Bất ngờ mụn trứng các có liên quan đến nguy cơ trầm cảm nặng

author 09:22 09/02/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới từ Canada công bố trên tạp chí British Journal of Dermatology cho biết những người bị mụn trứng cá có nguy cơ mắc trầm cảm nặng, đặc biệt là trong vòng một năm kể từ khi được chẩn đoán bị mụn trứng cá.

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Đại học Calgary tiến hành đã khuyến cáo các bác sĩ nên theo dõi các triệu chứng tâm trạng ở bệnh nhân bị mụn trứng cá bởi họ là những người có thể có nguy cơ mắc trầm cảm nặng trong 5 năm đầu sau khi được chẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu chăm sóc chính ở Anh, thu thập từ năm 1986 đến năm 2012 (The Health Improvement Network - THIN) để điều tra sự liên quan giữa các bệnh về da và sức khỏe tâm thần.

  Bệnh nhân bị mụn trứng cá có thể có nguy cơ mắc trầm cảm nặng trong 5 năm đầu sau khi được chẩn đoán

Trong số các bệnh nhân đã theo dõi trong 15 năm, có 134.427 người bị mụn trứng cá và 1.731.608 người không có. Phần lớn trong độ tuổi dưới 19 khi bắt đầu nghiên cứu. Xác suất phát triển trầm cảm chủ yếu là 18,5% đối với bệnh nhân bị mụn trứng cá và 12% đối với những người không mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nguy cơ trầm cảm cao chủ yếu trong vòng 1 năm sau khi được chẩn đoán mụn và tỷ lệ này đã giảm sau đó. Theo nghiên cứu, nguy cơ trầm cảm nặng trong vòng một năm ở những người có mụn trứng cá cao hơn 63% so với những người không có mụn trứng cá.

Nghiên cứu này nhấn mạnh mối liên quan giữa bệnh da và bệnh tâm thần. Nguy cơ trầm cảm cao nhất trong giai đoạn 1 năm ngay sau khi được chẩn đoán gặp các vấn đề về mụn trứng cá, do đó các bác sĩ nên theo dõi các triệu chứng tâm trạng trong bệnh nhân bị mụn trứng cá nhằm đưa ra phương pháp điều trị kịp thời hoặc đưa bệnh nhân đến các bác sĩ tâm thần khi cần thiết.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang