Bắt kho hàng lậu ‘khủng’ chuyên livestream bán hàng tại Hà Nội

author 06:27 30/03/2021

(VietQ.vn) - Kho hàng lên đến hàng vạn sản phẩm được chủ cơ sở sắp xếp ngay ngắn và phân chia theo thương hiệu. Phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ, Đoàn kiểm tra mới có thể phân loại các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm tại cơ sở này.

Sau một thời gian dài theo dõi, chiều 29/3, khi kho hàng tại địa chỉ số nhà 30, ngõ 56, ngách 139 Thạch Cầu, Long Biên, TP. Hà Nội hé cửa, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 16 - Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội cảnh sát kinh tế - Công an quận Long Biên đã ập vào kiểm tra. Chủ cơ sở hoàn toàn bất ngờ trước sự kiểm tra đột xuất này.

Việc kiểm tra được thực hiện theo Quyết định số 888 của Tổng cục QLTT về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 5 năm 2021-2025 (thay thế Quyết định 3972).

Kho hàng rộng trên 100m2 chứa trữ hàng vạn đôi dày dép các loại.

Kho hàng rộng trên 100m2 được chủ cơ sở là Bùi Thị Giang (sinh năm 1988, thường trú tại Thọ Ngọc, Triệu Sơn, Thanh Hòa) thuê lại để chứa trữ các sản phẩm giày, dép thời trang các loại. Kho hàng lên đến hàng vạn sản phẩm được chủ cơ sở sắp xếp ngay ngắn và phân chia theo thương hiệu. Phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ, Đoàn kiểm tra mới có thể phân loại các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm tại cơ sở này. 

 
 
Hàng hóa vi phạm với hàng loạt các nhãn hiệu nổi tiếng.

Theo ông Nguyễn Sỹ Bình, Đội trưởng Đội QLTT số 16, Cục QLTT Hà Nội, để triệt phá được cơ sở này, lực lượng chức năng phải trinh sát, theo dõi qua nhiều tháng. "Cơ sở kinh doanh này hoạt động chủ yếu bằng hình thức online, livetreams bán hàng qua mạng xã hội facebook và qua một số nền tảng thương mại điện tử. Theo kiểm đếm sơ bộ, lượng hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: Versace, Gucci, Adidas, LV, Burberry, Chanel, Dior… lên tới trên 3.000 sản phẩm" ông Bình thông tin. Đặc biệt, nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, chủ cơ sở thường xuyên đóng cửa, chỉ khi có giao dịch hàng hóa, chủ hàng mới mở cửa, giao hàng đi cho khách.

01 phòng được dành riêng cho việc livetream, quảng cáo để bán hàng trên mạng xã hội. 

Làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa đồng thời khai nhận nhập hàng từ một nguồn không quen biết trên mạng xã hội để về kinh doanh kiếm lời. Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để làm việc với đại diện chủ thể quyền các hãng từ đó xác định mức độ vi phạm của cơ sở và xử lý theo quy định.

Bài cuối: Không để hoạt động livestream là cầu nối bán hàng lậu, hàng nhái(VietQ.vn) - Sự phát triển vượt bậc của hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là hình thức livestream bán hàng đang làm náo loạn thị trường bán lẻ đòi hỏi cơ quan chức năng phải nhanh chóng hoàn thiện cơ sở pháp lý và đổi mới trong phương pháp quản lý.

 Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang