Bật đèn xe ô tô như thế nào là đúng luật?

authorLan Ninh 19:15 17/04/2017

(VietQ.vn) - Khi tham gia giao thông, ô tô cần phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trần Văn Trung (Hà Nam): Tôi xin hỏi đối với ô tô, thời gian bật đèn như thế nào, bật đèn như thế nào là đúng luật và nếu vi phạm sẽ bị xử lý thế nào?

Bật đèn xe ô tô như thế nào là đúng luật?

Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới là phải có đủ đèn chiếu sáng gần (đèn cos) và xa (đèn far), đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu. Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ, một trong những điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới là phải có đủ đèn chiếu sáng gần (đèn cos) và xa (đèn far), đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn chiếu xa, chiếu gần cũng phải đúng quy định, đảm bảo an toàn chung của người tham gia giao thông chứ không được sử dụng tùy tiện.

Trong đó, đèn cos có góc chiếu thấp giúp người lái xe quan sát được tình trạng mặt đường và các vật cản phía trước trong phạm vi gần, thường được khuyến cáo sử dụng khi lái xe di chuyển trong khi đô thị hoặc ở tốc độ chậm.

Khi ra đường cao tốc hoặc muốn quan sát các biển báo thì đèn far của xe sẽ giúp người lái xe quan sát tốt hơn bởi cường độ ánh sáng mạnh hơn và tầm nhìn cao hơn.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà các lái xe lạm dụng đèn far chiếu xa bởi đèn far với góc chiếu cao và cường độ mạnh sẽ làm cản trở tầm nhìn và gây khó chịu những lái xe đi ngược chiều hoặc ngay cả những lái xe đi cùng chiều ở phía trước. Trong một vài tình huống, đèn far có thể là nguyên nhân gây tai nạn bởi lái xe đối diện không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời.

Theo Điểm g Khoản 3 Điều 5, Điểm c Khoản 2 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, người điều khiển xe ô tô, xe máy phải bật đèn chiếu sáng, nếu không bật thì bị sẽ xử phạt vi phạm hành chính.

Phát hiện số lượng lớn phụ tùng ô tô Honda giả ở Hà Nội(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện 265 phụ tùng ô tô Honda không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trong tình huống trên chủ xe chỉ bật đèn định vị và đèn sương mù (các đèn này chỉ là đèn phụ hỗ trợ) mà không bật đèn chiếu sáng. Do đó chủ xe bị cảnh giao thông xử phạt về lỗi không bật đèn chiếu sáng là hoàn toàn đúng quy định. Mức phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Việc bật đèn chiếu sáng cũng cần lưu ý không được bật đèn chiếu xa (đèn pha) tùy tiện.

Khoản 2 Điều 8 Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định). Khoản 3 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Theo điểm b, điểm g Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nếu người điều khiển xe ôtô vi phạm các quy định về bật đèn chiếu xa nêu trên thì mỗi hành vi vi phạm bị xử phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều thì bị phạt tiền từ 60.000 đến 80.000 đồng theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Người sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang