Bất chấp dịch COVID-19, 10 hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới vẫn đạt doanh thu kỷ lục

author 14:31 04/06/2021

(VietQ.vn) - Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, 10 hãng sản xuất chip lớn nhất trên toàn cầu đã công bố doanh thu đạt kỷ lục trong quý 1/2021.

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho thấy, 10 hãng sản xuất chip lớn nhất trên toàn cầu đã công bố doanh thu đạt kỷ lục trong quý 1/2021. Các nhà sản xuất này có tổng doanh thu đạt 22,75 tỷ USD. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang phải tạm đóng cửa nhà máy, giảm số dây chuyền sản xuất, hoãn giao hàng do thiếu chip mà các nhà sản xuất trên cung cấp.

Tình trạng thiếu chip được dự báo sẽ khiến ngành công nghiệp ôtô thiệt hại đáng kể. Hãng GM dự kiến việc đóng cửa nhà máy do thiếu chip sẽ giảm chi phí hoạt động 1,5-2 tỷ USD trong năm 2021. Ford cũng ước tính lợi nhuận giảm khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay.

Sự gián đoạn liên quan đến chip của ngành công nghiệp ôtô diễn ra khi đại dịch bùng phát và buộc lĩnh vực này phải dừng các hoạt động không thiết yếu. Trong khi sản xuất ô tô bị đình trệ, các nhà sản xuất chip đã chuyển hướng sang cung cấp chip cho các thiết bị công nghệ khi nhu cầu máy tính và thiết bị điện tử tăng do xu hướng làm việc từ xa.

Một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất là TSMC có doanh thu đạt 12,9 tỷ USD trong quý 1/2021, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của United Microelectronics Corporations tăng 5%, lên 1,6 tỷ USD, còn của SMIC tăng 15%, lên 1,1 tỷ USD. TrendForce dự báo doanh thu của 10 hãng nói trên sẽ tăng 1-3% trong quý 2/2021.

Doanh thu của 10 hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục. Ảnh minh họa 

Trước đó, ước tính của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Mỹ cho biết khoảng 75% công suất sản xuất toàn cầu ở Đông Á, đi đầu là công ty TSMC (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc). Các công ty bán dẫn của Mỹ chiếm 47% doanh số bán chip toàn cầu, nhưng chỉ 12% sản lượng toàn cầu được sản xuất tại đây.

Sự thiếu hụt là do các công ty châu Á đầu tư quá ít vào các nhà máy sản xuất chip 8 inch. Các công ty này thời gian qua phải vật lộn để tăng cường sản xuất khi nhu cầu về điện thoại và máy tính xách tay 5G tăng nhanh hơn dự kiến.

Qualcomm Inc, công ty chuyên sản xuất chip dành cho smartphone của Samsung là một trong những nhà sản xuất chip lớn đang vật lộn để theo kịp nhu cầu của người sử dụng. Nhà cung cấp chính Foxconn của Apple cũng cảnh báo về việc thiếu chip ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cho khách hàng.

Glenn O’Donnell, Phó giám đốc nghiên cứu tại Forrester tin rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2023. "Nhu cầu tiếp tục tăng trong khi nguồn cung không có nhiều cải thiện trong thời gian tới", ông O’Donnell nói.

Ông dự kiến nhu cầu của máy tính, vốn sử dụng một số chip tối tân nhất, sẽ giảm nhẹ một chút trong năm tới nhưng không đáng kể. Dù vậy, các trung tâm dữ liệu, nơi đặt hệ thống máy chủ, sẽ mua thêm chip trong năm 2021 sau năm ngoái "đầy ảm đạm". Trong khi đó, Patrick Armstrong, Giám đốc công nghệ thông tin của Plurimi Investment Managers tuần trước đánh giá, tình trạng thiếu chip trên toàn cầu sẽ kéo dài trong 18 tháng (đến tháng 11/2022)

Theo ông, sự thiếu hụt chip không chỉ ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô mà còn tác động đến lĩnh vực điện thoại và rộng hơn xu hướng internet vạn vật. "Hiện có quá nhiều thiết bị sử dụng chip so với trước đây. Tất cả chúng đều được kết nối internet", ông nói. Nhưng xe hơi là ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cơn khát chip toàn cầu.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang