'Bật mí' uy lực khẩu súng lục SPS bảo vệ Tổng thống Nga

author 19:03 04/03/2017

(VietQ.vn) - Súng lục SPS của Nga được coi như một vũ khí quân sự bí mật tốt nhất thế giới để bảo vệ Tổng thống Nga. Súng SPS rất linh hoạt và có khả năng bắn xuyên giáp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo Công an Nhân dân, được thiết kế “hoàn toàn bí mật” ở Nga, súng lục Serdyukov (SPS) được coi là một trong những khẩu súng lục có độ chính xác cao nhất trên thế giới. 

Súng lục SPS được đặt tên theo nhà thiết kế - người có cùng họ với một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ được sử dụng bởi Quân đội, Cơ quan An ninh liên bang, Bộ Nội vụ và lực lượng an ninh bảo vệ Tổng thống dù đi công tác trong nước hay nước ngoài.

Súng lục SPS được chứng minh đáng tin cậy trong phạm vi rất rộng ở nhiệt độ từ -50°C đến +50°C. Loại súng này có độ chính xác tuyệt vời nhất thế giới, thậm chí ngay cả khi nằm trong tay của một tay súng trung bình.

Súng lục SPS được coi là một trong những khẩu súng lục có độ chính xác cao nhất trên thế giới. Ảnh: Đất Việt

 Súng lục SPS được coi là một trong những khẩu súng có độ chính xác cao nhất trên thế giới. Ảnh: Đất Việt

Súng lục SPS ra đời và phát triển trong những năm 1990 – một giai đoạn rất khó khăn trong lịch sử Nga. Tỷ lệ tội phạm tăng vọt trên khắp nước trong thập niên này, và nhiều nhóm tội phạm nguy hiểm đã trang bị áo giáp để chống lại lực lượng an ninh, do đó nước Nga cần phải có một loại súng lục có khả năng xuyên giáp. 

Loại đạn xuyên giáp 9x21 mm SP10 được thiết kế riêng cho súng lục SPS, có thế xuyên thủng 30 lớp Kevlar được bổ sung hoặc một tấm titan dày 1,4mm hoặc tấm thép dày 4mm.

Thông tin thêm về khẩu súng SPS, TTXVN cho biết, nhờ thiết kế thu gọn nòng súng, loại vũ khí này có độ chính xác cực cao. Một người bình thường vẫn có thể bắn 10 phát vào trúng bia với độ chụm trong giới hạn tầm 7cm2. Ở khoảng cách 100m, độ chụm là vùng diện tích tầm 32cm2 nằm trên bia, cũng với loạt bắn 10 viên. Kích thước và kiểu dáng nhỏ gọn nhưng SPS không hề nhẹ, giúp xạ thủ có cảm giác đầm tay.

Súng lục SPS được phát triển trong những năm 1990. Ảnh: Công an Nhân dân

Súng lục SPS được phát triển trong những năm 1990. Ảnh: Công an Nhân dân

Súng nặng gần 1 kg (995gr), khi nạp đủ đạn (18 viên) sẽ tăng thêm 180gr; chiều dài 225 mm, cỡ nòng 9mm. Tầm bắn hiệu quả trong khoảng cách 200m đổ lại. Chính điều này khiến SPS được đánh giá là loại súng ngắn có độ sát thương mạnh nhất thế giới.

Theo thời gian, súng không ngừng được cải tiến. Tháng 8/2012, TsNIITochMash trình làng phiên bản nâng cấp SR1MP được gắn ray Picatinny, giúp có thể lắp được ống ngắm ngắm laser, kính phản quang, ống giảm thanh cũng như các loại đèn rọi sáng chiến thuật lên súng. 

Dù chưa được lục quân Nga đặt hàng trang bị đồng loạt, nhưng các mẫu súng lục SPS do nhà máy Mayak ở Kirov sản xuất từ lâu đã trở thành vật bất ly thân đối với các binh sĩ đặc nhiệm thuộc FSB, Bộ Nội vụ, Biên phòng Liên bang và đương nhiên là đội quân chuyên bảo vệ cho các yếu nhân. Các binh sĩ cận vệ này thuộc biên chế FSB, chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Ngoại giao, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống, Trợ lý Tổng thống. Các đối tượng khác sẽ được bảo vệ khi có sắc lệnh đặc biệt từ Tổng thống.

Súng lục SPS trở thành vật bất ly thân đối với các binh sĩ đặc nhiệm Nga khi bảo vệ yếu nhân. Ảnh: Đất Việt

Súng lục SPS trở thành vật bất ly thân đối với các binh sĩ đặc nhiệm Nga khi bảo vệ nhà lãnh đạo. Ảnh: Đất Việt

Đội cận vệ của Tổng thống có khoảng 12 người và họ luôn theo sát ông chủ Điện Kremlin. Mỗi khi nhà lãnh đạo Nga đi công cán, lực lượng bảo đảm an ninh có thể lên đến cả trăm người trên toàn bộ hành trình. Các thành viên của đội đều được trang bị một khẩu SPS và điều họ tâm đắc nhất chính là ở chỗ loại súng này có kết cấu chắc chắn, đạn bắn xuyên thủng mọi lớp áo giáp ở khoảng cách 50m. Đây là điều không thừa, bởi các lực lượng an ninh đã phá 3 âm mưu tấn công nhằm vào nhà lãnh đạo Nga. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang