Bất ngờ khoa học: Béo phì làm gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu

author 10:04 27/01/2020

(VietQ.vn) - Béo phì được xác định là một trong những nguyên nhân khiến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu thêm khó khăn phức tạp, nhất là trong bối cảnh mỗi năm dân số thế giới lại tăng thêm khoảng 83 triệu người.

Theo thông tin trên tờ New York Post, những người béo phì gây ra mức khí thải vào môi trường nhiều hơn 20% so với mức khí thải người bình thường gây ra do sự tổng hợp chuyển hóa chất nhiều hơn dẫn đến sản sinh ra nhiều khí thải (carbon dioxide) hơn và lượng khí thải cũng tăng thêm do họ tiêu thụ nhiều đồ ăn thức uống, chưa kể tới lượng khí thải xả ra từ các phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học công bố gần đây cũng cho thấy tình trạng béo phì trên toàn cầu tạo ra thêm 700 triệu tấn khí thải mỗi năm, tương đương 1,6% của toàn bộ lượng khí thải ước tính xả ra trên trái đất.

Giáo sư Faidon Magkos thuộc Đại học Copenhagen (Đan Mạch) khẳng định, kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng cường kiểm soát tình trạng béo phì không chỉ giúp con người vận động nhanh nhẹn, mang lại những hiệu quả lợi ích về tiết kiệm chi phí y tế cũng như giảm tỷ lệ tử vong mà còn giúp giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường sống.

Các nhà khoa học cũng cho rằng kết quả nghiên cứu không nhằm kỳ thị những người quá cân bởi người béo phì vốn đã hay vấp phải thái độ thiếu thiện cảm của những người khác. Ngược lại, nghiên cứu nhằm chỉ ra rằng con người sẽ phải trả giá đắt nếu không chú trọng để những người có vấn đề về cân nặng được tiếp cận y tế và chữa trị một cách dễ dàng.

Tình trạng béo phì được cho là nguyên nhân góp phần làm gia tăng biến đổi khí hậu. 

Liên quan tới những ảnh hưởng xấu của tình trạng béo phì, không chỉ ở phương diện đối với môi trường sống, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Liên bang Nga còn cảnh báo rằng, căn bệnh béo phì và các bệnh do hậu quả của béo phì có thể giảm tuổi thọ của con người tới 15 năm.

Cơ quan trên cho biết, theo nghiên cứu, bệnh béo phì mức độ nhẹ giảm trung bình 3 đến 5 năm tuổi thọ của con người, còn nếu ở mức độ nặng, con người sẽ mất đi 15 năm sống. Theo thống kê, cứ 3 trường hợp tử vong thì có 2 trường hợp nguyên nhân do những bệnh liên quan đến rối loạn trao đổi chất béo và bệnh béo phì. Cũng theo báo cáo của Cơ quan trên, hiện tại đa số các nước châu Âu có khoảng 15-25% người lớn mắc bệnh béo phì.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc béo phì trong trẻ vị thành niên cũng gia tăng: đến 25% trẻ tại các nước phát triển bị thừa cân, 15% mắc bệnh béo phì. Trong đó, thừa cân khi còn bé là nhân tố đáng kể ảnh hưởng đến nguy cơ béo phì ở lứa tuổi lớn. Theo thống kê, đến 50% trẻ bị thừa cân lúc 6 tuổi đều bị béo phì khi trưởng thành, còn tỷ lệ này đối với trẻ thừa cân khi thiếu niên là 80%. Béo phì dẫn đến các bệnh phi truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh tim mạch, ung bướu, tiểu đường. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030, khoảng 41% dân số thế giới sẽ mắc chứng thừa cân.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang