Bắt buộc gắn nhãn tiết kiệm năng lượng cho phương tiện

author 12:11 23/10/2012

(VietQ.vn) - Đối với phương tiện giao thông vận tải, các tiêu chuẩn và dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu là một nội dung trọng tâm trong chính sách giao thông bền vững.

Thực hiện dán nhãn năng lượng sẽ tạo ra sức ép, thúc đẩy các nhà sản xuất luôn phấn đấu đưa ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao; buộc các nhà buôn bán, nhập khẩu thiết bị phải chọn các sản phẩm đạt hoặc vượt tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng đã quy định và đảm bảo các thông số ghi trên nhãn, giúp người tiêu dùng chọn đúng các các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hoặc sản phẩm có hiệu suất năng lượng mong muốn đang lưu thông trên thị trường.
 
Hiện một số nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã và đang thực thi các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với phương tiện sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Một số nước khác như Ấn Độ, Thái Lan đang chủ động lập kế hoạch để thực hiện các hoạt động xây dựng và ban hành dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu.
 
Gắn nhãn tiết kiệm năng lượng cho phương tiện giao thông là phù hợp với thông lệ quốc tế. Ảnh: Minh họa
Gắn nhãn tiết kiệm năng lượng cho phương tiện giao thông là phù hợp với thông lệ quốc tế. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, Điều 37, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, về biện pháp quản lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với phương tiện, thiết bị đã quy định Nhà nước áp dụng các biện pháp quản lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau đây đối với phương tiện, thiết bị: xây dựng và công bố tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng, mức hiệu suất năng lượng tối thiểu của phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng; dán nhãn năng lượng đối với các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng; công khai thông tin cần thiết về sử dụng năng lượng của phương tiện, thiết bị; loại bỏ phương tiện, thiết bị dưới mức hiệu suất năng lượng tối thiểu.
 
Tại Điều 39 quy định về dán nhãn năng lượng như phương tiện, thiết bị thuộc danh mục phải dán nhãn năng lượng, phải được dán nhãn trước khi đưa ra thị trường; cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu phương tiện, thiết bị thực hiện việc dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận dán nhãn.
 
Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng được cấp sau khi phương tiện, thiết bị đã được thử nghiệm phù hợp với tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tại các phòng thử nghiệm.
 
Căn cứ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định số 21/2011 ngày 29/3/2011 của Chính phủ quy định biện pháp thi hành Luật, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg ngày 12/9/2011 Quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.
 
Theo đó, khoản 4 Điều 1 quy định xe ôtô con (loại bảy chỗ trở xuống) thuộc danh mục phương tiện phải dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu với lộ trình quy định tại khoản 3 Điều 2, cụ thể như việc dán nhãn năng lượng tự nguyện được khuyến khích thực hiện đến hết ngày 31/12/2014. Từ ngày 1/1/2015 thực hiện dán nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc.
Hồng Anh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang