Bất an mùa kinh doanh lịch tết Quý Tỵ 2013 (Bài 1)

author 09:35 15/11/2012

(VietQ.vn) - Đã bước vào mùa kinh doanh lịch tết Quý Tỵ 2013 nhưng cả nhà sản xuất lẫn kinh doanh đều lo ngại sức mua chậm và giảm mạnh. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn và cũng như “thông lệ” hàng năm, thời điểm này nạn in lịch lậu diễn biến phức tạp.

LTS:  Kể từ hôm nay 15/11, Chất lượng Việt Nam khởi đăng tuyến bài viết “Bất an với mùa kinh doanh lịch tết Quý Tỵ 2013”, phản ánh có hệ thống và tương đối toàn diện diễn biến thị trường cũng như tâm tư của các thương nhân, nhà sản xuất và người tiêu dùng về mùa kinh doanh lịch Tết 2013. Ngoài những bài phản ánh tình hình chung, tuyến bài cũng sẽ đề cập đến vấn đề cơ chế, chính sách và động thái mới của cơ quan chức năng trong việc quản lý in ấn lịch và những công nghệ mới để hạn chế in lậu, vi phạm bản quyền... Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Bài 1: Mua bán trầm lắng

Vào thời điểm này, thị trường lịch tết đang ấm lên, nhiều nhà sách, siêu thị và các đại lý bánh kẹo đẩy mạnh chào bán lịch với đủ các loại cỡ, màu sắc, hình ảnh phong phú, chất liệu tốt; tuy nhiên sức mua chậm và có dấu hiệu giảm mạnh so với mùa lịch năm 2012.

Giá nhích tăng từ 5 – 15%

Trên nhiều tuyến phố như Tây Sơn, Đinh Lễ, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Hàng Mã, Đại La… của Hà Nội hoặc các tuyến đường tại TP.HCM như Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Hùng Vương, Lý Thái Tổ… các cửa hàng, hiệu sách và siêu thị đã bắt đầu đưa ra, giới thiệu nhiều mẫu mã lịch phục vụ cho mùa lịch tết Quý Tỵ 2013. Theo cảm quan ban đầu, dù mới chớm mùa lịch nhưng các nhà xuất bản và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lịch tết năm nay đã tập trung hơn về chất lượng hình ảnh và mẫu mã.

Nhiều loại lịch in đẹp, chất liệu giấy tốt, thiết kế công phu, màu sắc bắt mắt, sử dụng thêm nhiều chất như liệu gỗ, mạ vàng, mạ bạc, đính thêm đèn led nhấp nháy... Ngoài những loại lịch về phong cảnh, bon sai, thiếu nữ, tranh lụa, hình phật, kim ngư, hái lộc, hình nô ngộ nghĩnh, chữ “Tàu” – Phúc, Lộc, Thọ, Tài, tranh dân gian... lịch năm nay còn hướng đến những khoảnh khắc tinh tế như hương vị cuộc sống, hành trình cuộc sống, nét đẹp đời thường, hạnh phúc. Đặc biệt, cũng theo xu hướng của các năm trước, lịch mang hình ảnh trẻ nhỏ, người trong gia đình được thiết kế và giới thiệu rất bắt mắt.

Lịch cho tết Quý Tỵ tăng giá từ 5 - 15% so với năm trước
Giá lịch tết Quý Tỵ tăng từ 5 - 15% so với năm trước

Ông Hoàng - chủ một nhà sách trên đường Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, năm nay hàng sản xuất trong nước chiếm đa số và thu hút khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá thành phù hợp với người tiêu dùng. Đang vào mùa cao điểm bán buôn lịch nên các đơn hàng với số lượng lớn và khách lẻ tăng đáng kể so với tháng trước.

Còn tại nhiều tỉnh, thành phố khác như Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng… lịch tết Quý Tỵ 2013 cũng được trưng bày và giới thiệu với mẫu mã rất phong phú.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, giá lịch năm nay có phần tăng hơn so với mùa lịch năm trước từ 5 – 15%, cá biệt có những loại lịch in chất liệu tốt, chất lượng cao, giá tăng lên tới 20%. Hiện giá bán lẻ các loại lịch trên thị trường phổ biến như lịch blốc có giá dao động ở mức 15.000 - 120.000 đồng/cuốn; lịch để bàn từ 30.000 - 40.000 đồng/cuốn; lịch lò xo từ 30.000 - 80.000 đồng/cuốn; lịch nẹp thiếc từ 140.000 - 200.000 đồng/tờ.

Với các loại lịch bloc từ loại trung, đại, siêu đại, siêu cực đại, giá cũng thay đổi từ 160.000-600.000 đồng/bloc; một số mẫu lịch bloc cao cấp như lịch tranh sơn dầu giá dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/bloc, tùy loại; lịch tờ thường loại 5 - 7 tờ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/cuốn, lịch tờ cao cấp giấy dày khoảng 50.000 đồng/cuốn, tùy khổ lịch.

Mặc dù giá lịch năm nay nhích tăng hơn so với mùa lịch trước nhưng nhiều đại lý cho biết có thể giảm giá cho khách hàng mua với số lượng lớn. Mức độ giảm giá có thể từ 20 – 40% giá bán. Cụ thể, tại cửa hàng 237 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM, lịch bloc loại cực đại và siêu cực đại giảm giá 20%, lịch bloc loại trung giảm giá 20%... dành cho đơn hàng 10 sản phẩm trở lên.

Sức mua chậm và giảm

Thông thường, thời điểm này người dân sẽ mua lịch bởi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới tết dương lịch 2013; đặc biệt, các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan đã phải hoàn thiện xong việc in lịch để phục vụ cho hội nghị khách hàng, cộng tác viên, tổng kết… Tuy nhiên, các động thái mua bán đầu mùa lịch năm nay diễn biến rất trầm lắng, sức mua chậm và giảm nhiều.

Lịch hoa sen được nhiều người ưa chuộng, sử dụng
Lịch hoa, phong cảnh được ưa chuộng

Tình trạng này, theo một số đại lý bán lịch ở phố Đinh Lễ, Hàng Mã (Hà Nội) không phải vì giá lịch tăng hơn năm ngoái mà do sức mua giảm và chậm. Mức giá tăng hơn là do chất lượng lịch đã tốt hơn cả về hình thức, chất liệu và thiết kế. Nhiều nhà sản xuất lịch đã hướng đến chất lượng hơn, nên giá thành có đẩy lên nhưng không đáng kể.

Chị Hương – Chủ hiệu sách trên phố Đinh Lễ (Hà Nội), bày bán nhiều loại lịch bắt mắt, cho rằng kinh tế khó khăn, cả người dân, cơ quan và doanh nghiệp tiết giảm chi tiêu nên dẫn đến sức mua giảm, chậm.

“Lẽ ra các cơ quan in hoặc mua lịch với số lượng lớn, nhưng do kinh tế khó khăn nên có thể chỉ mua để biếu ở những nơi “trọng điểm”. Thậm chí có nơi mùa trước mua cả ngàn cuốn nhưng năm nay gọi đặt hàng lại chẳng mua cuốn nào, cắt hẳn. Chẳng biết từ giờ đến khoảng 20/12/2012 sức mua thế nào, nhưng với đà này, mùa lịch năm nay chẳng ăn thua”, chị Hương nói.

Đúng như lời chị Hương, nhiều khách xem lịch khi PV Chất lượng Việt Nam tiếp cận đều cho biết: như mọi năm có thể mua vài cuốn, nhưng năm nay chỉ chọn cuốn lịch nào ưng ý, giá cả phải chăng mới mua.

Chị Phạm Thị Nhung – nhân viên văn phòng một cơ quan lớn ở Hà Nội, cho biết đang tìm mua lịch bàn để dùng và biếu tặng, nhưng lựa mãi chưa biết chọn loại nào. Phần vì ngân sách chi cho mua lịch của cơ quan hạn chế và phần nữa là giá lịch cũng cao hơn năm trước từ 2.000 – 5.000 đồng. (Còn nữa)


Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang