Bắt giam nguyên phó giám đốc Agribank cùng hai thuộc cấp

author 09:10 14/10/2013

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Nguyễn Văn Trực - nguyên phó giám đốc; Nguyễn Quốc Hoàn, Cao Văn Phong - nguyên trưởng và phó phòng Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Trà Vinh, về những vi phạm trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Liên quan vụ án, trước đó cơ quan điều tra đã bắt tạm giam Nguyễn Hữu Lộc, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty thủy sản Việt Nam (Seaprodex); Trần Vũ Dũng, nguyên thành viên HĐQT Công ty CP Biển Tây (Công ty con của Seaprodex tại TPHCM) và Đỗ Thái Hòa, nguyên phó giám đốc Công ty CP Aquafeed Cửu Long, vì các hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Năm 2011, Bộ NN&PTNT thành lập Seaprodex từ sự hợp nhất ba DN nhà nước trực thuộc trước đó là Tổng công ty thủy sản Việt Nam, Tổng công ty hải sản Biển Đông và Tổng công ty thủy sản Hạ Long. Đầu năm 2012, ông Lộc được giao giữ chức Chủ tịch HĐTV Seaprodex sau nhiều năm nắm quyền tại Tổng công ty hải sản Biển Đông và Công ty CP Aquafeed Cửu Long. Công ty Cửu Long có trụ sở tại KCN Long Đức (đặt trên địa bàn xã Long Đức, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) được thành lập năm 2008, chuyên sản xuất kinh doanh thủy sản. Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2008 đến tháng 4-2011, ông Nguyễn Hữu Lộc cùng hai ông Trần Vũ Dũng, Đỗ Thái Hòa đã chỉ đạo cấp dưới lập khống báo cáo tài chính và thủ tục chứng nhận góp vốn khống của các cổ đông, nhằm tạo lòng tin để Agribank Trà Vinh cho vay 100 tỷ đồng.

Khoảng tháng 3-2011, ông Trực nhận hồ sơ trên và chỉ đạo hai thuộc cấp là Hoàn và Phong thực hiện các thủ tục ký hợp đồng tín dụng cho Công ty CP Aquafeed Cửu Long vay số tiền 100 tỷ đồng. Toàn bộ hồ sơ không thực hiện theo đúng quy định của ngân hàng. Thời gian này, Agribank chi nhánh Trà Vinh khuyết giám đốc nên mọi quyết định đều do ông Trực quyết. Các đối tượng này đã chiếm đoạt số tiền vay để sử dụng vào mục đích riêng. Vì vậy, số tiền giải ngân cho Công ty CP Aquafeed Cửu Long không phát huy hiệu quả, không thanh toán lãi, vốn. Đến khi kiểm tra, Công ty CP Aquafeed Cửu Long mất khả năng chi trả đang trong tình cảnh nợ nần chồng chất.

Khi bắt giam ba cán bộ công ty, sự thật đã được phơi bày. Đối với ông Trực, phát hiện công ty không còn khả năng chi trả đã chỉ đạo cho hai thuộc cấp lập thủ tục giả hồ sơ thu chi kéo dài thời gian trả nợ, nhằm che giấu sai phạm của cá nhân và Công ty CP Aquafeed Cửu Long. Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Công an TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang