Bắt giữ 50 khúc sừng nghi là ngà voi, sừng tê giác

author 14:03 13/08/2015

Lực lượng chức năng phát hiện bên trong các kiện hành lý có 49 khúc sừng động vật, nghi là ngà voi, với tổng trọng lượng 95,54 kg và 1 sừng nghi là sừng tê giác, trọng lượng 4,76 kg.

Lực lượng chống buôn lậu của Hải quan Hà Nội, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết đã bắt một số lượng lớn vật chất nghi ngà voi, sừng tê giác và đã gửi cơ quan chức năng kiểm định.

Ảnh minh họa

Trước đó, vào ngày 12/8, lực lượng chống buôn lậu của Hải quan Hà Nội, Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực phía Bắc (Đội 1), Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm buôn lậu thuộc Tổng cục Cảnh sát, tiến hành khám xét 4 kiện hành lý có dấu hiệu nghi vấn được vận chuyển theo chuyến bay quốc tế về Hà Nội theo lịch trình từ Châu Phi qua Hàn Quốc về Việt Nam.

Lực lượng chức năng đã phát hiện bên trong các kiện hành lý này là 49 khúc sừng động vật, nghi là ngà voi, với tổng trọng lượng 95,54 kg và 1 sừng nghi là sừng tê giác, trọng lượng 4,76 kg.

Cơ quan chức năng xác định, thẻ hành lý của 4 kiện hàng mang tên hai đối tượng là Phạm Văn Luật và Vũ Thanh Hưng. Sáng ngày 13/8, số tang vật này đã được lực lượng chức năng gửi mẫu trưng cầu giám định của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nếu các khúc sừng trên đúng là ngà voi, sừng tê giác thì đây chính là vụ vận chuyển trái phép có số lượng lớn nhất từ nước ngoài về Hà Nội. Trước đó, vào ngày 16/4, Hải quan Nội Bài đã phát hiện, bắt giữ 65,42 kg ngà voi và sừng tê giác theo đường hàng không từ Pháp về Nội Bài, Hà Nội.

Một cán bộ chống buôn lậu cho biết, sừng tê giác và ngà voi được xác định là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu, nằm trong danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Cites).

Giá "chợ đen" có thể lên tới 133 USD cho mỗi gram sừng tê giác. Còn ngà voi, đặc biệt là ngà voi châu Phi có thể vào khoảng 2100 USD/kg. Như vậy, 4 kiện hàng trên, nếu vận chuyển trót lọt qua cửa khẩu hải quan và đem bán trên thị trường "đen" thì có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang