Bất chấp dịch H5N1, người Hà Nội đua nhau mua gà không nguồn gốc

author 12:46 14/02/2014

(VietQ.vn) - Mặc dù các phương tiện truyền thông, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên tục cảnh báo về nguy cơ dịch cúm gia cầm H5N1 trở lại trong dịp trước và sau Tết, nhưng người dân vẫn coi như chưa hề... có lời cảnh báo.

Gà được giết mổ ngay tại chợ và không hề được cơ quan thú y kiểm dịch

Gà không nguồn gốc ngập chợ

Dạo qua một số chợ lớn trên địa bàn Hà Nội: chợ Nghĩa Tân, Long Biên, Ngọc Lâm,... dễ dàng bắt gặp những hàng bán thịt gia cầm, cả thịt gà làm sẵn lẫn gà còn sống.

Vì là ngày rằm tháng Giêng nên lượng khách hàng tìm đến mua loại thực phẩm này rất đông. Theo  một tiểu thương tại chợ Ngọc Lâm thì từ ngày hôm qua (tức ngày 14 tháng Giêng) lượng gà chị bán ra đã gấp 3 ngày thường.

“Thông thường chỉ bán được khoảng gần hai chục con gà, nhưng ngày hôm qua tôi bán cả trăm con, làm thịt không kịp. Hầu như nhà nào ở Hà Nội cũng có nhu cầu mặt hàng này để làm đồ cúng rằm. Hôm nay tôi mang hơn 80m con gà, cả gà trống lẫn gà mái, phân nửa trong số này là hàng đã có người đặt sẵn...”, một tiểu thương tại chợ Ngọc Lâm (Long Biên, HN) cho biết.

Tại đây, gà ta được bán với giá từ 120.000- 180.000 đồng/kg với gà còn sống, và 120.000- 14.000 đồng/kg với gà đã qua giết mổ.

Thịt gà công nghiệp được bán với giá 80.0000 đồng/kg.

Điều dễ nhận thấy là cả gia cầm còn sống lẫn gia cầm đã qua giết mổ đều là hàng không nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Nhất là đối với mặt hàng gia cầm đã qua giết mổ, được người bán đựng trong những chiếc thùng xốp có đá.

Tiểu thương thì nói đây là gà ta thải loại nên giá mềm, nhưng nhiều người tiêu dùng lo ngại đây là hàng Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam.

Lo ngại là vậy nhưng không vì thế mà lượng người mua mặt hàng này giảm đi.

“Mua gà chưa giết mổ thì thịt tươi ngon hơn, nhưng nhà tôi chỉ có 2 vợ chồng, mua 1 nửa con gà về cúng xong 2 vợ chồng ăn luôn, mua cả con gà về thì ăn đến bao giờ cho hết...”, chị Thảo (Long Biên, HN) cho biết.

Với gia cầm giết mổ sẵn và chưa được kiểm dịch thì nguy cơ mất an toàn rất cao khi mùa dịch bệnh đang ở thời điểm nóng

Thờ ơ với dịch

Điều đặc biệt là hầu hết người dân khi được hỏi đều tỏ ra thờ ơ với dịch cúm H5N1. 

“Dịch ấy đang ở mãi tận trong miền Nam, lo gì. Vả lại người giết mổ mới lo, chứ mình mua rồi đem về nấu chín thì sợ gì nữa. Cứ ăn chín uống sôi là chẳng có con virut cúm gia cầm nào nó sống được. Rằm tháng Giêng mà không có con gà cúng các cụ thì không được, mà cúng xong chả nhẽ... vứt thùng rác không ăn. Cả khu chợ này, làm gì có hàng  nào bán gà có dấu kiểm dịch”, anh Hiền (Long Biên, HN) bày tỏ quan điểm.

Trong khi  người dân miền Bắc tỏ ra “ngoại đạo” khi dịch cúm gia cầm đang cận kề thì tại các tình Miền Nam, lượng gia cầm nghi có cúm và số bệnh nhân mắc cúm đang trở nên đáng lo ngại.

Việc hai bệnh nhân cúm H5N1 tử vong vào tháng 1 vừa qua cũng có căn nguyên từ tiếp xúc và sử dụng thịt gia cầm ốm chết. Việc liên tiếp xuất hiện các ổ dịch cúm trên gia cầm tại các tỉnh phía Nam gần đây cũng cảnh báo nguy cơ dẫn đến dịch cúm gia cầm trên người.

Theo ông Dương, giám sát bệnh cúm tháng 1-2014 cho thấy chủng cúm H3N2 chiếm ưu thế, với gần 50% bệnh nhân cúm trên toàn quốc là mắc chủng cúm B, nhưng trong tuần vừa qua thì cúm A/H1N1 chủng đại dịch (xuất hiện lần đầu năm 2009) đang xuất hiện mạnh mẽ. Điều này khá giống với biểu hiện đầu năm 2013 khi cúm A/H1N1 xuất hiện khá dày đặc, có lúc chiếm đến 70% bệnh nhân cúm và gây khá nhiều ca tử vong.

Bệnh nhân Huỳnh Thanh Tuấn (30 tuổi, trú Vĩnh Thạnh, Nha Trang, Khánh Hòa) đang được điều trị cách ly đặc biệt tại khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ngày 12-2, bác sĩ trưởng khoa Phạm Đình Chi cho biết anh Tuấn nhập viện trưa 5-2 trong tình trạng ho, khó thở, diễn biến nặng lên, với suy hô hấp nặng, suy đa phủ tạng.

Theo khai bệnh của gia đình, trước khi nhập viện năm ngày, anh Tuấn khởi bệnh với các triệu chứng sốt, ho, mệt. Nghi anh Tuấn bị viêm phổi do tác nhân virút, khoa đã điều trị tác nhân gây bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế và đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh Tuấn bị nhiễm virút cúm A/H1N1 (một dạng cúm xuất hiện theo mùa, thường có ở heo, người cũng mắc và dễ lây từ người sang người). Do diễn biến nặng, anh Tuấn phải thở máy và lọc máu liên tục. Ngoài các biến chứng và dấu hiệu thông thường của cúm mùa, anh Tuấn còn bị suy tuyến giáp. Hiện bệnh tình anh Tuấn đang nguy kịch, tiên lượng rất xấu.

Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Văn Hải - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa - xác nhận các kết quả xét nghiệm ở Viện Pasteur Nha Trang (ngày 8-2) và Viện Pasteur TP.HCM (ngày 10-2) đều cho thấy anh Tuấn dương tính với virút cúm A/H1N1. Ngoài trường hợp anh Tuấn, trung tâm đang theo dõi năm bệnh nhân khác nghi cúm do virút, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm bệnh phẩm.

Uyên Chi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang