Bắt giam thư ký tòa án đòi tiền trắng trợn bị cáo giữa ban ngày

author 16:04 06/10/2014

Ngoài khởi tố, bắt giam thư ký Lê Sỹ Thuần về tội nhận hối lộ, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ trách nhiệm của Chánh án, thẩm phán TAND huyện Triệu Sơn trong vụ "chạy án" này.

Sáng 6-10, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Lê Sỹ Thuần (nguyên Thư ký TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) về hành vi “nhận hối lộ”.

Các quyết định và lệnh trên đã được viện KSND tối cao phê chuẩn. Trước đó, ngày 29-9, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá để điều tra làm rõ hành vi của các cá nhân có liên quan tại đây.

Theo cơ quan điều tra, quá trình xác minh, làm rõ đã xác định được ông Nguyễn Bá Quí (58 tuổi, trú tại Thanh Hoá) bị các cơ quan tố tụng huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá, khởi tố điều tra, truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nghĩ mình bị oan nên ông Nguyễn Bá Quí thuê luật sư bào chữa.

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án của ông Quí, các ông Lê Ngọc Hiệp (Chánh án TAND huyện Triệu Sơn), ông Lê Sỹ Thuần (thư ký TAND huyện Triệu Sơn) đã gợi ý ông Quí phải đưa tiền thì toà án sẽ xử nhẹ tội cho ông Quí.

Ngày 28-8-2014, tại trụ sở TAND huyện Triệu Sơn, ông Lê Ngọc Hiệp đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Bá Quí đem tiền đến đưa cho cấp dưới.

Khi ông Nguyễn Bá Quí mang tiền đến gặp ông Lê Sỹ Thuần. Ông Thuần yêu cầu phải đưa 30 triệu đồng. Ông Quí mới đưa trước được 10 triệu đồng nên ông Thuần nhận số tiền này.

Quá trình trao đổi, đưa tiền, ông Quí đã ghi âm các cuộc nói chuyện với ông Hiệp, ông Thuần. Sau đó, ông Quí đã tố cáo hành vi tiêu cực của các cán bộ TAND huyện Triệu Sơn đến các cơ quan pháp luật và thông tin cho một số cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Bá Quí, người đứng đơn tố cáo vụ việc bị đòi tiền hối lộ "chạy án" tại TAND huyện Triệu Sơn

Trong quá trình viện KSND tối cao điều tra xác minh vụ việc, ông Lê Sỹ Thuần đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình như ông Quí tố cáo. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ được khoản tiền ông Thuần nhận của ông Nguyễn Bá Qúy.

Trên cơ sở kết quả xác minh này, cơ quan điều tra nhận thấy có dấu hiệu của hành vi “nhận hối lộ” nên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với thư ký Lê Sỹ Thuần để điều tra làm rõ.

Cơ quan điều tra cũng cho biết đang khẩn trương làm rõ hành vi của các cá nhân khác có liên quan như ông Lê Ngọc Hiệp (Chánh án); bà Lê Thị Thu (thẩm phán TAND huyện Triệu Sơn)…

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang