Bật mí sức mạnh ‘vô đối’ tên lửa mini Mỹ đang ấp ủ phát triển

author 19:03 22/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa mini hiện đang được Mỹ phát triển được nhận định là một trong những vũ khí đáng gờm nhất trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Giao thông, tên lửa mini này được Hải quân Mỹ tiết lộ có thể bắn từ tàu chiến và triệt hạ máy bay không người lái và tàu của đối phương. Chương trình của Hải quân Mỹ gọi tắt là MAD-FIRES với mục đích chế tạo tên lửa gắn đầu đạn dẫn đường.

Tên lửa mini có sự kết hợp các yếu tố dẫn đường, độ chính xác, tốc độ, khả năng cháy nhanh và đạn cỡ nòng 20 - 40 caliber được thiết kế để tiêu diệt xe bọc thép loại nhẹ, máy bay và người.

Hải quân Mỹ cho biết, việc phát triển tên lửa mini sẽ giúp Mỹ tránh được các cuộc tấn công của xe không người lái, tên lửa, máy bay nhỏ từ các tàu tấn công của đối phương mà từ lâu đã gây ra mối đe dọa với Mỹ.

Tên lửa mini Mỹ đang ấp ủ sẽ có sức mạnh khủng khiếp. Ảnh minh họa

Tên lửa mini Mỹ đang ấp ủ sẽ có sức mạnh khủng khiếp. Ảnh minh họa 

Mối đe doạn rình rập đòi hỏi các tàu chiến phải gia tăng khả năng phòng thủ ở rìa và trên bề mặt. Đặc biệt là hệ thống trang bị tầm gần sẽ làm tăng khả năng phát hiện nhiều mục tiêu, đạt độ nhanh nhạy và chính xác cao.

Trong thông báo mới nhất, 8 triệu đôla đã được đầu tư thêm vào giai đoạn 2 của dự án để xây dựng và thử nghiệm MAD-FIRES với đầu đạn thông minh.

Giai đoạn đầu tiên của MAD-FIRES, các chuyên gia đã làm việc dựa trên những bản mẫu mô phỏng khả năng hoạt động và giảm thiểu rủi ro. Năm ngoái, quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công vũ khí bắn tỉa cỡ nòng 50 caliber kết hợp công nghệ ngắm quang học và có thể thay đổi hướng bay trên hành trình đến mục tiêu.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án MAD-FIRES, các chuyên gia sẽ làm việc dựa trên những bản mẫu, mô phỏng khả năng hoạt động và giảm thiểu rủi ro.

Liên quan tới công nghệ chế tạo vũ khí của dự MAD-FIRES, báo Lao động đưa tin, trước đó quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công một loại đạn bắn tỉa cỡ nòng 50 caliber kết hợp công nghệ ngắm quang học. Loại đạn này có thể thay đổi hướng bay trên đường tới mục tiêu.

Tên lửa mini Mỹ đang ấp ủ sẽ có sức mạnh khủng khiếp. Ảnh minh họa  

DARPA cho biết, có nhiều mục tiêu bị dịch chuyển trong điều kiện không thuận lợi, như gió lớn và địa hình bụi bặm thường thấy ở Afghanistan. Đây là thách thức lớn đối với các công nghệ vũ khí hiện tại. Các tay súng bắn tỉa thường làm việc theo nhóm gồm 2 người, trong đó có 1 người giúp xác định mục tiêu cũng như đảm bảo an toàn cho đồng đội.

Nhưng các yếu tố môi trường như gió, mưa, thậm chí cả độ ẩm có thể ảnh hưởng đến đường bay của viên đạn. Vì vậy, loại đạn bắn tỉa cỡ nòng 50 caliber kết hợp công nghệ ngắm quang học có khả năng cải thiện độ chính xác trong những điều kiện thời tiết bất lợi như vậy. Hệ thống mới cho phép tay súng bắn tỉa điều chỉnh hướng bay của viên đạn trong trường hợp mục tiêu đột ngột di chuyển hoặc đạn bị gió thổi làm chệch đường bay.

Giáo sư Ted Catchel, đến từ Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ, nhận xét hệ thống bắn tỉa trên là một sự cải tiến rất thú vị. Tuy nhiên, ông lưu ý vẫn cần phải đào tạo các tay súng bắn tỉa theo phương pháp truyền thống.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang