Bắt được cảnh xe tải ném hóa chất lạ xuống mặt đường quốc lộ 1A

authorHồng Anh 06:16 16/07/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đã phát hiện nghi phạm là một xe tải ném hóa chất lạ xuống mặt đường QL 1A tại Quảng Bình từ một camera đặt bí mật. Sự việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Qua camera ghi lại trên QL 1A qua huyện Bố Trạch vào 14h 54 ngày 13/7, phát hiện nghi phạm là chiếc xe tải màu xanh, loại nhỏ mang BKS 73C-02154 chạy đến vòng xuyến và thả một chai nhựa nhỏ chứa nước xuống mặt đường vào đúng khúc cua của vòng xuyến. Sự việc được thực hiện chóng vánh và nếu không có camera đặt bí mật, chắc chắn sẽ không phát hiện được.

Ghi được cận cảnh hóa chất ném xuống quốc lộ 1A từ xe tải nhẹ

Ghi được cận cảnh hóa chất được ném xuống quốc lộ 1A, làm hỏng mặt đường từ xe tải nhẹ. Ảnh cắt từ Clip

Theo một lãnh đạo của Tập đoàn Sơn Hải, tập đoàn này là nhà thầu thi công đường được Bộ GTVT đánh giá cao, không xảy ra hằn lún. Doanh nghiệp này tự nhận bảo hành đường thời hạn 5 năm (quy định của Bộ GTVT là 4 năm). Tuy nhiên, gần một tháng qua, tại các gói thầu của doanh nghiệp này xuất hiện nhiều vệt hóa chất được rải trên đường, làm cho lớp mặt đường bị mủn, có thể bóc lớp nhựa bằng chiếc chìa khóa với một lực nhẹ.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải), chỉ 15 phút sau khi chai hóa chất được đổ ra mặt đường, công an Huyện Bố Trạch đã nắm bắt được sự việc, báo cho Tập đoàn Sơn Hải cùng lập biên bản; lấy mẫu hóa chất để kiểm tra. Sau đó, Tập đoàn này trích xuất từ camera để cung cấp cho công an Bố Trạch để phục vụ công tác điều tra.

Hóa chất lạ làm hỏng mặt đường quốc lộ 1A

Hóa chất lạ làm hỏng mặt đường quốc lộ 1A. Ảnh: PL

Khi hóa chất này đổ lên đường lập tức bốc khói trắng và có vệt thấm dưới nền... Cho đến ngày 15/7, vị trí mặt đường bị đổ hóa chất này đã bị mủn với chiều sâu 1 cm.

Qua tìm hiểu được biết, trong đêm ngày 22 rạng sáng ngày 23/6 kẻ xấu đã đổ hóa chất lên 3 điểm tại gói thầu số 10, Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A . Mỗi điểm có đường kính 1-3 m2. Hóa chất lạ đã làm trôi nhựa đường, trơ đá ở bề mặt lớp bê tông nhựa. Đến trưa ngày 24/6, nhà thầu Sơn Hải tiếp tục phát hiện một đoạn đường dài 30m ở ngay nút giao vòng xuyến phía Bắc TP Đồng Hới, cũng bị đổ hóa chất lạ. Vị trí bị đổ hóa chất nằm ở phần đường bên trái tuyến theo hướng Bắc Nam. Mặt đường ở đoạn này cũng có dấu hiệu bị bong tróc do nhựa đường bị tẩy trôi.

Theo Sở GTVT Quảng Bình, cơ quan này đã kiểm tra trên tuyến, bước đầu xác định từ 23 đến 25/6, tại hai gói thầu số 10 và 14 thi công Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình có các vị trí từ Km649+700 - Km657+8025,89 và Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100 do Tập đoàn Sơn Hải thi công bị kẻ xấu rải hóa chất khiến mặt đường bong tróc, hư hỏng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã đến Quảng Bình kiểm tra các vị trí mặt đường bị phá hoại

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đi kiểm tra thực tế các vị trí mặt đường bị phá hoại

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Bình cũng như các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ vụ QL 1A bị kẻ xấu phá hoại bằng hóa chất vào các ngày 23 và 24/6.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là một hành vi phá hoại tài sản quốc gia nên cần phải sớm làm rõ và xử lý thật nghiêm.

Còn mới đây, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đích thân kiểm tra những vị trí bị hóa chất gây hư hỏng. Ông Thăng yêu cầu tỉnh Quảng Bình điều tra, làm rõ và nhà thầu sớm xử lý để đảm bảo giao thông.

Hiện các mẫu hóa chất lạ và lớp mặt đường bị đổ hóa chất đã được gửi tới Viện Khoa học Hình sự để kiểm định.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang