Bất ngờ mũi kim tiêm thông minh có khả năng tiếp cận mọi ngóc ngách cơ thể

author 19:44 28/02/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện phụ sản Brigham (Mỹ) vừa phát triển một loại mũi kim tiêm thông minh có khả năng đưa thuốc vào các mô khó tiếp cận nhất của cơ thể con người.

Tờ Science Daily cho biết, mặc dù ống tiêm với mũi kim rỗng đã có từ hơn một thế kỷ nay và đem lại rất nhiều tiện lợi, tuy nhiên, các nhà khoa học trên thế giới vẫn tiếp tục nghiên cứu để tạo ra một sản phẩm kim tiêm mới hơn nhằm nâng cao hiệu quả việc đưa thuốc vào cơ thể bệnh nhân.

Trên thực tế, trong quá trình đưa thuốc vào cơ thể, có lúc các nhà khoa học sẽ gặp khó khăn nếu như vị trí cần đưa thuốc tới nằm ở những phần khuất hay khó (ví dụ như phía sau mắt). Do đó, các cải tiến về mũi kim tiêm sẽ giúp tối ưu hóa quá trình điều trị, mang lại hiệu quả như mong muốn.

Science Daily nêu ví dụ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã đề nghị sử dụng ống tiêm nano protein (dùng siêu âm) sẽ hướng chính xác các phân tử thuốc đến một khu vực cụ thể của não.

Ảnh minh họa 

Đối với thiết bị do các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát triển, sự ưu việt còn được thể hiện rõ hơn khi nó có thể thực hiện được những mũi tiêm ngay cả vào các mô khó tiếp cận nhất của cơ thể. Mặt khác, nhờ sử dụng một thiết bị như vậy, nguy cơ tiêm thuốc không đúng chỗ được giảm đáng kể. Các thử nghiệm trên động vật và thử nghiệm tiền lâm sàng đã xác nhận tính hiệu quả và an toàn của thiết bị y tế mới này.

Các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố rằng, một chiếc kim thông minh tốt hơn các thiết bị khác sẽ giúp đưa thuốc đến không gian được gọi là suprachoroidal (SCS) của mắt, các mục tiêu mô phổ biến khác bao gồm không gian ngoài màng cứng xung quanh tủy sống (được sử dụng để gây tê ngoài màng cứng (epidural space) để giảm đau khi chuyển dạ, không gian phúc mạc (peritoneal space) ở bụng, mô dưới da và cơ. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để tiêm tế bào gốc sống.

Thanh Thảo (Theo Science Daily)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang