Bất ngờ loại bàn bóng bàn thông minh có khả năng theo dõi thông tin tập luyện

author 07:35 25/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ đã nghiên cứu phát triển thành công một loại bàn bóng bàn thông minh có thể thu thập dữ liệu phục vụ hoạt động đào tạo.

Trong những năm gần đây, việc phân tích các dữ liệu bao gồm hiệu suất tập thể dục, thể thao, dữ liệu sức khỏe và thống kê đào tạo đã được sử dụng trong thể thao nhằm hỗ trợ các vận động viên và trọng tài.

Công tác thu thập dữ liệu về thời gian thực tế thường dựa trên các cảm biến được trang bị các thiết bị lưu trữ năng lượng thông thường, ví dụ như pin. Tuy nhiên, do tuổi thọ hạn chế của pin, chi phí thay thế cao, cũng như các vấn đề về môi trường, các nhà khoa học đã nỗ lực phát triển một công nghệ cảm biến bền vững và không cần bảo trì.

Vào năm 2012, một máy phát điện nano dựa vào hiệu ứng điện ma sát (gọi tắt là TENG) đã được phát triển với mục đích trở thành một công nghệ sản xuất năng lượng mới, theo đó chuyển đổi các năng lượng cơ học khác nhau từ môi trường sống thành điện năng, dựa trên sự kết hợp giữa hiệu ứng điện áp và cảm ứng tĩnh điện.

Trên nguyên lý đó, mới đây, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một bàn bóng bàn thông minh với W-TENG. Năng lượng từ sự tác động của quả bóng được thu về để tạo thành năng lượng cho một hệ thống phân tích. Hệ thống này có thể thu thập dữ liệu và hiển thị số liệu thống kê thời gian thực tế cho vị trí va chạm, vận tốc và theo dõi các hướng chuyển động để hỗ trợ vận động viên trong quá trình tập luyện. Tác động của quả bóng cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các cảm biến hỗ trợ trọng tài.

Ảnh minh họa 

Liên quan đến việc phát  triển công nghệ vào thu thập thông tin, dữ liệu thể thao, hồi tháng 4/2016, nhằm xây dựng một hệ thống theo dõi bóng bàn theo thời gian thực cho mục đích huấn luyện và đào tạo, Thomas Mayer, sinh viên đang theo theo học tại Đại học thiết kế Schwäbisch Gmund, đã sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để tạo ra chiếc bàn bóng này.

Chiếc bàn bóng của Thomas Mayer có thể lưu tất cả các thông tin của người chơi, kiểu như hiệu quả đánh bóng, tốc độ đánh, thói quen chơi bóng và một loạt dữ liệu liên quan khác. Mặt bàn bóng giống như màn hình tương tác ảo cho phép thao tác điều khiển và theo dõi dễ dàng.

Thomas Mayer đã sử dụng một chiếc bàn bóng đặc biệt, lắp đặt thêm 2 chiếc camera Playstation CL-eye, 1 máy chiếu Full HD để theo dõi bóng chuyển động suốt trận đấu và xử lý các dữ liệu liên quan. Bề mặt bàn bóng là một tập hợp nhiều màn hình cho phép hiển thị đầy đủ thông tin phân tích theo thời gian thực.

Bảo Lâm (Theo Nature)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang