Người chịu cảnh tắc đường thường xuyên dễ mắc các bệnh lý tâm thần

authorNgọc Nga 17:08 29/10/2017

(VietQ.vn) - Thật bất ngờ khi bạn phát hiện những lý do dưới đây có thể khiến bạn mắc tâm thần cao hơn so với người bình thường.

Người có IQ cao có thể có mối tương quan khá cao với bệnh tâm thần

Theo các chuyên gia ở College Pitzer thì tỷ lệ mắc chứng lo âu và trầm cảm trong nhóm người có trí thông minh cao là 20%, còn trong dân số nói chung - 10% sau khi phân tích kho dữ liệu về các thành viên thuộc tổ chức Mensa - một cộng đồng lớn bao gồm những người có chỉ số IQ cao.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy 3.715 thành viên Mensa bị chứng lo âu, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn tập trung và hiếu động thái quá cũng như các rối loạn khác. Trong tất cả những người này có chỉ số IQ trên 130 (so với chỉ số IQ  trung bình là  85-115). Tỷ lệ mắc chứng lo âu và trầm cảm trong nhóm người có trí thông minh cao là 20%, còn trong dân số nói chung - 10%.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên một mô hình cho rằng, những người thông minh, sở hữu “siêu não” thường phản ứng mạnh hơn với kích thích từ môi trường và “có thể dẫn đến chứng rối loạn tâm lý cũng như những điều kiện thể chất khác liên quan đến hệ thống miễn dịch và độ nhạy cảm với các viêm nhiễm”.

Và đúng như vậy, nghiên cứu của họ đã khẳng định điều này bởi qua đó, ta thấy rõ được rằng, điểm IQ càng cao thì những phản ứng với môi trường xung quanh càng mạnh và nhiều hơn.

Các tác giả của nghiên cứu viết: “Những cường độ cảm xúc mãnh liệt một cách bất thường, sự kích động một cách quá mức... có thể được phát hiện và vô hiệu hóa ngay lập tức ở nhiều mức độ. Tuy nhiên, phần lớn những người như vậy đang phải chịu đựng tình trạng căng thẳng hàng ngày về tình cảm và thể chất”.

Những người có IQ cao có thể có mối tương quan khá cao với bệnh tâm thần. Ảnh minh họa
Những người có IQ cao có thể có mối tương quan khá cao với bệnh tâm thần. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Nicole Tetreault của Đại học Pitzer, đồng tác giả của nghiên cứu này đã chia sẻ với trang web Thriveworks rằng, những kích thích nhỏ như một âm thanh lạ hoặc bàn chải quần áo cũng có thể gây ra cho họ những phản ứng căng thẳng mãn tính ở mức độ thấp, tiếp đó, phản ứng của cơ thể sẽ được kích hoạt.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng IQ cao không phải là nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần, nhưng nó có thể có mối tương quan khá cao với nhóm người thông minh.

Những nhà nghiên cứu đã viết: “Nghiên cứu về trí thông minh thường tập trung vào những tia sét xuất hiện chớp nhoáng trong quần thể những người thông minh hiếm có này, tuy nhiên để nghiên cứu một cách hoàn chỉnh, chúng ta không thể không thừa nhận rằng, theo sau mỗi tia chớp sáng chói là những tiếng sấm mãnh liệt”.

Ngoài ra, các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu có trí thông minh cao luôn đối mặt với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, dị ứng và hệ miễn dịch hay trục trặc. Và các nhà khoa học cho rằng ở những người có bộ não hoạt động tích cực, hoạt tính của toàn bộ cơ thể cũng sẽ tăng lên.

Những người chịu cảnh tắc đường thường xuyên dễ mắc các bệnh lý tâm thần

Theo chuyên gia, nhiều người sinh sống tại các thành phố lớn chịu cảnh tắc đường thường xuyên sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, thậm chí gây nên các bệnh lý tâm thần.

Hầu như tất cả mọi người dân sinh sống trên địa bàn các thành phố lớn đều sẽ phải chịu tác động bởi tình trạng giao thông tắc nghẽn. Điều mọi người không ngờ được rằng việc chịu đựng cảch tắc đường trong một thời gian dài có thể gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, thậm chí là nguyên nhân gây nên các bệnh lý tâm thần.

Nhập viện tâm thần chỉ vì 'câu like' facebook không thành côngTheo các bác sĩ thời gian gần đây số bệnh nhân bị rối loạn trầm cảm ngày càng gia tăng trong đó có nhiều chị em phụ nữ, những cô gái trẻ bị trầm cảm vì những nguyên do rất đơn giản.

Theo bác sĩ La Đức Cương - Giám đốc bệnh viện Tâm thần TW1 chia sẻ về những tác động tiêu cực mà việc tắc đường mang lại: “Giao thông đi lại là một trong những yếu tố tác động và chi phối cảm xúc của con người mỗi ngày. Từ việc tắc đường có thể dẫn đến những trường hợp như khiến nhiều người đi làm muộn, lỡ dở công việc, chịu cảnh nóng bức, ồn ào… Điều này khiến cho người đi đường có cảm giác bức xúc, căng thẳng, ức chế, mệt mỏi”.

Bác sĩ La Đức Cương cho biết thêm, những tác động tiêu cực của tình trạng tắc đường tới tâm lý con người có mối liên quan tới một số bệnh lý về tâm thần. Tất cả những bức xúc có nguyên nhân từ việc tắc đường khiến cho con người có tâm lý không thoải mái, trong đó, tình trạng tắc đường gây căng thẳng châm ngòi cho những phản ứng mang tính sang chấn tâm lý. Nếu một người có thể điều chỉnh sang chấn, thích nghi với hoàn cảnh thì sẽ không sao, nhưng nếu sang chấn tâm lý lặp đi lặp lại, kéo dài thì người không thích nghi được sẽ hay, tức giận, cáu gắt, ức chế, dẫn đến tình trạng đau đầu, chóng mặt, ngủ không ngon.

Cũng theo bác sĩ Cương: “Tình trạng ức chế lặp đi lặp lại nhiều lần còn dẫn đến stress và bị các rối loạn về tâm thần như rối loạn lo âu, rối loạn trầm cảm... Các rối loạn tâm thần liên quan đến stress là một mã bệnh trong tâm thần học cùng với rối loạn tâm thần do ma túy, rối loạn tâm thần liên quan đến các thói quen... Nói cách khác, đó là một dạng bệnh lý về tâm thần”.

Những người dân sinh sống tại các thành phố có nguy cơ mắc các bệnh tâm thần cao hơn bởi nguyên nhân tắc đường. Trong số trên 100 bệnh nhân nhập viện vì có dấu hiệu liên quan đến tâm thần thì gần 20% trong số đó thường xuyên phải chịu áp lực khi đi lại trong điều kiện bị tắc đường trong thời gian dài.

Nhiều người vẫn luôn cho rằng, bệnh lý tâm thần thì chỉ có trong trường hợp những người mất khả năng về nhận thức và hành vi. Nhưng thực tế, những trường hợp này chỉ chiếm khoảng 40% bệnh lý tâm thần, 60% còn lại là các bệnh lý không điển hình, chính là các rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang