Bất ngờ với chiếc xe cào cào ‘thần thánh’của đặc nhiệm Mỹ

author 07:26 01/07/2017

(VietQ.vn) - Chiếc xe cào cào mà đặc nhiệm Mỹ sắp được sử dụng rộng rãi rất nhẹ, được làm để vượt địa hình hiểm trở, cho phép các lực lượng đặc biệt xuyên rừng, lách giữa các hẻm núi hẹp…

DARPA, cơ quan chuyên nghiên cứu và phát triển các dự án tương lai của Bộ Quốc phòng Mỹ đang tài trợ cho dự án phát triển xe cào cào điện mang tên "SilentHawk"(tạm dịch: chim ưng thầm lặng) cho các lực lượng đặc nhiệm của nước này.

SilentHawk là kết quả của sự hợp tác giữa Logos Technologies, công ty chuyên sản xuất các công cụ quân sự như drone và cảm biến, và Alta Motors, công ty sản xuất xe cào cào.

Theo các nhà chế tạo, việc có trọng lượng nhẹ, được làm để vượt địa hình hiểm trở và nhanh, xe cào cào cho phép các lực lượng đặc biệt xuyên rừng, lách giữa các hẻm núi hẹp, qua các ngõ hẻm... Tuy nhiên, chiếc xe này rất ồn, do đó bất kỳ nhiệm vụ bí mật nào cũng có thể bị lộ bởi tiếng gầm rú của động cơ.

Để cải thiện điều này, một phiên bản chỉnh sửa của SilentHawk sẽ sử dụng động cơ lai, do đó nó có thể chạy bằng xăng trong phần lớn thời gian, và chạy điện khi nó cần phải yên lặng. Đặc biệt hơn, chiếc xe này không chỉ giới hạn nhiên liệu là xăng, nó còn chạy dầu diesel cũng như nhiên liệu máy bay JP5 và JP8.

Chiếc xe cào cào mang tên SilentHawk của đặc nhiệm Mỹ.

Chính vì vậy, lực lượng đặc nhiệm Mỹ sử dụng xe này trên chiến trường có thể nạp bất kỳ nhiên liệu nào mà họ có được. Khi chạy bằng nhiên liệu, SilentHawk sạc pin cho chính nó và bất kỳ thiết bị điện tử nào quân lính có như đài, thiết bị thu nhận tín hiệu GPS hay tablet.

"Bởi chúng là xe máy và chúng khá nhỏ, bạn có thể đặt một vài chiếc xe này trên khoang sau của một chiếc máy bay V-22 và chúng có thể được thả dù xuống bất cứ nơi nào. Chúng có thể chạy 50 dặm (hơn 80km) và khi đến vị trí cách đối tượng khoảng 10 dặm (16km), người điều khiển có thể tắt động cơ đa nhiên liệu để chạy xe bằng điện – và tiếng ồn duy nhất phát sinh thời điểm đó sẽ là tiếng ồn của bánh xe trên bề mặt hoặc xích của xe”, ông Doug Rombough, Phó chủ tịch của Logos Technologies nói.

Khi chạy nhiên liệu với máy phát điện được kích hoạt, xe phát ra tiếng ồn khoảng 75 decibel. Chuyển sang tất cả chạy điện, kỹ sư trưởng phát triển SilentHawk là Alex Dzwill nói rằng nó sản sinh ra tiếng ồn dưới 55 decibel, hay tương đương âm thanh của cuộc trò chuyện bình thường.

Theo tính toán của các nhà thiết kế, 55 decibel có lẽ là tiếng động êm nhất mà một chiếc xe cào cào như vậy có thể đạt được. Những xe cào cào được quy định phát độ ồn dưới 113 decibel, do đó so với các động cơ gào rú thường đi kèm những chiếc xe cào cào thì SilentHawk là sự cải thiện đáng kể.

Xe chạy êm, vượt được nhiều loại địa hình giúp đặc nhiệm Mỹ thực hiện nhiệm vụ một cách suôn sẻ. 

Chiếc xe êm đến mức khiến chính người thiết kế ra nó cũng phải ngạc nhiên. Ông Dzwill nhớ lại một buổi thử nghiệm trong rừng, nơi một người lái xe đã có thể lẻn vào mà ông không phát hiện.

 "Anh ta lao lên từ phía sau chúng tôi, giống như âm thanh của chúng ta đang đi bộ, vừa đủ để hoàn toàn che giấu âm thanh của chiếc xe máy đang tiếp cận phía sau chúng tôi", ông nói.

SilentHawk không có tính năng tàng hình nào khác ngoài động cơ chạy cực êm, nhưng đó có thể là đủ cho một quân nhân chuyên nghiệp chạy nó vào trong chiến trường. Di chuyển mà không bị phát hiện là lợi thế cực lớn, giúp cho chiếc xe không trở thành rào cản với người lính. Điều đó đáp ứng được một trong những mục tiêu của DARPA khi yêu cầu tạo các mẫu xe mới: giảm trọng lượng trong khi vẫn giữ được tất cả các tính năng bổ sung.

Những chiếc xe nguyên mẫu sẽ được sản xuất trong vòng 1 năm và nếu DARPA muốn, giai đoạn tiếp theo sẽ là sản xuất một chiếc xe máy địa hình mà các lực lượng đặc nhiệm có thể di chuyển bất cứ nơi nào họ muốn mà không bị phát hiện.

Phong Lâm (T/h)

Phát hiện đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở vùng núi Việt Nam?Nước Mỹ đang bị sốc trước thông tin cựu binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam John Hartley Robertson, người được cho là đã chết năm 1968, vừa được phát hiện vẫn sống ở vùng núi miền Bắc Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang