Bất ngờ với những tính năng kì diệu của xe điện không người lái sắp ra mắt của GM

authorHuyền Bùi 09:59 14/01/2018

(VietQ.vn) - Xe điện Cruise AV mà GM sắp ra mắt là chiếc xe sản xuất đầu tiên của Mỹ không có vô lăng, là một trong những chiếc xe tự lái đầu tiên tham gia dịch vụ chở khách thương mại.

Theo Neowin, nhà sản xuất xe hơi GM tin rằng có thể bắt đầu tung ra chiếc xe điện mới vào năm 2019. Đây là sản phẩm được tạo ra bởi GM cùng startup Cruise Automation được GM mua lại vào năm 2016. Phần thân xe là của Chevrolet Bolt EV.

Quan trọng hơn, Cruise AV là một chiếc xe hoàn toàn tự động mà không cần người lái khi nó không tồn tại vô lăng, bàn đạp và hệ thống điều khiển lái xe. Vì vậy, nó là một chiếc xe không người lái thực sự, ngay cả khi bạn muốn lái nó cũng không thể.

GM công khai tuyên bố rằng mục đích chính của Cruise AV chính là phục vụ dịch vụ chia sẻ xe. Khi người dùng vào xe, họ có thể ra lệnh thông qua smartphone, yêu cầu nhạc dựa trên sở thích cá nhân và hệ thống kiểm soát khí hậu sẽ có mặt điều tiết không khí.

Cruise AV là một chiếc xe điện với cửa ra vào tự động, có thể di chuyển quãng đường 380 km. Chiếc xe có thể tạo ra một bước đột phá về khả năng tiếp cận và vận chuyển người cao tuổi hay những người không thể tìm ra hướng điều khiển xe theo cách thông thường.

bat-ngo-voi-nhung-tinh-nang-ki-dieu-cua-xe-dien-khong-nguoi-lai-sap-ra-mat-cua-gm

 Cruise AV không có vô lăng, bàn đạp ga hay bàn đạp phanh. Ảnh: Neowi

Hãng xe hơi Mỹ cho biết họ đang kỳ vọng xe của mình sẽ sớm được phát hành ra thị trường toàn quốc, điều mà công ty đã được thông qua tại 7 tiểu bang ở Mỹ vốn không yêu cầu vấn đề pháp lý. Tuy nhiên, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia mới là cơ quan liên bang có tiếng nói cuối cùng về vấn đề này. Một trong những tính năng cần được điều chỉnh đó là xe không có túi khí được lắp vào vô lăng - bởi đơn giản vì xe không có tay lái.

Cruise AV được cho là chiếc xe sản xuất đầu tiên ở Mỹ không có vô lăng, điều gây ra nhiều lo ngại bởi cho dù xe có được trang bị hệ thống tự động ra sao thì đôi khi trong một số trường hợp hành khách trên xe vẫn cần phải được kiểm soát bằng tay, chẳng hạn khi những chiếc xe đến hạn bảo trì.

Đó có thể là một trong số những điều cần phải giải quyết hoặc giải đáp nếu như GM muốn Cruise AV được sự chấp thuận của liên bang cũng như các cơ quan chức năng địa phương khác.

Trao đổi với các phóng viên, chủ tịch GM, ông Dan Ammann, khẳng định đã nộp đơn xin chính phủ đồng ý vào ngày thứ năm vừa qua để triển khai “xe thương mại đầu tiên được thiết kế không có vô lăng, bàn đạp và những nút điều khiển bằng tay không cần thiết khác ngay từ ban đầu.”

Tư vấn mua ô tô: Top 4 ô tô cũ giá rẻ, tốt nhất của Kia(VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc ô tô cũ giá rẻ, tốt nhất của Kia được nhiều người yêu thích; gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô cũ.

GM là một trong những nhà sản xuất ô tô, công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp đang mong muốn phát triển một thứ gọi là “robo-taxi” trong vòng 3 năm tới ở Bắc Mỹ, châu Âu cũng như châu Á. Hầu hết các công ty này đều có ít nhất một đối tác trở lên.

Vào hôm thứ ba vừa qua, hãng Ford đã thông báo sẽ hợp tác với công ty dịch vụ chuyển phát Postmates Inc vì họ bắt đầu thử nghiệm các phương pháp vận chuyển người, lương thực và hàng hóa bằng xe tự lái do bộ phận Argo phát triển ngay trong mùa xuân năm nay.

Về phía các công ty khác, từ Uber Technologies Inc cho tới Waymo của Alphabet Inc, đều đang tiến hành thử nghiệm các mẫu xe tự lái ở một số ứng dụng chia sẻ xe nhưng không đến mức mạnh dạn như GM trong chuyện tuyên bố kế hoạch phát triển dịch vụ robo-taxi thương mại.

Ban giám đốc của GM nói rằng họ đã xin phép Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) thay đổi 16 điều trong bộ luật an toàn phương tiện hiện tại, ví dụ như có túi khí ở ghế bình thường là dành cho tài xế mà không cần vô lăng, để có thể thực hiện tung Cruise AV ra thị trường.

Nhà sản xuất ô tô GM cũng sẽ cần sự đồng ý tương tự từ mỗi bang ở Mỹ. Ban giám đốc công ty nói rằng đã có 7 bang của Mỹ cho phép thay đổi luật như mong muốn của GM. Ở những bang khác, bao gồm cả những bang có quy định một chiếc xe phải có một tài xế con người với bằng lái đầy đủ, GM sẽ làm việc với những nhà cầm quyền để thay đổi hoặc được miễn trừ khỏi bộ luật hiện tại.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang