Bắt giữ 1,2 tấn lá cây lạ trị giá triệu đô ở sân bay Tân Sơn Nhất

author 05:17 06/06/2016

(VietQ.vn) - Theo cơ quan chức năng,1,2 tấn lá khô lạ trị giá tới 2,2 triệu USD vì chứa chất ma túy cực mạnh vừa bị phát hiện sau manh mối ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thuộc Cục Hải quan TP.HCM, nếu được chuyển đến các nước Châu Âu hay Mỹ thì có 1,2 tấn lá cây lạ trên có giá trị thị trường khoảng hơn 2,2 triệu USD. Loại lá khô trên gọi là "Khat" - chứa chất ma túy Cathinone cực mạnh, bị cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

Loại lá cây lạ chứa ma túy cực mạnh bị bắt ở sân bay Tân Sơn Nhất 

Sau khi phát hiện 350 kg ở sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã điều tra mở rộng và phát hiện thêm 100 kg lá "Khat" từ một công ty nhập khẩu do người gốc Phi điều hành. Được biết đây là vụ thứ 5 mà các đơn vị phối hợp đã chặn bắt tại sân bay trong thời gian gần đây, gồm có 4 vụ nhập khẩu từ Châu Phi và 1 vụ xuất khẩu đi Mỹ. Tổng cộng cơ quan chức năng thu hơn 1,2 tấn lá “Khat”, mà nếu vận chuyển trót lọt qua thị trường Châu Âu hay Mỹ sẽ có giá hơn 2,2 triệu USD.

Điều đáng lưu ý là theo Chi cục hải quan, sau khi thẩm lậu được lá này vào Việt Nam, một lượng lớn đã được Cục Kiểm dịch thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cấp giấy phép để xuất khẩu đi thị trường Mỹ với tên gọi “lá Henna", xuất xứ Việt Nam.

Cụ thể, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, từ các vụ chặn bắt lá “Khat” nói trên, lộ diện về một phương thức, thủ đoạn mới, loại ma tuý mới. Đó là lá “Khat” khi được chuyển vào Việt Nam sẽ được 1 đơn vị quản lý cấp Bộ cấp giấy phép để xuất khẩu đi thị trường Mỹ với tên gọi là “lá Henna”, có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Quá trình này, các doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi để khai báo nhằm được miễn kiểm tra, từ đó chuyển ma túy trót lọt.

Trước đó, cuối tháng 5/2016 vừa qua, cũng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp cùng nhiều cơ quan chức năng khác chặn bắt 9 bánh ma túy, có tổng trọng lượng 3kg, được cất giấu tinh vi trong 5 hũ mắm cá rô để xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc trên.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang