Bất ngờ tìm thấy mảnh vỡ nghi ‘xác’ máy bay Mig21-U gặp nạn 47 năm trước

authorHuyền Bùi 06:44 02/03/2018

(VietQ.vn) - Vụ tai nạn thả khốc xảy ra vào năm 1971 với chiếc máy bay Mig21-U, nạn nhân là một đại úy người Nga và một phi công người Việt Nam.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Lê Anh, nguyên giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự VN - người "chủ trì" nhóm tìm kiếm, cho biết khi trao mẫu vật cho Phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ tổng tham mưu Phòng không, không quân, lãnh đạo phòng này cũng nhận định đây là một phần của bộ phận gần buồng lái máy bay Mig-21 (điều khiển lái bên trái).

Theo ông Anh, chuyện bắt đầu từ thông tin của một cô gái Nga, là cháu gái của đại úy, phi công Yuri Poyarkov, mong muốn tìm thông tin về việc mất tích của ông mình trong quá trình huấn luyện bay ở Việt Nam năm 1971.

bat-ngo-tim-thay-manh-vo-nghi-xac-may-bay-mig21-u-gap-nan-47-nam-truoc

 Mảnh vỡ được cho là của máy bay Mig-21U gặp nạn vào năm 1971. Ảnh: Facebook Thủy Hướng Dương

Báo Thanh Niên dẫn lời nhà văn Thủy Hướng Dương cho biết, mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn 47 năm trước đã được tìm thấy hôm 25.2 - ngày cuối cùng của đợt tìm kiếm, tại khu vực ở phía bắc dãy Tam Đảo, xã Yên Mỹ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Cũng theo nhà văn Thủy Hướng Dương, vào khoảng giữa tháng 3 tới đây, nhóm tìm kiếm sẽ thực hiện thêm một cuộc tìm kiếm nữa với mong muốn thấy thêm những hiện vật từ những phi công và chiếc máy bay gặp nạn năm xưa.

"Mong muốn của nhóm là dựa trên những manh mối mà nhóm tìm thấy, cơ quan chức năng sớm xác minh và triển khai việc tìm kiếm xác máy bay cũng như hài cốt của 2 liệt sĩ. Nhóm tìm kiếm sẵn sàng hợp tác cùng Quân chủng Phòng không - Không quân nếu cơ quan này tổ chức tìm kiếm", nhà văn Thủy Hướng Dương nói.

bat-ngo-tim-thay-manh-vo-nghi-xac-may-bay-mig21-u-gap-nan-47-nam-truoc

 Mảnh vỡ tìm thấy được cho là một bộ phận gần buồng lái máy bay Mig-21. Ảnh: Facebook Thủy Hướng Dương

Tai nạn xảy ra vào ngày 30-4-1971, khi chiếc máy bay Mig-21U đang thực hiện chuyến bay huấn luyện tại khu vực Vườn quốc gia Tam Đảo. Trong cabin khi đó có huấn luyện viên Liên Xô là đại úy Yuri Poyarkov và phi công Việt Nam Cống Phương Thảo vừa tốt nghiệp trường hàng không ở Liên Xô.

Trong lúc bay huấn luyện ở khu vực trên, máy bay đã biến mất khỏi rađa và ban huấn luyện mất liên lạc với các phi công.

Ngay tai nạn, các lực lượng của Việt Nam khi đó đã tìm kiếm suốt 40 ngày nhưng không thu được kết quả.

Kinh hoàng hành khách liên tục ‘xì hơi’ buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp(VietQ.vn) - Sự việc hy hữu xảy ra trên một chuyến bay của hãng Transavia Airlines bay từ Dubai tới Amsterdam, theo đó một hành khách liên tục “xì hơi” buộc chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay ở Áo.

Ba tháng sau vụ tai nạn, đại úy Poyarkov và phi công Cống Phương Thảo được truy tặng huân chương Chiến công hạng nhất của Việt Nam "Vì chiến công trong sự nghiệp ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống Mỹ xâm lược" và Huy chương "Đoàn kết vì chiến thắng giặc Mỹ".

Các phần thưởng này hiện được gia đình ông Poyarkov lưu giữ…

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang