Không phát hiện giò, chả nhiễm hàn the

author 07:00 02/11/2013

(VietQ.vn) - Qua lấy mẫu kiểm tra, kiểm nghiệm, Hà Nội chưa phát hiện giò, chả có hàn the.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội ngày 01/11 cho biết, đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm giò, chả trên địa bàn nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để, cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.

Theo đó, Chi cục đã giám sát, lấy mẫu ngẫu nhiên và kiểm nghiệm hàn the trong 10 mẫu  sản phẩm giò, chả (5 mẫu giò, 5 mẫu chả). Kết quả cho thấy 10/10 mẫu tại 10 chợ cóc, chợ tạm tại 8 quận trên địa bàn thành phố Hà Nội không phát hiện hàn the.

Kiểm tra của cơ quan chức năng không phát hiện hàn the trong giò chả

Kiểm tra của cơ quan chức năng không phát hiện hàn the trong giò chả. Ảnh minh họa

Thông tin này một lần nữa khẳng định, các sản phẩm giò, chả bán trên nhiều quận, huyện của Hà Nội an toàn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn đặt nghi ngờ về kết quả kiểm tra, khiểm nghiệm của cơ quan chức năng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) hàn the là chất tạo độ dai giòn tuyệt, giúp thời gian bảo quản lâu hơn mà không sợ hư hỏng. Tuy nhiên, hàn the là chất cực độc, bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong bảo quản và chế biến thực phẩm. 

Khi hàn the vào cơ thể người, nó sẽ khó đào thải mà tích tụ trong gan, thận, gây tổn thương các bộ phận này. Ngoài ra, hàn the còn làm thoái hóa các cơ quan sinh dục, gây vô sinh. Trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1-2 g/kg thể trọng có thể dẫn đến tử vong sau 10-12 giờ.

Theo các chuyên gia, để mua được giò chả an toàn cần tới những cơ sở làm giò sạch, có uy tín, được công bố không có hàn the hoặc có thể sử dụng que thử dạng giấy để nhận biết giò chả có hàn the hay không khi mua giò chả ngoài chợ.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang