Bất lực "chảy máu vàng trắng" vùng biên

author 10:20 02/12/2012

(VietQ.vn) - Các 'đầu nậu' có máu mặt trên địa bàn đều khẳng định không hề buôn bán gì bất hợp pháp bởi hàng gạo của họ đều có hóa đơn chứng từ. Và nếu có buôn lậu thì số lượng nhỏ chẳng ai làm gì được họ!

'Đầu nậu' mặc sức lộng hành

Đầu nậu Th khá tự tin cho biết, bà đã làm nghề gạo được gần chục năm và hàng của bà là hàng thuộc thành phần chính sách hỗ trợ cho các xã vùng cao, chứ không hề buôn lậu. Từ xưa đến nay, chẳng ai dám động đến hàng của bà.
 
Trước thái độ khá hống hách của bà, chúng tôi cung cấp những bằng chứng về việc hàng xe tải lớn nhỏ “ăn” gạo từ kho của bà tại khu vực km số 5, sau đó chuyển thẳng lên biên qua đường tiểu ngạch thuộc địa phận Hà Quảng, thì bà một mực khẳng định chẳng hề biết những chiếc xe đó là của ai và từ đâu đến.
 
“Đó không phải là xe hàng của chúng tôi, nhà tôi chỉ có 2-3 xe, chủ yếu là chở gạo thuộc diện hỗ trợ cho các xã vùng cao của tỉnh. Họ đứng trước cửa kho chắc là đỗ nhờ thôi. Mà nếu là gạo lậu đi chăng nữa, sao cơ quan chức năng không ra mà bắt”, bà Th khăng khăng.
Bốc dỡ hàng
Bốc dỡ hàng
 
Khi được hỏi về nạn buôn gạo lậu trên địa bàn tỉnh bà Th sẵn sàng cung cấp số điện thoại của một đầu nậu và bật mí: “Nói về nạn buôn gạo lậu ở đất Cao Bằng này chỉ có cái L nó làm lớn chứ riêng tôi không làm. Nhà nó đi hàng trăm xe mỗi ngày đấý. Nếu muốn hỏi kỹ, chú cứ goi cho nó mà hỏi”.
 
Qua số điện thoại bà Th cung cấp, chúng tôi đã liên hệ và có cuộc trao đổi với chủ thuê bao là bà L. Bà thừa nhận là thỉnh thoảng có đi gạo lậu, nhưng chỉ buôn bán khá nhỏ nhỏ. 
 
Còn việc các lái xe cho rằng hằng ngày họ chở hàng gần trăm tấn gạo cho bà giao sang Trung Quốc qua các đường tiểu ngạch thì theo bà đó chỉ là chuyện họ nói cho sướng miệng. Chứ bà không thuê họ.
 
Người đàn bà này cũng không ngần ngại cho chúng tôi biết: “Nhà Th mới buôn lậu gạo lớn qua biên, chứ chị đi hàng này được là bao. Chú cứ qua kho nhà nó chỗ đường đi Hà Nội cũ ấy thì biết. Hàng chục xe chở hàng mỗi ngày. Chị thì chỉ thỉnh thoảng mới ké vào hàng nhà bà Th thôi”.

Tinh vi lách luật
 
Trước thực tế nhức nhối này, ông Nông Văn Xứng, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng cho hay, ông có biết đến hai đầu nậu gạo này hoành hoành, nhưng chưa lần nào bắt được chúng thành công.
 
Có nhiều lần đơn vị sở tại, thậm chí cả liên ngành từ Trung Ương về kiểm tra, nhưng đều bất lực, bởi bọn buôn lậu có mối quan hệ khá rộng và lách luật cực kỳ tinh vi.
Xe chở gạo nơi biên giới
Xe chở gạo nơi biên giới
 
“Chúng lợi dụng khá tốt quy định về thời gian xuất trình hóa đơn chứng từ sau 24h (theo Thông tư 60/2012/TT-BTC). Nhiều vụ chúng tôi theo dõi, triển khai kiểm tra bắt giữ nhiều chuyến hàng gạo không có hóa đơn, nhưng không hiểu sao chỉ vài tiếng sau, chúng lại tòi ra hóa đơn để hợp lý hàng hóa hết. Thế là mình bó tay luôn”, ông Xứng ngán ngẩm chia sẻ.
 
Nói về sự bất lực của các cơ quan sở tại, ông Xứng chia sẻ thêm: “Gọi là gạo lậu thì cũng khó, vì nó vận chuyển nội địa, lúc mình bắt thì trong vòng 24h nó lại xuất trình giấy tờ được ngay. Lại phải thả ra. Còn đến lúc nó chuyển lên biên rồi thì thầm quyền lúc đó lại thuộc của biên phòng và hải quan rồi. Chúng nó có đủ mánh khóe để vận chuyển trót lọt”, vị lãnh đạo nhiều năm kinh nghiệm này than thở. (Còn nữa)

(Mọi thắc mắc khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)
 
Nhóm PV điều tra
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang