Bất an mùa kinh doanh lịch tết Quý Tỵ 2013 (Bài 5)

author 10:29 19/11/2012

(VietQ.vn) - Chọn lịch để treo, ngoài việc để xem ngày tháng còn phải chọn kiểu lịch phù hợp với không gian nhà, mầu sắc, hình ảnh và kiểu chữ cho hợp lý với từng đối tượng người, độ tuổi và hướng treo. Đặc biệt, theo quan niệm dưới góc độ tâm linh, việc chọn lịch để dùng cũng ảnh hưởng đến “cát, hung” của từng năm đối với gia chủ.

Bài 5: Chọn lịch theo tuổi

Theo khoa học tâm linh của phương Đông, màu sắc có liên quan mật thiết tới phong thủy và chủ yếu hướng đến việc cân bằng năng lượng âm và dương để đạt đến sự hài hòa lý tưởng.

Không nên chỉ chọn theo ý thích

Việc treo một cuốn lịch trong nhà, có người thích lịch có chữ phúc, lộc, thọ - ý chỉ sự may mắn đi theo những con chữ như vậy nhưng cũng có người lại thích treo lịch phong cảnh, phương tiện, hoa lá, có cây, con vật…. Đó mới chỉ là dưới góc độ sở thích đã “phiền toái” như vậy, còn theo đối tượng tuổi, giới tính lại có cách chọn lịch khác nhau.

Với người già, thường chọn lịch có các con số và chữ lớn để nhìn rõ hơn bởi tuổi già mắt thường không được tinh nhanh như lúc còn trẻ. Hoặc nhà có phòng riêng cho trẻ nhỏ, thì thường chọn lịch có các hình con vật ngộ ngĩnh, hình đồ đạc, đồ chơi, hoặc in hình chính đứa nhỏ lên trên lịch. Hay với người làm kinh doanh thường thích lịch có những hình ảnh và dấu hiệu của sự may mắn và giầu có. Với nam thanh niên, thường thích chọn lịch có các cô gái xinh đẹp hoặc các ngôi sao giải trí, thể thao mà họ ưa thích.

Chọn lịch để treo cũng không nên chỉ theo ý thích
Chọn lịch để treo cũng không nên chỉ theo ý thích

Ngoài khía cạnh chú ý chọn lịch theo kiểu, theo mầu, giới tính, lứa tuổi, phong cách sống của các thành viên trong gia đình cũng là cơ sở để lựa chọn những màu sắc thích hợp để tạo được cảm giác thích thú, thoải mái, thư giãn. Không gian căn phòng nhỏ hay lớn ra sao cũng ảnh hưởng quan trọng đến việc chọn lịch. Một không gian rộng lớn thì không thể chọn một cuốn lịch bé như “bàn tay” hoặc một căn phòng quá hẹp cũng không nên treo cuốn lịch quá lớn. Cần đạt được sự hòa về mặt không gian, lứa tuổi, sở thích, xu hướng màu sắc của gia đình nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo cân bằng ngũ hành, âm dương hoàn chỉnh là điều rất quan trọng.

Ví dụ như, để đạt được sự thừa nhận, phát triển các mối quan hệ xã hội cũng như thắt chặt các mối quan hệ thân tình, hãy treo tranh ảnh, lịch về con người. Tuy nhiên, tuyệt đối tránh ảnh có không khí ảm đạm, u buồn, tiêu cực, bạo lực. Ngược lại, đó phải là tranh ảnh về những khuôn mặt tươi vui, những nụ cười tràn ngập hạnh phúc. Nên treo những bức tranh này ở phía Nam hoặc Tây Nam của căn phòng.

Nếu treo tranh, lịch có in hình ngựa nên đặt phía nam ngôi nhà sẽ giúp gia chủ có tài lộc danh tiếng. Phương bắc thuộc thủy nên treo những bức tranh mang ngũ hành thuộc kim hoặc thủy. Ở phương nam của ngôi nhà phương thuộc hỏa thì nên treo những bức tranh có ngũ hành thuộc mộc, hoặc ngũ hành thuộc hỏa, tranh treo những bức tranh có ngũ hành thuộc thổ sẽ làm hao tổn danh tiếng.

Lịch cũng như tranh phong thủy phân ra làm 2 dòng: Thứ nhất là phân theo ngũ hành của tranh như: Kim (Tranh hổ trắng, tranh có ánh sáng chói chang), Mộc (Chủ yếu là tranh thư pháp, cây cối), Thủy (Tranh cá, thác nước, biển), Hỏa (Chủ yếu tranh về ngựa), Thổ (Tranh vẽ phật). Thứ hai phân theo nội dung.

Mỗi không gian sẽ có những loại lịch tương ứng. Ví dụ như phòng khách nên treo lịch có mã đáo thành công. Tranh vẽ thuyền buồm biểu tượng cho công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió. Tranh vẽ ngựa thể hiện sức mạnh, sự kiên nhẫn, bền bỉ. Nó cũng mang lại tài lộc, sự phát đạt trong kinh doanh và thăng tiến tiền tài. Tranh cửu ngư đồ (Tranh vẽ 9 con cá) để cầu chúc dư giả lâu dài.

Bên cạnh đó, tranh cá chép cũng là một loại tranh thể hiện sự kiên trì, bền chí, linh thiêng cao quý. Cá chép là biểu tượng của sự tăng tiến, công danh. Nếu cá chép kết hợp với hoa sen có ý nghĩa quan trọng biểu tượng cho sự dư giả liên tục.

Nên chọn theo phong thủy

Theo các chuyên gia về phong thủy, âm là sắc tối yên tĩnh hấp thu màu và dương là sắc sáng chuyển động phản ánh màu. Do vậy, màu sắc được vận dụng để tăng cường những yếu tố thuận lợi và hạn chế những điều bất lợi từ môi trường tác động vào ngôi nhà.

Theo nguyên lý ngũ hành, môi trường gồm 5 yếu tố Kim (kim loại), Mộc (cây cỏ), Thủy (nước), Hỏa (lửa), Thổ (đất) và mỗi yếu tố đều có những màu sắc đặc trưng. Kim gồm màu sáng và những sắc ánh kim; Mộc có màu xanh, màu lục; Thủy gồm màu xanh biển sẫm, màu đen; Hỏa có màu đỏ, màu tím; Thổ gồm màu nâu, vàng, cam.

Chọn mầu sắc, hình ảnh lịch phù hợp sẽ đạt ý nguyện về phong thủy
Chọn mầu sắc, hình ảnh lịch phù hợp sẽ đạt ý nguyện về phong thủy

Tính tương sinh của ngũ hành gồm Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc. Tính tương khắc của ngũ hành là Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. Tương sinh, tương khắc hài hòa, hợp lý sẽ mang lại sự cân bằng trong phong thủy cũng như trong cảm nhận thông thường của chúng ta theo thuật phong thủy.

Với căn phòng của người mệnh Kim, nên sử dụng lịch màu sáng và những sắc ánh kim ngoài ra kết hợp với các tông màu nâu, màu vàng vì đây là những màu sắc sinh vượng (Hoàng Thổ sinh Kim). Những màu này luôn đem lại niềm vui, sự may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên gia chủ phải tránh những màu sắc kiêng kỵ như màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng Hỏa khắc Kim).

Lịch treo trong phòng của người mệnh Thủy, nên sử dụng tông màu, vật dụng đen, màu xanh biển sẫm, ngoài ra kết hợp với các tông màu trắng và những sắc ánh kim (Trắng bạch kim sinh Thủy). Gia chủ nên tránh dùng những màu sắc kiêng kỵ như màu vàng đất, màu nâu (Hoàng thổ khắc Thủy).

Người mệnh Mộc, nên sử dụng tông màu xanh, ngoài ra kết hợp với tông màu đen, xanh biển sẫm (nước đen sinh Mộc). Gia chủ nên tránh dùng những tông màu trắng và sắc ánh kim (Trắng bạch kim khắc Mộc).

Với phòng của người mệnh Hỏa, nên sử dụng tông màu đỏ, hồng, tím, ngoài ra kết hợp với các màu xanh (Thanh mộc sinh Hỏa). Gia chủ nên tránh dùng những tông màu đen, màu xanh biển sẫm (nước đen khắc Hỏa). Còn căn phòng của người mệnh Thổ, nên sử dụng tông màu vàng đất, màu nâu, ngoài ra có thể kết hợp với màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng hỏa sinh Thổ). Màu xanh là màu sắc kiêng kỵ mà gia chủ nên tránh dùng (Thanh mộc khắc Thổ). (Còn nữa)

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang