Bất chấp việc bị 'cấm bán, chuyển nhượng', dự án TNR The Nosta 90 đường Láng vẫn chào bán?

author 11:57 07/01/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù Quyết định đầu tư của UBND TP.Hà Nội nêu rõ "Nghiêm cấm bán, chuyển nhượng các căn hộ du lịch nhằm mục đích để ở dưới mọi hình thức” nhưng dự án TNR The Nosta do TNR Holdings Việt Nam làm đơn vị phát triển lại đang rao bán rầm rộ.

Nghiêm cấm bán, chuyển nhượng

Dự án Tòa nhà cao tầng đa chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê kết hợp căn hộ du lịch tại địa chỉ số 90 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội có tên thương mại là TNR The Nosta. Dự án do Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings Việt Nam) là đơn vị phát triển dự án.

Theo tìm hiểu của PV, dự án trên được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận đầu tư tại Quyết định đầu tư số 5127/QĐ/UBND ngày 25/9/2018 với quy mô diện tích đất sử dụng khoảng 3.439 m2 trong đó diện tích đất trong phạm vi mở quy hoạch khoảng 78 m2; diện tích đất lập dự án khoảng 3.361 m2; Tầng cao công trình: 27 tầng nổi + 01 tum thang và 04 tầng hầm với số lượng khách sạn căn hộ là 480 căn. Tổng vốn đầu tư của dự án 796 tỷ đồng.

Quyết định đầu tư của UBND TP.Hà Nội nêu rõ: "Nghiêm cấm bán, chuyển nhượng các căn hộ du lịch nhằm mục đích để ở dưới mọi hình thức”. 

Quyết định đầu tư nêu rõ, mục tiêu đầu tư của dự án là tạo quỹ đất văn phòng, căn hộ du lịch và dịch vụ thương mại. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp Quyết định chủ trương đầu tư (2018-2068). Tiến độ thực hiện dự án 2018-2020. Đáng chú ý, trong phần trách nhiệm của nhà đầu tư nêu rõ: “Nghiêm cấm bán, chuyển nhượng các căn hộ du lịch nhằm mục đích để ở dưới mọi hình thức”.

Chưa dừng lại ở đó, tại văn bản số 2132/QHKT-TMB-PAKT(KHTH) ngày 16/4/2018 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội về việc chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc cũng nêu rõ: “Đối với chức năng khách sạn căn hộ (Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9506:2012) trước mắt cần phù hợp với các văn bản quy định và hướng dẫn, đảm bảo nguyên tắc: Không gian độc lập, chỉ sử dụng để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn (không để bán) và không hình thành đơn vị ở, sử dụng các tiện ích riêng, đảm bảo nguyên tắc quản lý vận hành sau đầu tư đúng quy định. Sau này phải đảm bảo theo các quy định hiện hành của Nhà nước và Thành phố”.

"Lập lờ đánh lận con đen"?

Quy định là vậy, nhưng thời gian gần đây xuất hiện thông tin dự án TNR The Nosta đang được chào bán công khai khiến dư luận, đặc biệt là nhà đầu tư không khỏi băn khoăn. Để kiểm chứng thông tin, PV đã vào vai khách hàng đặt vấn đề giao dịch tại dự án TNR The Nosta.

Theo đó, nhân viên tư vấn cho biết, khách hàng mua nhà tại dự án The Nosta sẽ đóng tiền theo tiến độ. Dự kiến bàn giao nhà vào tháng 9/2023 bởi dự án hiện tại mới đang bắt đầu làm móng. Dự án có 1 lợi thế đó là được vận hành theo hình thức khách sạn nên được miễn phí hơn 10 tiện ích như bể bơi, yoga, xông hơi, xông hơi khô, khu vui chơi trẻ em, khu đọc sách... “Đợt này mình mua thì đóng 20% giá trị căn hộ, đến tháng 6/2021 đóng thêm 10%. Cơ bản hình thức đóng tiền giãn nên cơ hội để sở hữu được căn hộ sẽ dễ dàng hơn. Tháng 3/2022 đóng thêm 10% nữa. Tháng 12/2022 đóng tiếp 10% và đến tháng 9/2023 đóng số tiền còn lại khi nhận nhà”, nhân viên tư vấn cho hay.

 Dự án mới đang thi công phần móng nhưng đã được chào bán rầm rộ.

Cũng cần nói thêm, mặc dù Quyết định đầu tư nghiêm cấm bán, chuyển nhượng các căn hộ du lịch nhằm mục đích để ở dưới mọi hình thức tại dự án, tuy nhiên, TNR Holdings lại bất chấp đưa ra chính sách dành cho khách hàng nhận chuyển quyền sử dụng căn hộ TNR The Nosta.

Cụ thể, tại văn bản số 584/2020/TB-TNR-ĐL của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam ngày 29/12/2020, TNR Holdings Việt Nam đã đưa ra Chính sách dành cho khách hàng nhận quyền chuyển sử dụng căn hộ dự án TNR The Nosta. Thời gian áp dụng chính sách từ ngày 29/12/2020 tới hết ngày 31/1/2020. Đối tượng áp dụng là dành cho khách hàng nhận chuyển quyền sử dụng tại căn hộ tại dự án TNR The Nosta. Phạm vi áp dụng tại các căn hộ theo bảng hàng trong thời gian hiệu lực của chính sách.

Bản chính sách dành cho khách hàng cũng nêu rõ, để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng căn hộ dự án từ Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam, khách hàng phải đặt cọc tối thiểu 50 triệu đồng và bổ sung đủ 100 triệu đồng trong thời gian 24h kể từ thời điểm đặt cọc. Sau 7 ngày kể từ ngày đặt cọc, khách hàng phải thanh toán đợt 1 (20%) giá trị căn hộ. Tiến độ thanh toán được chia thành 5 đợt.

 Bảng Chính sách dành cho khách hàng nhận chuyển quyền sử dụng căn hộ Dự án TNR The Nosta.

Ngoài ra, trong Điều 1.1 của Hợp đồng chuyển quyền sử dụng căn hộ giải thích: “Dự án” được hiểu là Dự án Tòa nhà cao tầng đa chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê kết hợp căn hộ du lịch có địa chỉ tại Số 90 Đường Láng, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội do Bên A làm Chủ đầu tư. “Hợp đồng” được hiểu là Hợp đồng chuyển quyền sử dụng căn hộ này và toàn bộ các Phụ lục kèm theo cũng như mọi văn bản sửa đổi, bổ sung Hợp đồng này do Các Bên ký kết trong quá trình thực hiện Hợp đồng này…

Điều khiến dư luận và nhà đầu tư băn khoăn, trong Hợp đồng ghi rõ là dự án có chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê kết hợp căn hộ du lịch tuy nhiên lại không ghi rõ ràng đơn giá cho thuê, thay vào đó chủ đầu tư lại đưa ra bảng giá bán căn hộ. Câu hỏi đặt ra, Hợp đồng là hợp đồng mua bán hay là hợp đồng cho thuê, nếu xảy ra rủi ro trong hợp đồng đối với khách hàng đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

TNR Holdings từng dính "lùm xùm" gì?

Về phần TNR Holdings, đây là cái tên được nhiều người nhắc đến trong làng bất động sản khi nhiều dự án do doanh nghiệp này thực hiện liên tục dính vào những vụ lùm xùm với cư dân, điển hình là tại dự án Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) và TNR Goldsilk Complex ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP.Hà Nội.

Goldmark City là một trong những dự án do TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển. Dự án được phát triển trên khu đất rộng 113,909 m2 với mật độ xây dựng là 23,3%. Khu căn hộ Goldmark City được phân bổ ở hai khu A và B với chín tòa tháp cao 40 tầng với khoảng 5.000 căn hộ.

Cư dân Goldmark City căng băng rôn phản đối ngày 18/8/2019. 

Được chủ đầu tư ví như không gian Singapore trong lòng Hà Nội, nhưng ngày 18/8/2019, cư dân dự án này đã phải xuống sân căng băng rôn, xếp ô tô phản đối những bất cập trong chính sách của chủ đầu tư cũng như bức xúc trước việc cắt điện, nước sinh hoạt, với lý do chưa đóng phí dịch vụ.

Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh việc tòa nhà hai lần bục bể phốt khiến mùi hôi thối bốc lên trong hầm để xe rất nặng. Có lúc nước từ bể phốt chảy ra ngập tới 30cm khiến cư dân không thể lấy xe đi làm.

Ở dự án TNR Goldsilk Complex, thời điểm tháng 3/2019, Ban quản trị tòa nhà đã gửi đơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng và UBND quận Hà Đông yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID (thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam) bàn giao số tiền phí bảo trì phần sở hữu chung của toà nhà lên tới gần 30 tỉ đồng mà công ty này đang nắm giữ.

Ban quản trị toà nhà cho biết, giữa Ban quản trị và chủ đầu tư cũng đã có nhiều văn bản trao đổi qua lại cũng như có một số buổi làm việc để thảo luận về vấn đề bàn giao kinh phí bảo trì. Tuy nhiên, cho đến thời điểm trên (sau tám tháng Ban quản trị được thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật), chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao phần kinh phí này. Đại diện cho hơn 700 hộ dân sống tại chung cư này cho rằng, chủ đầu tư đang cố tình chưa bàn giao quỹ bảo trì bằng cách diễn giải quy định của pháp luật về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư một cách không đầy đủ và không chính xác. Từ đó việc quản lý kinh phí bảo trì không được thống nhất giữa hai bên.

Cũng theo phản ánh, mặc dù được đưa vào sử dụng không lâu nhưng dự án này đã bộc lộ nhiều bất cập khiến khách hàng lo lắng. Ngoài vấn đề quỹ bảo trì vừa nêu, dự án này cũng từng bị các cơ quan chức năng xử phạt vì có hành vi đưa vào sử dụng phần diện tích khối đế khi chưa được nghiệm thu PCCC. Ngoài ra, cư dân tại đây cũng phản ánh việc hệ thống thang máy của toà chung cư vận hành không đảm bảo an toàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang