Bắt được cá mặt trăng, thương lái xuống tiền triệu, ngư dân vẫn mang tặng bảo tàng

authorĐỗ Thu Thoan 06:04 10/05/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, một ngư dân ở Huế bắt được cá mặt trăng quý hiếm nặng 32kg, ngay sau đó, thương lái đã trả giá con cá 5 triệu đồng nhưng người ngư dân này từ chối và hiến tặng bảo tàng.

Dẫn thông tin theo báo VTC, liên quan đến việc ngư dân ở Huế bắt được cá mặt trăng cực hiếm, chiều 9/5, anh Hoàng Trọng Bình (41 tuổi, trú thôn 2, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết đã đem con cá mặt trăng quý hiếm do mình bắt được tặng cho Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền Trung.

Theo anh Bình, một số thương lái tìm đến nhà hỏi mua con cá mặt trăng với giá cao, trong đó, một thương lái ra giá 5 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Bình không đồng ý bán mà mong muốn tặng con cá lại cho bảo tàng để lưu giữ.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ anh Bình, chiều cùng ngày, các cán bộ của Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền Trung đã đến và tiếp nhận con cá mặt trăng do anh Bình hiến tặng.

bat-duoc-ca-mat-trang-thuong-lai-xuong-tien-trieu-ngu-dan-van-mang-tang-bao-tang

Con cá mặt trăng nặng 32kg. Ảnh: Vnexpress

Ông Trần Ngọc Nam - Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế (đơn vị quản lý Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền Trung) cho hay, sau khi tiếp nhận con cá mặt trăng do anh Bình hiến tặng, bảo tàng bảo quản con cá này.

"Tôi đánh giá cao về việc làm của anh Bình, đây là một việc làm rất ý nghĩa thể hiện trình độ hiểu biết của một người ngư dân, chúng tôi rất khuyến khích những việc làm tương tự như vậy", báo VTC dẫn lời ông Nam nói.

Theo báo Vnexpress, trước đó đêm 3/5, anh  Bình cùng bảy bạn thuyền đi câu cá thu cách cửa biển Thuận An khoảng 40 hải lý đã bắt được con cá nặng 32 kg, thân dẹt tròn, da trơn màu xám với nhiều hoa văn. Nghĩ là cá quý hiếm, anh Bình cho thuyền chạy vào bờ để xác định chủng loại và giá trị cá. 

Sau khi xem ảnh, video, TS Võ Văn Quang, Trưởng phòng Động vật có xương sống biển (Viện Hải Dương học) khẳng định đó cá mặt trăng (Mola sp.), thuộc giống Mola, họ Molidae.

Loài cá biển này cỡ lớn, màu sắc sặc sỡ, thân ngắn, sống ngoài đại dương, thường lặn xuống dưới vùng nước sâu, nơi nhiệt độ thấp. Vùng biển Việt Nam từng xuất hiện cá mặt trăng, nhưng rất ít.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang