Bất động sản trung, cao cấp đang tăng trở lại

author 15:48 01/10/2016

Nhóm bất động sản cao cấp vẫn bán được dù giá rất cao, đó là vì sự độc đáo của sản phẩm, mặc dù chiếm tỷ trọng nhỏ chỉ 2-3% nhưng ổn định do có nhóm khách hàng riêng

Sự kiện: Bất động sản

Ảnh minh họa

Phân khúc trung, cao cấp tăng mạnh

Tại hội thảo “Phân tích ngành bất động sản và cổ phiếu bất động sản” do StoxPlus tổ chức tại TP.HCM, ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch Sàn giao dịch bất động sản Nam Long, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP.HCM chỉ bán được 13.000 sản phẩm, giảm so với 22.000 sản phẩm được bán so với cùng kỳ năm 2015.

Dự báo, cả năm 2016 trên địa bàn TP.HCM sẽ bán được 23.000 - 25.000 sản phẩm.

Tính trên cả thị trường và đối với từng dòng sản phẩm: Loại C (vừa túi tiền), loại B (thu nhập khá và cao) đối với dòng sản phẩm của chủ đầu tư Novaland, Vinhomes… Loại A (sang trọng) như dòng sản phẩm của Phú Mỹ Hưng, một số sản phẩm của Vinhomes... Loại A vẫn bán được dù giá rất cao, đó là vì sự độc đáo của sản phẩm, chiếm tỷ trọng nhỏ chỉ 2-3% nhưng ổn định do có nhóm khách hàng riêng.

Đối với phân khúc loại B: cả năm 2015 đã bán được 11.000 sản phẩm, 6 tháng đầu năm nay chỉ 6.400 sản phẩm, tốc độ tăng của năm 2016 chậm lại.

Đối với phân khúc loại C: năm 2015 bán 10.000 sản phẩm, 6 tháng đầu năm 2016 chỉ bán 6.000 sản phẩm, nhưng vẫn tăng trưởng ổn định.

Đã có sự đổi ngôi trong phân khúc loại C và loại B khi loại B đang tăng nguồn cung hơn trước. Nếu như trước năm 2014, loại C chiếm 65%, loại B chỉ chiếm 11% thì đến đầu năm 2015 Vinhomes đã tung ra 10.000 sản phẩm loại B khiến nguồn cung phân khúc này tăng vọt, trong khi loại A và C không có đột biến.

Phân khúc loại B khách hàng mua để ở không nhiều, có tới 50% khách hàng mua để đầu tư, chủ yếu là khách hàng phía Bắc và Việt kiều. Nửa đầu năm 2016, tốc độ tiêu thụ loại B đang chậm lại. Trong 9 tháng đầu năm 2016, phân khúc loại B trầm lắng đáng kể so với năm 2015.

Dự báo năm 2017, có khoảng 27.000 sản phẩm, năm 2018 có khoảng 29.000 sản phẩm được tung ra thị trường tại TP.HCM. Với số lượng sản phẩm lớn như vậy có bán được không?

Điều gì ảnh hưởng đến sức mua bất động sản?

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bản TP.HCM có trên 8 triệu dân đăng ký hộ khẩu và KT3, nếu tính cả dân không đăng ký thì hơn 13 triệu người. Thống kê cũng cho thấy có 50.000 cặp đôi mới cưới/năm, vậy có khoảng 50.000 nhu cầu cần nơi ở riêng.

Với tỷ lệ đô thị hóa 3,5%, thì mỗi năm trên địa bản TP.HCM cần khoảng 350.000 hộ muốn nâng cấp điều kiện sống của mình. Như vậy, tính tổng mỗi năm nhu cầu thị trường cần tới 350.000 - 400.000 căn nhà mới.

Với nhu cầu lớn như vậy, tại sao cung vẫn chưa gặp cầu? Điều này còn phụ thuộc yếu tố giá, phân khúc bất động sản. Nếu giá không phù hợp thì khó bán.

Thực ra, giá bất động sản vẫn tăng. Một nhà đầu tư cho rằng, các dự án nhà ở, chung cư phân khúc loại C ở phía Đông TP.HCM, giá không còn là 15 – 16 triệu đồng/m2 như Nam Long thông báo, giá thị trường đã tăng đến mức hơn 20 triệu đồng/m2, có dự án đã tăng giá 50-70% dù chất lượng chỉ tăng chút ít.

Theo nghiên cứu tại các dự án của Nam Long, phân khúc loại B tỷ lệ khách hàng mua để cho thuê tăng rất nhiều.

Số liệu nghiên cứu của Nam Long cũng cho thấy có đến 44% khách hàng mua nhà có độ tuổi từ 20-30 tuổi. Độ tuổi từ 31-40 tuổi mua phân khúc B chiếm 42%, còn độ tuổi từ 41-60 tuổi mua nhà chỉ chiếm 14%. Điều này phản ảnh số người mua nhà khi chưa có tích lũy rất nhiều.

Do đó, có đến 73% khách hàng đi mua nhà có vay vốn ngân hàng, vì vậy, lãi suất ngân hàng ảnh hưởng nhiều đến thị trường bất động sản.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang