Bắt 92 bánh hêrôin của 'bà trùm' buôn ma túy tuổi 13

author 10:44 21/12/2014

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an nước bạn Lào lập chiến công lớn về đánh án ma túy, bắt gọn 6 đối tượng, thu 92 bánh hêrôin. Ít ai biết rằng, đối tượng nữ duy nhất trong 6 đối tượng bị bắt là một "bà trùm" buôn ma túy từ tuổi 13, từng vào tù, ra tội vì "cái chết trắng" này.

“Bà trùm" cùng 5 đối tượng và tang vật là 92 bánh hêrôin bị bắt.

Lộ diện đường dây ma túy "xuyên quốc gia"

Ngày 16.12, thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh - phấn khởi cho biết, lực lượng Phòng chống ma túy BĐBP tỉnh vừa phối hợp với Công an thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Bôlykhămxay phá thành công chuyên án ma túy lớn trên đất Lào, bắt giữ 6 đối tượng, thu 92 bánh hêrôin - số bánh hêrôin lớn nhất từ trước tới nay của lực lượng BĐBP Hà Tĩnh. Đặc biệt, đây là đường dây ma túy xuyên quốc gia, 6 đối tượng bị bắt đến từ các nước Mỹ, Lào, Thái Lan, Myanma.

Theo thượng tá Hải, các trinh sát đã nắm được đường dây ma túy này từ hơn 1 năm trước và lập ban chuyên án cách đây 6 tháng. Theo phân công, các trinh sát thường xuyên theo dõi đường dây này ở Viêng Chăn. Trước một ngày đánh án, ngay tại phòng làm việc của Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh (TP.Hà Tĩnh) đã diễn ra cuộc họp lên kế hoạch tác chiến với sự giam gia của lãnh đạo ban chuyên án và lãnh đạo Công an tỉnh Boolykhămxay, Viêng Chăn.

Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh - đại tá Nguyễn Mạnh Thường - thông tin thêm, đường dây ma túy xuyên quốc gia này nhận hàng từ Myanmar, sau đó vận chuyển về Viêng Chăn rồi tiếp tục phân phát đi những nơi khác. Thủ đoạn của chúng là thuê nhiều căn nhà vắng vẻ làm điểm tập kết ma túy. Nhiều lần biết có theo dõi, chúng bật đèn xe xin rẽ trái nhưng bất ngờ rẽ phải để cắt đuôi hoặc chạy các đường vòng, đường tắt ngoằn ngoèo rồi mới quay về chỗ cũ tập hợp... Đặc biệt, những "khách hàng" của chúng khi đến mua ma túy đều được "chăm sóc" rất chu đáo. Chúng nắm rõ lai lịch và theo sát quá trình nhận hàng và tiêu thụ hàng, tránh dính bẫy của công an, của lực lượng chống ma túy.

Hốt gọn 92 bánh hêrôin của "bà trùm" buôn ma túy từ tuổi 13

Cũng theo đại tá Thường, kế hoạch ban đầu là sẽ đánh án vào khoảng 15 - 16h ngày 13.12. Tuy nhiên, lúc này, do chưa thấy rõ hàng vì chúng bỏ trong các túi kín, mà "trong đánh án ma túy thì phải chắc chắn có hàng mới đánh", nên các anh em kiên nhẫn theo dõi, chờ cho đến lúc chắc chắn nhìn thấy hàng thì mới hành động. Đến khoảng 23h, khi các đối tượng dùng 2 xe ôtô giao nhận hàng ngay khu vực gần một lán trại thuộc bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay. Xác nhận có hàng, lệnh đánh án mới được phát ra. Khi thấy các chiến sĩ mai phục trước đó bất ngờ xông tới, chúng ôm hàng bỏ chạy vào lán, cách hiện trường giao hàng khoảng 100m. Ban chuyên án gồm 50 chiến sĩ Công an tỉnh Boolykhămxay và 19 chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh đã tổ chức truy đuổi.

"Trong đêm tối, 3 đối tượng bỏ chạy vào bìa rừng. Khi chạy được một đoạn, chúng nằm im bất động trong bụi rậm. Thấy vậy, các chiến sĩ của ta cũng nằm im mai phục. Cảm giác an toàn, chúng vùng dậy chạy tiếp thì bất ngờ bị chiến sĩ ta lao ra bắt gọn", đại tá Thường kể. Trong 3 đối tượng, Xon Xa Vẳn (22 tuổi) - ả đàn bà cầm đầu đường dây ma túy này - là khó bắt nhất. Cô ả này nằm bất động sát mép suối, mãi tới khi lạnh quá, người run rẩy, tiếng thở lớn dần thì bị các chiến sĩ của ta phát hiện, lao đến bắt gọn.

Khi phát lệnh đánh án, 3 đối tượng khác lên xe ôtô bỏ chạy, nhưng điều này đã được ban chuyên án lường trước. Do vậy, chúng đã bị 2 xe cứu hỏa và 4 xe ôtô của ban chuyên án chặn đường. Hết đường chạy, chúng xuống xe lao lên rừng bỏ trốn nhưng cũng bị bắn gọn. Sau gần một giờ đồng hồ kể từ khi phát lệnh đánh án, cả 6 đối tượng trong đường dây ma túy do "bà trùm" Xon Xa Vẳn cầm đầu đã bị bắt gọn.

6 đối tượng bị bắt gồm: Vong Cốt (37 tuổi, quốc tịch Thái Lan), Xon Vừ (quốc tịch Mỹ, 44 tuổi, trú tại Viêng Chăn, Lào), Ly Tàu (34 tuổi, quốc tịch Myanmar), Xon Xa Vẳn (nữ, 22 tuổi, quốc tịch Lào), Lầu Ta Xe Ly (41 tuổi, quốc tịch Thái Lan), Tơ Lò (17 tuổi, quốc tịch Lào). Ban chuyên án cũng đã thu được tang vật gồm 92 bánh hêrôin, 2 xe ôtô, 50.520 bạt Thái. Theo thông tin từ đại tá Thường, đối tượng Xon Xa Vẳn là "con nhà nòi", đã theo cha, mẹ buôn ma túy từ năm 13 tuổi. Đối tượng này đã có tiền án 5 - 6 tù về tội buôn ma túy, mới ra tù được khoảng 2 năm thì tiếp tục bị bắt trong chuyên án ma túy lớn này.

Theo Lao động


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang