Bất đồng Nga-Thổ gia tăng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa binh sĩ tới Iraq

author 10:11 08/12/2015

(VietQ.vn) - Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an họp bàn về hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq. Đây được coi là dấu hiệu mới nhất của sự leo thang căng thẳng giữa Moscow và Ankara.

Theo tin tức từ VOV, ngày 7/12, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức các cuộc thảo luận kín về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Iraq.

Giữa lúc quan hệ song phương Nga - Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh (sau vụ Ankara bắn hạ máy bay cường kích Su-24 của Mátxcơva ngày 24/11), quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với láng giềng Iraq ngày càng "nóng". 

Căng thẳng không dừng lại ở những tranh cãi ngoại giao, Chính phủ Iraq đã ra "tối hậu thư" buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ra khỏi lãnh thổ nước này trong 48 giờ - tức là hết ngày 8/12 theo giờ địa phương - nếu không, Baghdad sẽ sử dụng mọi biện pháp, gồm cả cầu viện Hội đồng Bảo an LHQ can thiệp.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ tại gần biên giới với Iraq năm 2010. Ảnh: nationalturkLính Thổ Nhĩ Kỳ tại gần biên giới với Iraq năm 2010. Ảnh: Nationalturk

Giới phân tích cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng trăm quân vượt biên giới Iraq cuối tuần qua là bước đi mạo hiểm mới của Ankara sau vụ bắn hạ máy bay cường kích Su-24 của Nga. Là một cường quốc Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ mật thiết với lực lượng người Kurd ở Iraq do chính trị gia Massoud Barzani lãnh đạo.

Vì thế, việc Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tới Bashiqa được cho là nhằm ngăn ngừa người Kurd ở Iraq đi theo đảng Công nhân người Kurd (PKK) - một lực lượng chính trị đòi độc lập cho người Kurd ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố. Ngoài ra, đây còn là một nỗ lực của Ankara nhằm duy trì vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực, báo Hà Nội Mới đưa tin.

Trong khi đó, các cuộc thảo luận kín về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga ở biên giới Syria hôm 24/11 vừa qua, bắt đầu vào lúc 19h tối 7/12 ( theo giờ Mỹ) giữa 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Mỹ, quốc gia giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này sẽ chủ trì các cuộc thảo luận. Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc chưa có bình luận gì về thông tin vừa nêu.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định họ bắn hạ máy bay của Nga là do chiếc Su-24 đã xâm phạm không phận nước này mặc dù đã được cảnh báo trước đó nhiều lần.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy máy bay Su-24 vẫn ở trong không phận Syria và đang tiến hành một chiến dịch chống khủng bố.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang