Bắt học sinh làm "tiêu binh" đón Thứ trưởng dưới trời lạnh: Hành xử phản giáo dục

author 08:57 21/02/2014

(VietQ.vn)- Hiếu khách vốn là truyền thống của dân tộc Việt, sẽ là tốt đẹp nếu xuất phát từ tình cảm chân thật chứ không phải bằng hình thức diễn trò phô trương phản giáo dục...

Đó là những nhận định của các chuyên gia giáo dục trước thông tin lãnh đạo Trường Trung Cấp Luật (Quảng Bình) bắt học sinh đội mưa rét xếp hàng "tiêu binh" vẫy cờ đón khách.

Như thông tin các báo đã đưa, ngày 19.2, dưới trời mưa rét 13-15 độ, người đi đường tranh thủ công việc rồi cũng phải vào nơi trú rét thì Trường trung cấp luật Đồng Hới lại buộc hàng chục học sinh đứng làm “tiêu binh” đón Thứ trưởng Bộ tư pháp Nguyễn Thúy Hiền. Thời gian đứng gần một giờ đồng hồ.

Theo TS.Nguyễn Văn Thanh (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), hiếu khách vốn là truyền thống của người Việt. Trong trường hợp nhà trường huy động học sinh ra đón khách thì ở chừng mực nào đó có thể chấp nhận được miễn là không ảnh hưởng tới điều kiện học tập cũng như sức khỏe của các em. "Tuy nhiên nếu bắt học sinh đứng gần một giờ đồng hồ dưới cái mưa rét cắt da thì quả là không nên", TS Thanh nhận định.

HS trường TC Luật Đồng Hới đội mưa rét làm tiêu binh đón khách hôm 19/2

Ông Thanh lý giải: việc quá đề cao hình thức đó tiếp có lẽ xuất phát từ tư tưởng phong kiến từ cả hai phía chủ và khách: Bản thân người  lãnh đạo khi đi thăm cơ sở cũng có phần quan cách, ít khi đến mà không báo trước. " Lãnh đạo đến thường được thông báo để cơ sở tổ chức đón tiếp bằng cờ kèn đèn trống… Về phía "chủ nhà" cũng có tâm lý dựng kịch bản đón khách, nhiều nơi còn đặt câu hỏi trước để giao lưu như một vở kịch…", TS nguyễn Văn Thanh nói.

Tương tự, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, cũng nêu nhận định xây đựng lòng mến khách cho học sinh là tốt nhưng sẽ là hành động thái quá nếu ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe học sinh.

Theo TS Lâm, cách hành xử của ban giám hiệu trường Trung cấp Luật Đồng Hới đáng bị phê phán và lên án, bởi dễ khiến dư luận, trước hết là các em học sinh ngay trong trường  liên tưởng tới hình ảnh cấp dưới  "nịnh" cấp trên thái quá làm mất văn hóa trường học.

" Tại một trường Trung cấp, các em học sinh đều đã lớn, có thể suy diễn được ý đồ của lãnh đạo nhà trường. Hành động biến học sinh thành các công cụ rõ ràng đi ngược lại mục tiêu cao cả của giáo dục. Nếu người có trách nhiệm trong vụ việc này là những nhà giáo có kinh nghiệm thực sự thương yêu tôn trọng học sinh luôn nghĩ tới mục tiêu giaos dục,chắc chắn đã không làm như thế... Ở địa vị khách mời, chắc hẳn cũng cảm thấy không yên lòng khi được chào đón như vậy", nhà tâm lý giáo dục phân tích.

Bàn về cách đón tiếp bằng cờ đèn, kèn trống, TS Nguyễn Tùng Lâm nói: "Có nhiều cách để thể hiện hiếu khách, nhưng ý nghĩa nhất vẫn nên xuất phát từ tình cảm chân thật. Một khi đón bằng tình cảm thật hoàn toàn khác với việc diễn trò khuôn sáo hình thức, phản giáo dục …"

Theo TS Nguyễn Văn Thanh, hình ảnh trên không chỉ được bắt gặp  trong ngành giáo dục mà còn thấy nhiều lĩnh vực khác gây tốn kém và không ít phiền hà cho cả người đón khách lẫn người ghé thăm.…"Bệnh hình thức của chúng ta vẫn còn nặng. Tôi cho rằng cần đổi mới cải tiến hoạt động tiếp đón khách sao cho thiết thực và có nghĩa chứ không nên lúc nào cũng cầm cờ, vẫy hoa, giăng biểu ngữ....Nếu không quá đặc biệt thì nên dần bình thường hóa hoặt động đón tiếp, không ảnh hưởng tới hoạt động chung của cộng đồng."

Theo các nhà tâm lý, muốn thay đổi, trước hết ở những người lãnh đạo cần học tập gương Bác Hồ ngày xưa: Khi đến trong thầm lặng mà khi đi vẫn để lại tình thương yêu và kính trọng vô hạn...

Hoàng Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang