Bất ngờ với hệ thống trí tuệ nhân tạo chẩn đoán ung thư não nhanh gấp 10 lần bác sỹ

author 06:20 24/01/2020

(VietQ.vn) - Mô hình máy tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng chẩn đoán 10 loại ung thư phổ biến (trong đó có ung thư não) nhanh gấp 10 lần bác sỹ.

Hằng năm, trên toàn thế giới có 15 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và 80% trong số đó được chỉ định phẫu thuật. Tính riêng tại Mỹ, mỗi năm có hơn 1 triệu mẫu ung thư được sinh thiết và mỗi mẫu này cần một bác sỹ hoặc chuyên gia phân tích và chẩn đoán. Điều này tạo sức ép lớn đối với ngành y tế, đặc biệt là nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn.

Trong một nỗ lực giải quyết thực trạng trên, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New York (Mỹ) cho biết, họ đã tạo ra một mô hình máy tính trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán và xác định được 10 loại ung thư não phổ biến nhất với độ chính xác cao.

Để đi đến kết luận trên, trước đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng trên 278 bệnh nhân u não. Kết quả này được so sánh ngay lập tức với kết quả chẩn đoán từ một bác sỹ chuyên khoa về ung thư. Điều đáng ngạc nhiên là mô hình máy tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo chỉ mắc 17 lỗi khi chẩn đoán (các lỗi được chỉ ra sau khi có kết luận chính xác từ nhiều thí nghiệm). Trong khi đó, con số lỗi của mô hình máy tính trí tuệ nhân tạo thấp hơn với 14 lỗi.

Cũng theo các nhà khoa học, thuật toán trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong mô hình máy tính nói trên có thể phân tích bệnh ung thư não từ hơn 2,5 triệu hình ảnh và cho kết quả chẩn đoán các bệnh ung thư phổ biến trong vòng chưa đầy 3 phút (nhanh gấp 10 lần so với một bác sỹ).

Ông Daniel Orrigers (người đang làm việc tại Đại học New York và là tác giả chính của công trình nghiên cứu) cho biết, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chẩn đoán có thể giúp các bác sỹ phẫu thuật đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn trong việc giữ lại các mô khỏe và loại bỏ các mô đã bị tế bào u xâm nhập. Một quyết định chính xác sẽ giúp giảm biến chúng và kết quả chữa trị tốt hơn đối với bệnh nhân.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp việc chẩn đoán các căn bệnh ung thư dễ dàng và chính xác hơn. Ảnh minh họa 

Liên quan tới việc ứng dụng trí tuệ nhân tào vào quá trình chẩn đoán các loại bệnh, hồi đầu tháng 1/2020, các nhà khoa học đã phát hiện ra hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) do Google phát triển có thể chẩn đoán và phát hiện mầm mống ung thư vú ở phụ nữ thông qua hình ảnh chụp X quang tuyến vú, với độ chính xác vượt trội hơn nhiều so với các bác sỹ X quang hàng đầu hiện nay. Việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ giúp cải thiện đáng kể độ chính xác của quá trình sàng lọc ung thư vú - căn bệnh đang ảnh hưởng đến 1/8 phụ nữ trên toàn cầu.

Theo nhóm nghiên cứu, khi hoạt động, hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ quét các hình ảnh X quang, sau đó tìm kiếm các dấu hiệu ung thư vú bằng cách kiểm tra các thay đổi của bầu ngực. Các nhà nghiên cứu sau đó sẽ đối chiếu kết quả từ máy tính với các kết luận thực tế của bác sỹ.

Kết quả cho thấy, hệ thống AI của Google có thể xác định bệnh ung thư vú với độ chính xác tương tự như các chuyên gia X quang hàng đầu hiện nay. Đáng chú ý, việc sử dụng AI để chẩn đoán ung thư vú giúp giảm từ 1,2-5,7% kết quả dương tính giả ở các bệnh nhân tại Anh và Mỹ. Đồng thời, kết quả âm tính giả - khi ung thứ vú không bị phát hiện, cũng giảm 9,4% với các bệnh nhân tại Mỹ, và 2,7% với các bệnh nhân người Anh.

Connie Lehman, Chủ nhiệm Khoa Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts của Đại học Havard, nhận định rằng AI có tiềm năng phát hiện được những đầu mối nhỏ nhất mà mắt và não người không thể ghi nhận. Mặc dù máy tính vẫn chưa thể đạt đến mức cực kỳ hữu dụng, song nghiên cứu cho thấy ít nhất trong hàng nghìn phim chụp, công cụ AI có thể đưa ra được quyết định rất hiệu quả.

Bảo Lâm (Theo Nature Medicine, The Hill)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang