Bất lợi khi sử dụng điều hòa không khí trong xe ô tô

author 06:23 26/10/2020

(VietQ.vn) - Điều hòa không khí trong xe ô tô là bộ phận không thể thiếu, nhất là trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên khi sử dụng thiết bị này cũng gây ra nhiều bất lợi.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với không gian nhỏ hẹp và không có quá nhiều chỗ trống thì bên trong 1 chiếc ô tô quả thật rất bí và ngột ngạt, đặc biệt vào thời tiết nóng bức. Chính vì vậy, hệ thống điều hòa trên ô tô có vai trò quan trọng trên ô tô bởi nó có nhiệm vụ điều hòa làm mát và giảm độ ẩm của không khí giúp gia tăng kéo dài thời gian sử dụng cho các động cơ khi hoạt động. Đồng thời, hệ thống điều hòa còn giúp lưu thông và đảm bảo mang tới luồng không khí trên xe được thoải mái, tránh ngột ngạt trong những ngày oi ả.

Dù khá hữu ích nhưng nhiều người không biết rằng, hệ thống điều hòa không khí trong ô tô cũng mang nhiều bất lợi cho người sử dụng. 

 Điều hòa không khí ô tô gây bất lợi nhiều thứ nên biết để tránh. Ảnh minh họa

Tốn nhiều nhiên liệu

Một điều hòa không khí sử dụng nhiều nhiên liệu hơn vào những ngày có nhiệt độ cao so với những ngày bình thường. Vào một ngày có nhiệt độ cao, điều hòa không khí có thể sử dụng tới 12,5 phần trăm nhiên liệu xe ôtô. Điều đó có nghĩa là trong số 70 lít xăng có trong bình xăng xe, khoảng 8,75 lít đang được điều hòa không khí sử dụng. 

Mức tiêu tốn xăng khi sử dụng điều hòa không khí sẽ tăng lên khi xe ô tô di chuyển trong khu vực đô thị. Vì thực tế không thể lái xe nhanh ở những khu vực đó. Lúc này, muốn có không khí mát mẻ có thể mở một cửa sổ. Tuy nhiên, khi lái xe trên đường cao tốc, tốt nhất nên sử dụng điều hòa không khí trong xe. Bởi khi xe chạy với tốc độ nhanh mà mở cửa sổ mở cửa sổ sẽ khiến xe của bạn chạy chậm lại và tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng - Tài xế phải lưu ý những điều này(VietQ.vn) - Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng nếu không có sự chuẩn bị kỹ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả sức khoẻ người lái và sự vận hành của xe.

Ảnh hưởng sức khỏe

Theo nghiên cứu mới đây của nhà sản xuất ô tô SEAT - công ty con của Volkswagen, nhiều tài xế hiện nay đang sử dụng điều hoà sai cách mà không hề hay biết. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của người lái mà tuổi thọ của xe cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Đặc biệt, khi nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe ô tô khác nhau đến mức sự thay đổi nhiệt độ có thể khiến tài xế phát ốm.

Trong trường hợp xe chứa khá nhiều đồ ăn, nước uống và đồ đạc bốc mùi, không khí trong xe bị nhiễm khuẩn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì xe ở tình trạng kín nên hệ thống điều hòa ô tô vẫn hoạt động dựa trên cơ chế lưu thông luồng khí và cách nhiệt đối với môi trường ngoài, do vậy mùi hôi và chất khí độc hại sẽ không thể thoát ra ngoài được, vô tình tạo nên sự nhiễm khuẩn ở luồng không khí trong xe, gây nên các bệnh về hô hấp.

Ngoài ra, do hệ thống điều hòa ô tô được biết đến với chức năng lọc không khí và làm mát khoang nội thất, giúp cho khách hàng có cảm giác mát mẻ hơn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng gắt. Tuy nhiên, nếu xe di chuyển trên đoạn đường dài thì hệ thống này sẽ “phản tác dụng” khi các cửa sổ xe liên tục bị đóng kín. Cụ thể, nếu xe chạy nhiều tiếng đồng hồ trên cung đường dài, hệ thống điều hòa hoạt động dựa trên nguyên tắc cách nhiệt, do đó, các luồng không khí chỉ được lưu thông bên trong xe và cách biệt với không khí bên ngoài. Vì vậy, hành khách trên xe sẽ dễ cảm thấy ngột ngạt, bức bí và gây nên tình trạng thiếu oxy, khó thở.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, cần có một giải pháp rất đơn giản đó là tắt điều hòa không khí 5 phút trước khi đến điểm cần đến. Bằng cách đó có thể dần dần quen với nhiệt độ bên ngoài một lần nữa trước khi ra khỏi xe. 

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang