Rau muống tưới nhớt, trái cây tẩm hóa chất khiến người tiêu dùng hoang mang đón Tết

author 07:00 11/01/2016

Rau muống tưới nhớt, thịt heo không được kiểm dịch, trái cây tẩm hóa chất… khiến người tiêu dùng TP HCM hoang mang khi Tết đang cận kề.

Vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và chống hàng giả, hàng kém chất lượng dịp Tết Bính Thân đã trở thành chủ đề “nóng” trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND và Đài Truyền hình TP HCM tổ chức sáng 10-1.

Là một trong những người gửi ý kiến về chương trình sớm nhất, bà Trương Thu Hường (ngụ quận 5, TP HCM) cho biết dù rất yên tâm với chất lượng nguồn hàng do TP cung cấp nhưng bà không khỏi lo ngại trước thông tin nhiều nguồn hàng kém chất lượng đang tuồn về. “Tôi đề nghị cơ quan chức năng ngăn chặn những nguồn hàng này vì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính” - bà gửi gắm.

Nhiều thực phẩm an toàn đã được chuẩn bị để phục vụ người dân TP HCM trong dịp Tết 

Cùng lo ngại như trên, bà Trần Thị Mỹ Linh (quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết rất bất an khi sử dụng thực phẩm mua ở các chợ truyền thống.

Là người trực tiếp đi khảo sát công tác chuẩn bị hàng Tết ở nhiều đơn vị, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM, cho biết đúng như cử tri phản ánh, vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng thực phẩm như rau có dư lượng thuốc trừ sâu, xịt nhớt; thịt heo bơm nước, chất tăng trưởng… Khi đi khảo sát, ông đã phát hiện trứng gia cầm được “ngụy trang” dưới vỏ hộp của các công ty uy tín nhưng chất lượng thì không bảo đảm tại nhiều chợ truyền thống.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM Huỳnh Lê Thái Hòa, dù an toàn vệ sinh thực phẩm có cải thiện nhưng vẫn còn nhiều điều đáng lo. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng vẫn phát hiện hàng gian, hàng giả, thực phẩm có phụ gia, chất bảo quản quá liều lượng quy định.

Ông Thái Thành Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật TP HCM, cho biết đã tăng cường kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trong rau, quả ở các chợ đầu mối. Chi cục còn tổ chức các đoàn kiểm tra tại ruộng rau, lấy mẫu thường xuyên và đã xử lý nghiêm vi phạm ở 2 vùng trồng rau lớn của TP HCM là xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và phường Thạnh Xuân, quận 12.

Để người dân dễ nhận biết sản phẩm an toàn, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP, thông tin đơn vị đã đẩy mạnh chương trình dán logo nhận biết chuỗi cung ứng an toàn trên các sản phẩm. Chi cục còn gia tăng tần suất kiểm tra kho lạnh, hệ thống giết mổ, các khu chợ đầu mối, tăng cường lấy mẫu kiểm tra thực phẩm.

Các cơ quan như Chi cục QLTT, Chi cục Hải quan TP HCM cũng cam kết sẽ thực hiện các biện pháp thắt chặt quản lý hàng hóa, chống hàng giả, hàng kém chất lượng trước, trong và sau Tết; kiểm tra gắt gao các loại hàng hóa không niêm yết giá, hàng ngoại nhập không có phụ chú tiếng Việt, hàng hóa không có xuất xứ và hạn sử dụng trên bao bì…

TP HCM: Hàng hóa Tết dồi dào

Theo Sở Công Thương TP HCM, từ tháng 9-2015, các doanh nghiệp đã chuẩn bị trên 16.000 tỉ đồng để cung ứng hàng hóa cho dịp Tết. Trong đó, hàng hóa cho chương trình bình ổn giá là gần 7.000 tỉ đồng, tăng 42 tỉ đồng so với năm trước. Nguồn cung hàng hóa cũng rất dồi dào khi Liên hiệp HTX Thương mại TP đã sẵn sàng 95.000 tấn, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn chuẩn bị 20.500 tấn hàng hóa các loại.

Các chợ đầu mối năm nay chỉ nghỉ một buổi vào tối giao thừa và lượng hàng tăng khoảng 80% (14.000-15.000 tấn). Toàn TP HCM sẽ có 9.205 điểm bán hàng bình ổn giá, trong đó có 16 điểm tại các KCX-KCN.

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang