Bắt 3 cán bộ cấp khống chứng nhận phân bón đút túi cả tỷ đồng

author 14:33 28/04/2015

(VietQ.vn) - Công an vừa khởi tố, tạm gia 3 cán bộ lợi dụng chức vụ để lập hồ sơ khống cấp giấy chứng nhận hợp quy phân bón của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong Online, ngày 27/4, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Trung Hòa (SN 1972, trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), nguyên Phó Giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm phân bón Quốc gia (Trung tâm KNPB) để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Liên quan tới vụ án, CQĐT cũng đã bắt giam hãi cán bộ khác thuộc Trung tâm kiểm nghiệm phân bón là Vũ Tuấn Linh (SN 1975, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội), nguyên Phó trưởng phòng và Phạm Thị Quỳnh Hương (SN 1968, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), nguyên cán bộ Trung tâm. Trước đó, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong hoạt động cấp giấy chứng nhận hợp quy phân bón của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia.

Được biết, từ tháng 12-2012 đến tháng 1-2014, các bị can trên đã ký gần 100 hợp đồng chứng nhận chất lượng hợp quy phân bón với 90 khách hàng doanh nghiệp cho gần 1.000 sản phẩm và đã cấp gần 800 giấy chứng nhận hợp quy, thu của khách hàng 1,5 tỉ đồng trong tổng số gần 1,9 tỉ đồng giá trị các hợp đồng này.Trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận hợp quy phân bón, 3 bị can nêu trên đã không thực hiện không đúng theo quy định về trình tự, thủ tục nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận để thu tiền, theo báo Tuổi trẻ.

Công an bắt 3 cán bộ làm khống hồ sơ phân bón để ăn tiền

Công an bắt 3 cán bộ làm khống hồ sơ phân bón để ăn tiền gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân

Cụ thể, 3 bị can đã không tiến hành lấy mẫu, không đánh giá sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật đối với 7 loại sản phẩm phân bón nhưng vẫn lập khống hồ sơ lấy mẫu, biên bản kiểm tra đánh giá và liên hệ với các đối tượng thuộc phòng nghiên cứu khoa học đất để lập khống nhiều phiếu kết quả phân tích, thử nghiệm. Đồng thời sử dụng hơn 150 phiếu kết quả phân tích của Trung tâm nghiên cứu đất phân bón và môi trường phía Nam- Đơn vị chưa được chỉ định công nhận là phòng kiểm nghiệm phân bón để làm căn cứ cấp giấy chứng nhận hợp qu

Ngoài ra trong số hơn 90 bộ hợp đồng chứng nhận hợp quy đã thực hiện còn có gần 20 bộ hồ sơ không có biên bản lấy mẫu và biên bản kiểm tra sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh đó, từ năm 2011, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng khảo nghiệm phân bón với Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia (thuộc Cục trồng trọt) để thực hiện việc khảo nghiệm cho các sản phẩm phân bón của một số công ty. Các bị can đã thực hiện không đúng quy định về việc khảo nghiệm phân bón nhưng vẫn cấp chứng nhận cho 16 loại phân bón mới cho các doanh nghiệp.

Các sản phẩm này sau đó đã được các doanh nghiệp đưa vào sản xuất kinh doanh nhưng đến năm 2014, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn qua thanh tra phát hiện có sai phạm và kết luận 16 sản phẩm phân bón chưa được tiến hành khảo nghiệm nên loại khỏi danh mục phân bón được sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Việc làm của các bị can đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng, theo Bizlive.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang