Bắt bác sĩ Lương vụ chạy thận: Đồng nghiệp lên tiếng

author 14:02 28/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều đồng nghiệp đã phản đối vụ bác sĩ Lương bị bắt trong vụ chạy thận khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình.

"Bác sĩ chỉ là người vận hành máy cứu bệnh nhân"

Ngày 22/6, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện bắt tạm giam 3 người, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương (SN 1986, trú tại Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Báo Lao Động đưa tin, đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, cơ quan điều tra xác định, bác sĩ Lương là người trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO. Tuy nhiên, khi còn chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không, bác sĩ này vẫn quyết định chạy thận cho các bệnh nhân.

Sau khi cơ quan công an có quyết định bắt giam, nhiều ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối cho bác sĩ Lương, trong đó có nhiều đồng nghiệp có uy tín trong ngành Y. PGS.TS Nguyễn Văn Bàng - nguyên Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng hãy nhìn vào bản chất sự việc để xem tai nạn khởi nguồn từ đâu. PGS.TS Bàng đưa ra nhiều câu hỏi cần được giải thích việc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (Cty Thiên Sơn) thuê Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (Cty Trâm Anh) bảo trì máy móc đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hoà Bình, có được ghi trong hợp đồng của Ban giám đốc Bệnh viện với Cty Thiên Sơn không? Tại sao Cty Thiên Sơn ký hợp đồng nhưng lại thuê Cty Trâm Anh? Cty Thiên Sơn không có đủ năng lực, hay chưa từng đủ năng lực, hay có biến động nội bộ không bảo đảm được việc thực thi hợp đồng? Việc Cty Trâm Anh chứ không phải Cty Thiên Sơn đảm nhiệm việc bảo trì lần này, Ban lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình có biết không? Nếu biết thì ai là người đồng ý cho thay thế hay thuê mướn công việc chuyên biệt này...

Rõ ràng trong sự cố khủng khiếp này, nếu chỉ bác sĩ Lương phải chịu tội thì chưa ổn. Trách nhiệm của lãnh đạo Bệnh viện ở đâu?

Cũng theo PGS.TS Bàng, về việc bắt giam BS Hoàng Công Lương, nhiều người trong ngành không có thông tin cụ thể là bác sĩ Lương sai sót như thế nào trong vụ án này.

Trên thực tế, sau khi được bảo trì bảo dưỡng, hệ thống lọc nước chưa thử nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân. Trong khi theo quy trình của Bộ Y tế là phải kiểm tra máy chạy thận, thông số nước, theo dõi, giám sát hiện tượng xảy ra bất thường sau khi bảo trì. Cùng với đó, hệ thống lọc nước phải được kiểm nghiệm đầu ra trước khi bàn giao cho cán bộ y tế để đưa vào vận hành.

“Người trực tiếp vận hành chạy máy thận nhân tạo, sau các công đoạn an toàn kỹ thuật, thuộc các nhóm kỹ thuật khác. Các bác sĩ chỉ là người sử dụng, vận hành máy cứu người, bởi máy móc đã được ban lãnh đạo bệnh viện, phòng vật tư, phòng kế hoạch tổng hợp... - là những đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm với nhà nước và pháp luật ký kết với các đối tác kỹ thuật - đảm bảo an toàn kỹ thuật”, PGS.TS Bàng khẳng định.

Ngoài ra, máy thận nhân tạo vẫn là máy dùng hàng ngày. Trang thiết bị vật tư vẫn là những loại dùng hàng ngày. Mọi quy trình chuyên môn kỹ thuật vẫn tuân thủ như bất cứ lần nào. Làm sao bác sĩ Lương hay bất cứ bác sĩ nào biết được chuyện ai bảo trì? Về nguyên tắc, thầy thuốc không có trách nhiệm kiểm tra chất lượng bảo trì vật tư.

Một đồng nghiệp của bác sĩ Lương cũng tỏ sự tiếc nuối: "Sáng thứ hai định mệnh ấy, chỉ những người trong nghề mới hiểu rằng bệnh nhân chạy thận đã dồn ứ kinh khủng trong hai ngày cuối tuần. Số lượng bệnh nhân xếp hàng khát khao chạy thận vì họ hiểu rằng họ đang đương đầu với những biến chứng phù phổi, phù thận, rối loạn kali máu... Chỉ những người trong nghề mới hiểu rằng các khoa tiết niệu đã quá tải như thế nào, các máy chạy thận ở bệnh viện nghỉ sớm nhất cũng sau 10h đêm.

Hơn nữa, hoạt động súc rửa bảo trì máy chạy thận không thuộc quyền hạn của bác sĩ mà do các phòng vật tư và hãng máy tiến hành bảo trì, bảo dưỡng, dán tem đảm bảo chất lượng.

Chủ tịch Hội Hồi sức - Cấp cứu gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng

Báo VietNamNet đưa tin, GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức - Cấp cứu và chống độc VN đã ký đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Công an.Trong đơn kiến nghị, GS Nguyễn Gia Bình cho rằng, việc khởi tố, bắt giam BS Hoàng Công Lương (SN 1986, BV đa khoa tỉnh Hoà Bình) là không thoả đáng và gây hoang mang cực độ cho nhân viên y tế.

“Những ngày qua, hàng trăm đồng nghiệp trong cả nước đều bất ngờ và rất hoang mang, lo lắng”, GS Bình chia sẻ.

Là người trực tiếp tham gia cùng với các đồng nghiệp tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và BV Bạch Mai từ khi sự việc xảy ra đến khi kết thúc, GS Bình đưa ra 5 kiến nghị.

Thứ nhất, việc cung cấp nguồn nước đảm bảo theo tiêu chuẩn để lọc máu (các quá trình lọc và khử khuẩn… xét nghiệm, kiểm định sau khi xử lý...) là trách nhiệm của bệnh viện (Ban giám đốc, các phòng ban và nhân viên kỹ thuật được phân công), BS không có chuyên môn kỹ thuật và cũng không được phân công làm công việc này.

Thứ hai, nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) chỉ là người sử dụng nguồn nước sau khi được bàn giao và thực hiện các quy trình kỹ thuật lọc máu đã được Bộ Y tế ban hành.

Thứ ba, tại đơn vị thận nhân tạo BV tỉnh Hòa Bình cũng như các đơn vị thận nhân tạo khác trong cả nước:

+ Do số lượng bệnh nhân quá đông, máy phải hoạt động liên tục phục vụ cho nhiều bệnh nhân mỗi ngày, các đơn vị phải lập kế hoạch làm việc chính xác đến từng phút.

+ Khi đến thời điểm cần lọc máu, người bệnh phải được phục vụ kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ tư, việc bàn giao thiết bị máy móc trước và sau khi sửa chữa bảo dưỡng trên giấy tờ chỉ là bàn giao về: số lượng, chủng loại thiết bị… Nguồn nước khi được bàn giao cho nhân viên y tế để sử dụng, thực hiện kỹ thuật lọc máu cho người bệnh đương nhiên là đã đảm bảo chất lượng .

“Vì vậy, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đưa ra kết luận BS Lương không biết chất lượng có đảm bảo hay không mà vẫn đưa vào sử dụng gây tử vong cho bệnh nhân là không thuyết phục”, GS Bình nhấn mạnh.

Bác sĩ Lương bị bắt vì vi phạm qui định về chữa bệnh trong vụ chạy thận. Ảnh: Lao Động

Bác sĩ Lương bị bắt vì vi phạm qui định về chữa bệnh trong vụ chạy thận. Ảnh: Lao Động 

Bác sĩ Lương cho chỉ định lọc máu theo chương trình, sau khi được bàn giao qua điện thoại của người có trách nhiệm (nhân viên phòng vật tư) là hợp lý, nếu chờ đợi bàn giao bằng văn bản sẽ mất thời gian và lỡ kế hoạch đã đề ra.

“Khuyết điểm của BS Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính”, GS Bình cho hay.

Thứ năm, khi sự cố xảy ra, với lượng nhân viên ít ỏi, BS Lương và các đồng nghiệp đã làm việc hết mình, xử trí nhanh và chính xác, cấp cứu kịp thời 18 bệnh nhân trong khi chờ đợi các đồng nghiệp đến trợ giúp, vì vậy đã giảm thiểu số bệnh nhân tử vong, nếu không số bệnh nhân tử vong còn có thể nhiều hơn nữa.

“Chúng tôi đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm, cũng như chuyên môn trong tình huống này. Đây là trường hợp chưa từng có trên thế giới”, GS Bình nhận định.

Theo ông, lẽ ra trong trường hợp này BS Lương và những cán bộ y tế tham gia cấp cứu phải được động viên khen thưởng thì này lại được coi là tội phạm thì không thỏa đáng và gây hoang mang cực độ cho nhân viên y tế.

Thay mặt Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc VN, GS Nguyễn Gia Bình đề nghị Bộ trưởng Công an quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận một cách khách quan để tránh oan sai, để những nhân viên y tế yên tâm phục vụ người bệnh.

8 người tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình: Hé lộ nguyên nhân ban đầu(VietQ.vn) - Nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc 8 người tử vong khi đang chạy thận ở Hòa Bình được cho là do nguồn nước lọc thận.

Báo Infonet cũng đưa tin, trước quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 bị can liên quan đến vụ việc chạy thận nhân tạo tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong, đại biểu quốc hội, Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí cho biết: "Bộ Y tế cũng phải lên tiếng về việc này. Việc lên tiếng không phải mình đồng lõa với cái sai. Đương nhiên vụ việc này cần phải khởi tố, để điều tra xác minh là đúng nhưng nói như thế nào đó cho đúng mực, để yên lòng những người đang còn làm việc. Cả một đội ngũ hơn nửa triệu người đang làm việc trong ngành Y tế ai cũng bàng hoàng, bất an”.

Chia sẻ với phóng viên Infonet, GS Nguyễn Anh Trí “đồng ý với quyết định khởi tố vụ án của cơ quan cảnh sát điều tra bởi quả thật mà nói trong tất cả những người liên quan gây ra thảm họa rất lớn - đó là đã gây tử vong 8 người và 10 người còn lại cũng bị rất nặng may đã được cứu chữa khỏi. Nhưng bắt tạm giam đối với BS Hoàng Công Lương thì tôi không đồng ý, tôi cho rằng chưa thực sự tâm phục khẩu phục nếu không muốn nói là chưa đúng”.

Giải thích cho điều này, GS Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, việc khởi tố vụ án là cần thiết nhưng trường hợp nào bắt tạm giam thì đáng lẽ cơ quan điều tra cần cân nhắc. Theo đó, hai trường hợp còn lại GS Trí cho rằng bắt tạm giam là đúng nhưng với BS Lương thì có gì mà phải bắt tạm giam?.

Bởi luật quy định chỉ bắt tạm giam với những đối tượng đó gây ra tội phạm nghiêm trọng như ném mìn, đốt nhà còn đây sự việc đã xảy ra rồi; hay đối tượng có nguy cơ bỏ trốn, người gây án tiếp tục gây ra những nguy hiểm cho xã hội. Cả ba yếu tố này anh Lương hoàn toàn không có.

Theo thông tin trên báo PhapluatPlus, chiều ngày 22/6, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng. Bên cạnh bác sĩ Hoàng Văn Lương còn có Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là Giám đốc Công ty (Cty) TNHH xử lý nước Trâm Anh, đơn vị đã tiến hành bảo dưỡng máy chạy thận vào ngày 28/5.

Trần Văn Sơn (SN 1990, trú tại phường Hữu Nghị, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang