗ lực phát triển, vượt qua bao biến cố thăng trầm, Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa (Baruco) đã nhanh chóng tạo lập được chỗ đứng, khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.

 Năng động vượt khó

Baruco chú trọng đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ; tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật; phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Với mục tiêu chất lượng sản phẩm là vấn đề sống còn nên Baruco đã tập trung chỉ đạo xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.

mẫu sản phẩm
Sản phẩm cao su của Baruco

Baruco đã đa dạng hóa với đủ chủng loại sản phẩm cao su thiên nhiên sơ chế dạng mủ cốm, theo TCVN 3769 : 2004, gồm các chủng loại: SVR CV50, SVR CV60, SVR 3L, SVR 10; đáp ứng hiệu quả yêu cầu của thị trường.

Từ một doanh nghiệp nhỏ đến nay Baruco đã vươn lên trở thành một trong những thương hiệu xuất khẩu cao su uy tín, đồng thời hình thành nên một vùng kinh tế trù phú trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương. Đây là sự nỗ lực vượt bậc, khẳng định bước đi vững chắc của Công ty trên con đường hội nhập và phát triển.

Năm 2012, cùng với những hệ lụy của khủng hoảng kinh tế, Baruco phải đối mặt với không ít trở ngại: giá cả đầu vào tăng cao làm tăng giá thành sản phẩm; vườn cao su đã già cỗi; thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến năng suất… Baruco vẫn năng động dùng mọi biện pháp để duy trì và phát triển sản xuất; tích cực tìm kiếm những thị trường mới; đồng thời giảm giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo yếu tố chất lượng, qua đó vừa tăng hiệu quả kinh doanh vừa duy trì uy tín thương hiệu Baruco trên thị trường.

Đến cuối tháng 9 năm 2012, Baruco đã khai thác được 3.058 tấn mủ, đạt 66,49% kế hoạch năm; thu mua hơn 1.376 tấn; chế biến hơn 8.448 tấn. Ngoài ra, Công ty cũng đã xuất khẩu trên 3.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 11 triệu USD; doanh thu đạt gần 500 tỷ đồng.

Lấy văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng

Song song với việc tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, Baruco rất chú trọng dựng xây và phát triển văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một yếu tố vàng dẫn đến sự thành công. Ông Nguyễn Công Tài, Tổng Giám đốc chia sẻ: “Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn. Baruco có các đơn vị trực thuộc nằm rải rác các nơi trên địa bàn tỉnh nên việc xây dựng nếp sống văn hóa trong doanh nghiệp tất yếu sẽ gặp phải những thách thức nhất định. Tuy nhiên chúng tôi xác định việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là hết sức cần thiết bởi thông qua văn hóa Baruco, phong cách của người lãnh đạo và tác phong làm việc của nhân viên mới được thể hiện sâu sắc và đạt đến hiệu quả cao nhất”.

Có được những thành công ngày hôm nay là do Baruco biết trân trọng và phát huy sức mạnh của yếu tố “Con người”. Trên cơ sở nhận thức rõ “Con người là vốn quý”, là cốt lõi của thành công và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, chính vì vậy Baruco rất chú trọng đến việc hình thành đội ngũ CBCNV có trình độ tiên tiến, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Đặc biệt Công ty luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho CBCNV, đảm bảo cho tất cả mọi người trong Công ty được sống và làm việc trong một môi trường tốt nhất, có điều kiện để phát triển tối đa năng lực bản thân. Mỗi CBCNV đều được khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, tay nghề. Các phong trào nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật diễn ra hết sức sôi nổi góp phần quan trọng vào việc cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm.

Bên cạnh việc chú trọng gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, Baruco còn là đơn vị chú trọng việc thực hiện nghĩa vụ thuế và năng nổ tham gia  các hoạt động cộng đồng, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện giàu ý nghĩa như đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo; ủng hộ đồng bào bị bão lụt và thiên tai; xây nhà tình nghĩa, chăm lo cho gia đình thương binh liệt sỹ, nuôi dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Với thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh cùng nhiều đóng góp cho cộng đồng địa phương, Baruco vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng cùng nhiều Bằng khen của Bộ, Ngành và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hướng đến phát triển trong tương lai, Baruco đầu tư vào các doanh nghiệp trồng cây cao su ở các tỉnh phía Bắc; đồng thời phát triển diện tích trồng cây cao su sang các nước Lào và Campuchia... 

Phạm Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang