Bật mí thực đơn Quốc yến chiêu đãi Tổng thống Obama của Việt Nam

author 08:53 23/05/2016

(VietQ.vn) - “Quốc yến có chuẩn mực riêng, đón Tổng thống Mỹ hay nước nào cũng sẽ được chuẩn bị trang trọng như nhau", nguyên Vụ trưởng Vụ lễ tân Nhà nước nói.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo tin tức từ báo Dân Trí, các phóng viên vẫn đang bám sát từng diễn biến của sự kiện đặc biệt này. Điều khiến không ít người tò mò đó là công tác chuẩn bị cho ăn ở của người quyền lực nhất nước Mỹ sẽ diễn ra như thế nào.

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Đinh Xuân Lưu, nguyên Vụ trưởng Vụ lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao - người vinh dự được chuẩn bị tiệc chiêu đãi đón Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến thăm Việt Nam cách đây 16 năm cho biết, quốc yến do Chủ tịch nước chiêu đãi sẽ được các đầu bếp tại Khách sạn Sofitel Metropole chuẩn bị và do nhân sự của Nhà khách Chính phủ phục vụ.

Nguyên liệu của bữa tiệc này cũng sẽ do phía khách sạn đảm trách, tuy nhiên, an ninh của cả phía Mỹ và Việt Nam đều sẽ cùng tham gia kiểm tra rất gắt gao quá trình này, từ đầu đến cuối. Thậm chí, các mẫu thức ăn phải lưu lại một thời gian sau chuyến thăm mới được hủy.

“Quốc yến có chuẩn mực riêng, đón Tổng thống nước nào cũng sẽ được chuẩn bị trang trọng như nhau. Là tiệc do nước chủ nhà mời nên thực đơn trong quốc yến cũng sẽ do nước chủ nhà đề xuất, mang đặc trưng văn hóa ẩm thực của dân tộc”, ông Lưu nói.

Nguyên Vụ trưởng Vụ lễ tân Nhà nước cũng chia sẻ thêm rằng, trong chuyến thăm của ông Clinton trước đây, trong tiệc chiêu đãi, món khai vị có súp nấm, nem, salad, thịt bò bít tết… song không phải các món ăn trong bữa tiệc quốc yến nào cũng giống nhau.

Tổng thống Obama đến Việt Nam. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Obama đến Việt Nam. Ảnh: Reuters

Bên cạnh những nguyên tắc, chuẩn mực chung thì các yêu cầu chi tiết, tỉ mỉ khác sẽ được phía Mỹ làm việc trực tiếp với khách sạn. Ngoài quốc yến, những bữa ăn bình thường khác của Tổng thống Mỹ khi ở Việt Nam sẽ được phía Mỹ trực tiếp làm việc với khách sạn nơi Tổng thống ở trong chuyến thăm, các bữa ăn này không còn liên quan đến lễ tân Nhà nước.

Trong khi đó, vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Barack Hussein Obama đã tới sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 đến 25/5 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cùng đi với Tổng thống Obama có Ngoại trưởng John Kerry; Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice; Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius; Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman; Trợ lý Tổng thống, Phó cố vấn An ninh quốc gia phụ trách diễn văn và thông tin chiến lược Ben Rhodes; Phó trợ lý Tổng thống, Phó cố vấn An ninh quốc gia phụ trách kinh tế quốc tế Adewale Adeyemo; Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel; Giám đốc cao cấp phụ trách châu Á, Hội đồng An ninh quốc gia Dan Kritenbrink; Trợ lý đặc biệt của Tổng thống phụ trách kinh tế quốc tế Him Das.

Chuyên cơ của Tổng thống Obama đã hạ cạnh sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là vào rạng sáng 23/5. Trước đó, chuyên cơ của Ngoại trưởng Kerry đã đáp xuống sân bay Nội Bài lúc gần 19 giờ ngày 22-5. Đoàn chuyên cơ của Tổng thống Obama được miễn kiểm tra an ninh hàng không từ phía Việt Nam theo quy chế phục vụ chuyên cơ.

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cùng các quan chức cấp cao khác đã có mặt tại sân bay Nội Bài để tiếp đón Tổng thống Obama. Sau nghi lễ chào đón tại sân bay quốc tế Nội Bài, Tổng thống Obama đã lên chuyên xa limousine Cadillac One, còn được gọi là The Beast, để về khách sạn tại trung tâm Hà Nội vào lúc gần 22 giờ ngày 22/5, báo Người lao động đưa tin. 

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, Công an TP Hà Nội - cho biết các phương án bảo vệ, dẫn đoàn Tổng thống Obama thăm Việt Nam đã được họp bàn rất kỹ lưỡng. Đội dẫn đoàn huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ với 25 mô tô và 15 ô tô phục vụ. “Những lực lượng công an được giao nhiệm vụ thực hiện phương án bảo vệ chuyến thăm của Tổng thống Obama trực 24/24 giờ, sẵn sàng với mọi tình huống xảy ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đoàn” - ông Thắng nói.

Cô gái tặng hoa cho Tổng thống Obama tại sân bay Nội Bài là ai? (VietQ.vn) - Cô gái tặng hoa cho Tổng thống Obama chia sẻ: 'Tớ nói thật là tay ngài Barack Obama ấm lắm! Nghe câu hỏi tên với cảm ơn thôi mà cũng thấy ngọt ngào'.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang