Bật mí bí quyết giải độc gan sau những ngày Tết 'ngập' trong bia rượu

author 18:24 21/02/2018

(VietQ.vn) - Do thói quen dùng nhiều bia rượu ngày Tết nên gan bị quá tải dẫn đến nguy cơ nhiều bệnh nguy hiểm. Vì vậy ngay lập tức cần có những biện pháp giải độc gan.

Trao đổi trên tờ Vnexpress, Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho hay, trong những ngày Tết, gan hoạt động quá tải bởi bạn đã ăn uống quá nhiều bia rượu, thực phẩm dầu mỡ. Vì thế sau Tết cần phải giải độc gan. Việc quan trọng đầu tiên là không đưa thêm chất độc (rượu) vào cơ thể; uống nhiều nước để thải độc tố. Sau đó ăn uống khoa học, cân bằng các nhóm đạm, đường, chất béo, chất xơ cho gan được nghỉ ngơi. Hãy ăn uống với món nhẹ nhàng, dễ tiêu như bát cháo thịt, súp… 

Thải độc để bảo vệ gan sau những ngày Tết 'ngập' trong bia rượu

Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Bạch Mai căng mình cứu chữa bệnh nhân ngày Tết. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống 

Bên cạnh đó, không nên uống thuốc bổ gan càng làm cho gan phải chuyển hóa, làm việc nhiều hơn. Nếu có biểu hiện ngộ độc nặng, phải đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, 6 ngày Tết Mậu Tuất, Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai chỉ tiếp nhận 5 ca ngộ độc rượu, 1 trường hợp tử vong trên nền bệnh lý khác kết hợp với sử dụng rượu.

Tuy nhiên, theo TS Dương Đức Hùng đó chỉ là con số bề nổi  của tảng băng chìm bởi đó là những ca nặng cần phải có sự can thiệp y tế. Còn rất nhiều tình trạng sau uống rượu nôn mửa… ở tại các gia đình gặp rất nhiều, nhưng chưa đến mức phải đi viện, hoặc đi viện nhưng ở tuyến dưới. Những trường hợp ngộ độc rượu chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai thường là quá nặng, đã rơi vào hôn mê, suy đa tạng, mất tri giác…

Nếu không muốn ngộ độc rượu dịp Tết Nguyên đán, cần đặc biệt chú ý những điều này(VietQ.vn) - Để tránh bị ngộ độc rượu trong dịp Tết Nguyên đán, người dùng không nên sử dụng rượu pha chế tùy tiện, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Do đó, cần phải có sự thay đổi về thói quen uống rượu, chúc tụng rượu bia trong ngày Tết kiểu như “rượu bất khả ép, ép bất khả từ” bởi chúng ta cứ nghĩ chỉ uống rượu đến khi phải nhập viện mới nguy hiểm, mà trên thực tế khi chúng ta sử dụng quá nhiều rượu, bia dù chưa đến bệnh viện cũng đã gây tổn hại nghiêm trọng cho gan. Bởi lạm dụng rượu, bia làm men gan tăng cao từ đó sẽ làm phá hủy tế bào gan mà tế bào gan bị phá hủy thì khó phục hồi.

Uống rượu nhiều vài năm sau sẽ gây xơ gan, viêm tụy. Từ xơ gan đến khi tử vong là cả một quá trình dài điều trị gây ra gánh nặng của cả gia đình và xã hội.

Vậy theo TS Dương Đức Hùng khi đã uống rượu, bia nhiều trong dịp Tết, để giải độc cho gan, việc đầu tiên là chấm dứt không đưa chất độc là rượu, bia vào cơ thể. Tiếp đến hãy uống thật nhiều nước để đào thải độc tố ra ngoài.

“Lúc này, tuyệt đối không nên uống một đống thuốc gọi là bổ gan để thải độc cho gan vì khi uống thuốc nhiều càng làm cho gan phải chuyển hóa, làm việc nhiều hơn, như thế gan càng “vất vả” hơn. Thay vào đó, hãy ăn uống nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa, cân bằng các nhóm đạm, đường, chất béo, chất xơ”- TS Hùng khuyến cáo

Minh Châu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang