Bất lực với chợ cóc lấn đường sắt giữa Hà Nội hơn chục năm qua?

author 06:56 20/07/2015

(VietQ.vn) - Như đã phản ánh, chợ cóc khu vực cầu Trắng trên đường Giải Phóng (Hà Nội) tồn tại từ lâu nhưng đến nay vẫn không cơ quan chức năng nào vào cuộc, giải tỏa hoàn toàn khu chợ này, lấy lại an toàn cho hành lang đường sắt và giao thông đường bộ.

Khó quản lí do khác địa bàn

Chợ cóc trên đường Giải Phóng đã xuất hiện hơn chục năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải tỏa dứt điểm. Điểm mấu chốt khiến chợ cóc này vẫn luôn tồn tại là vị trí của nó nằm tại địa phận giáp ranh của hai phường Phương Liệt - Quận Thanh Xuân và phường Giáp Bát - Quận Hoàng Mai.

Mặc dù nằm hiên ngang trên mặt phố lớn như Giải Phóng gây ảnh hưởng đến giao thông đường bộ và đường sắt đi qua khu vực này từ bao năm nay chợ này vẫn tiếp tục hoạt động. Mặt hàng buôn bán chủ yếu là giầy dép cũ nên được người dân gọi nơi buôn bán bất hợp pháp này là "chợ giầy", gần đây mới xuất hiện thêm các mặt hàng quần áo và mũ bảo hiểm.

Thiếu tá Nguyễn Việt Hoàng - Phó trưởng CAP Phương Liệt

Thiếu tá Nguyễn Việt Hoàng - Phó trưởng CAP Phương Liệt

Điểm đáng chú ý nhất ở khu chợ cóc cầu Trắng trên đường Giải Phóng là nhiều hàng hóa được bày bán sát ray đường sắt, chỉ cách đường ray chừng "3 bước chân", người bán thản nhiên kê ghế ngồi sát đường ray bán hàng, có trường hợp ngồi lên cả đường ray. Khu vực này nằm bên trong rào chắn, thuộc địa phận quản lý của phường Phương Liệt - Thanh Xuân.

Giải thích về tình trạng này Thiếu tá Nguyễn Việt Hoàng - Phó trưởng CAP Phương Liệt cho biết: "Nếu nói đúng thì chợ này đã họp mười mấy năm rồi, bọn tôi đã mất rất nhiều công sức bố trí người trực, để quản lí khu vực này. Nhưng có một đặc điểm là sát phía trong đường tàu có một dãy nhà dân bán giày bán dép. Chính vì thế nên dẫn đến việc các nhà dân trực tiếp bày bán giày dép ra trước cửa nhà".

Về việc xử lí, Thiếu tá Hoàng nói thêm: "Những nhà nằm bên phía trong đường sắt bao gồm cả những hộ bán giày, phường đã cho kí cam kết về việc thực hiện giữ gìn Trật tự giao thông - Trật tự đô thị. Cũng đã làm và bắt giữ nhiều trường hợp để xử lý người bán rong nhưng rất vất vả vì họ cứ thấy công an đến là chạy. Đặc biệt, nhiều người không phải là dân tại khu vực này cũng đến bán hàng, khi lực lượng an ninh tới thì họ chay cả vào những nhà dân gần đó và nhà dân đó bao che cho họ nên những trường hợp đó rất khó xử lí."

Ngoài ra Thiếu tá Hoàng còn khẳng định: "Trước đây khu đường tàu bán rất nhiều và chúng tôi mất rất nhiều công sức trong việc giải quyết. Nhưng một mình chúng tôi không làm được. Chúng tôi làm được như vậy cơ bản là tốt lắm rồi bởi vì bên ngoài rào chắn thuộc khu vực phường khác".

Trả lời câu hỏi về việc để phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đã có rất nhiều bệ bậc được xây dựng dưới rào chắn, Thiếu tá Hoàng cho rằng: "Chỗ này ngoài hành lang rào sắt là thuộc phường Giáp Bát. Trước tết có đoàn liên ngành của ngành đường sắt đi làm, trực tiếp thanh tra ngành giao thông đường sắt, cơ quan quản lý đường sắt, cảnh sát giao thông đường sắt xuống làm, công an phường rồi cảnh sát trật tự cũng đi hỗ trợ rất quyết liệt. Chúng tôi có yêu cầu đập đi nhưng người ta không đập hết cho nên không thể nói là chúng tôi chịu trách nhiệm về việc đó được. Chúng tôi thậm chí đã đề nghị ngành đường sắt làm những việc để đảm bảo an toàn đường sắt mà người ta còn không muốn làm".

Phường Giáp bát nói gì?

Cùng thuộc chợ cóc, khu vực vỉa hè nằm ngoài rào chắn thuộc địa bàn quản lí của phường Giáp Bát - Hoàng Mai. Khác với câu trả lời bên phía phường Phương Liệt, bà Lý Thị Như Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết: "Các hộ kinh doanh chủ yếu là người dân của Phương Liệt chứ không phải Giáp Bát thành ra công an rất khó trong việc xử lí. Khi công an đến họ lại chạy vào bên trong khu vực phường Phương Liệt nên khó thu giữ hàng của họ".

 bà Lý Thị Như Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát

 Bà Lý Thị Như Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho rằng, đuổi bên này, người bán lại chạy sang bên phường khác, cứ thế nên không thể dẹp được chợ cóc

"Chỉ có một cái bục gần cầu Trắng dài khoảng 30 phân là thuộc phường Giáp Bát. Nếu cứ trên hè thì sẽ chỉ đạo đập thôi, phần vỉa hè thuộc địa phận phường mình còn phần bậc trong đường sắt thì thực sự là mình không thể xử lý được", bà Trang cho biết.

Cũng qua tìm hiểu, khu vực vỉa hè sát với cầu Trắng người dân tại đây đã dàng để làm chỗ đỗ xe. Có những lúc có đến vài chục chiếc máy dựng trên vỉa hè. Nhưng trả lời về vấn đề này bà Trang cho rằng: "Thực ra công an báo cáo về là đều đuổi hoàn toàn, khu vực này không có chỗ để xe như vậy".

Theo thông tin PV được biết, vì nằm ranh giữa hai phường thuộc hai quận khác nhau nhên khu vực chợ cóc nói trên không được giải tỏa triệt để. Đại diện hai bên đều trả lời rằng chưa có sự phối hợp nào của hai phường để giải tỏa khu chợ này rứt điểm. Mỗi phường làm theo cách của mình, cứ đuổi bên này người bán lại chạy sang bên kia và cứ thế, khu chợ cóc ở cầu Trắng trên đường Giải Phóng tồn tại hơn chục năm qua. 

Phương Liên - Huyền Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang