‘Rước họa vào thân’ bởi tin và chia sẻ những bài viết về bắt cóc trẻ em như thế này

authorHòa Lê 11:17 07/03/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, clip dài 1 phút ghi lại cảnh người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ em tại Phú Thọ đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ từ cộng đồng mạng.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài khoảng 1 phút ghi lại cảnh một người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ em tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ gây xôn xao dư luận. Sự việc nhanh chóng được cộng đồng mạng quan tâm và lên án mạnh mẽ, đã có hàng nghìn lượt bình luận tỏ thái độ vô cùng bất bình trước hành vi bắt cóc trẻ em ngay tại trường học này.

Một số người chứng kiến vì quá bức xúc đã lao vào hành hung người phụ nữ này. Rất may, lực lượng chức năng có mặt kịp thời, tránh những hành động quá khích của người dân, tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

‘Rước họa vào thân’ bởi tin và chia sẻ những bài viết về bắt cóc trẻ em như thế này

 Người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ em bị người dân bắt giữ. Ảnh: NC

Qua điều tra, Công an huyện Thanh Sơn đã làm rõ danh tính của người phụ nữ trên là Trần Thị Hoa, tên gọi khác là Phạm Thị Xuân Hoa (SN 1964, trú tại khu Tân Long, thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ). Tuy nhiên, bà Hoa bị bệnh tâm thần đã hơn 10 năm, hiện đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ, với bệnh án chẩn đoán là tâm thần phân liệt.

Được biết, ngày 4/3, bà Hoa nhận được điện thoại của con dâu là giáo viên trường mầm non xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn mời về trường để dự sinh nhật cháu nội. Do vậy ngày 5/3, bà Hoa về nhà con trai ở xóm Khuân, xã Đoan Hùng, huyện Thanh Sơn với ý định bảo con trai đưa về xã Thu Cúc để dự sinh nhật. Tuy nhiên do con trai không có nhà nên bà Hoa đã bỏ đi lang thang.

Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Cách nhận biết và đề phòng người bị 'ngáo đá'(VietQ.vn) - Sau khi sử dụng ma túy đá, người chơi xuất hiện hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi. Những triệu chứng loạn thần này dân gian gọi là ngáo đá.

Khi đi qua trường mầm non Hoa Ban, do tinh thần không tỉnh táo, bà Hoa tưởng cháu Sang là cháu nội của mình nên đã cho kẹo và kéo tay dắt cháu về nhà, từ đó gây ra sự hiểu nhầm với những người xung quanh. Sau khi xác minh rõ vụ việc, Công an huyện Thanh Sơn đã trao trả bà Hoa về gia đình để tiếp tục điều trị.

Trước đó, tại Quảng Bình, cộng đồng mạng lại xôn xao trước một vụ nghi bắt cóc trẻ em. Theo một video clip được chia sẻ trên mạng xã hội, người bị nghi bắt cóc trẻ em đã bị đám đông vây lại hành hung, đấm đá, thậm chí nghi phạm sau khi bị người dân áp tải lên xe máy để chở đến công an còn bị nhiều người đánh ngã xuống xe lần nữa dù đã lạy lục van xin đám đông tha cho mình…

Thế rồi, chính quyền xã cho biết, người thanh niên này vốn bị tâm thần, đang điều trị, không liên quan gì đến chuyện bắt cóc và cũng không có vụ bắt cóc trẻ em nào, chỉ là do người dân quá sợ hãi trước nhiều tin đồn nên “thần hồn nát thần tính”. Trước đó, cũng tại Quảng Bình, trong vụ bé trai 6 tuổi bị bắt cóc và sát hại, người dân cũng vì quá phẫn uất, đã bắt và hành hung nhầm hai người đi phun thuốc diệt muỗi.

‘Rước họa vào thân’ bởi tin và chia sẻ những bài viết về bắt cóc trẻ em như thế này

 Thông tin bắt cóc trẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Pháp Luật Plus

Tại TP.HCM cũng đã có một vụ hành hung lầm xảy ra gần bến xe miền Tây thời gian trước. Theo clip được chia sẻ, vụ ồn ào xảy ra khi người nhà cháu bé chở cháu bé đi chơi, nhưng đi nửa đường cháu quấy khóc, giãy giụa, người dân tưởng cháu bị bắt cóc nên xúm vào… giải thoát. May mắn là sự việc chưa có hệ quả gì.

Có thể nói, thông tin “trẻ bị bắt cóc” là thông tin gây hoang mang và cũng tạo ra nhiều tin đồn thất thiệt nhất cho cộng đồng thời gian qua.

Giữa cơn bão thông tin về trẻ bị bắt cóc xuất hiện khắp nơi, từ truyền miệng đến mạng xã hội, thực tế có bao nhiêu thông tin là sự thật, bao nhiêu là tin đồn thất thiệt, không ai biết được. Nhưng nó cũng đủ gieo rắc nỗi lo sợ, bất an cho các bậc cha mẹ và khiến nhiều người trở nên manh động, chỉ vì sợ hãi, muốn bảo vệ trẻ.

Người dân cần minh bạch, có minh bạch sẽ bớt sự hoang mang và liều lĩnh không đáng có.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang