Bất ngờ với viên nang robot có khả năng chụp ảnh đại tràng, cảnh báo ung thư sớm

author 06:42 26/06/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Anh vừa tạo ra một viên nang có chức năng giống như một robot tí hon có khả năng thâm nhập, chụp ảnh bên trong đại tràng nhằm phát hiện ung thư mà không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Theo các nhà khoa học, nhờ có hệ thống trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mà viên nang nói trên có thể tự định vị chính xác vào thành ruột để có được hình ảnh siêu âm chất lượng tốt nhất. Thiết bị trông giống như một viên thuốc có thể được điều khiển bên trong đại tràng để chụp ảnh siêu âm, xác định một cách tốt hơn về những biến đổi tế bào liên quan đến ung thư.

Công nghệ cốt lõi nằm trong viên nang chính là việc vận dụng nguyên tắc nam châm có thể hút và đẩy nhau. Khi hoạt động, một loạt nam châm trên cánh tay viên nang robot sẽ tương tác với một nam châm bên trong viên nang giúp nó nhẹ nhàng di chuyển qua đại tràng. Các lực từ trường được sử dụng là vô hại và có thể đi qua mô cơ thể, mà không cần kết nối vật lý giữa cánh tay robot và viên nang.

Giáo sư Pietro Valdastri, từ Đại học Leeds (Anh) cho biết, công nghệ nói trên là một đột phá mới làm thay đổi cách kiểm tra đường tiêu hóa từ trước tới nay. Việc viên nang robot làm nhiệm vụ, tiến hành siêu âm vi mô giúp ghi lại hình ảnh với độ phân giải cao và nhận ra các tổn thương nhỏ ở các lớp bề mặt của ruột, cung cấp thông tin có giá trị về các dấu hiệu ban đầu của bệnh. Phát hiện này có khả năng cho phép chẩn đoán không đau thông qua hình ảnh siêu âm trong toàn bộ đường tiêu hóa được viên nang robot gửi về.

Ảnh minh họa 

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thao tác từ tính thông minh là một kỹ thuật hiệu quả để định hướng cho một viên nang siêu âm siêu nhỏ thực hiện ghi hình nhắm mục tiêu sâu bên trong cơ thể con người.

“Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai gần, viên nang sẽ được đưa vào sử dụng phổ biến, chẩn đoán hiệu quả các bệnh nghiêm trọng ở giai đoạn đầu và theo dõi hệ thống tiêu hóa của tất cả mọi người”, ông Sandy Sandy Burran, giáo sư tại Đại học Glasgow ở Anh nói.

Cũng theo các nhà khoa học, viên nang kể trên có kích thước nhỏ, đường kính 21mm và chiều dài 39mm, có khả năng thu nhỏ lại. Viên nang chứa đầu dò siêu âm siêu nhỏ, đèn LED, camera và nam châm. Khi hoạt động, một sợi cáp linh hoạt rất nhỏ được buộc vào viên nang cũng đi vào cơ thể qua trực tràng và gửi hình ảnh siêu âm trở lại máy tính trong phòng xét nghiệm.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, để có được kết quả như trên, đã có nhiều thử nghiệm được tiến hành trên các mô hình phòng thí nghiệm và trong các nghiên cứu trên động vật.

Bảo Lâm (Theo Science Daily, Devdiscourse)

Tương lai, robot sẽ thay thế hoàn toàn người lao động?(VietQ.vn) - "Những tiến bộ trong công nghệ như robot chỉ đơn giản là thay đổi các kỹ năng làm việc của lực lượng lao động...", ông Chris Richardson – tác giả chính của báo cáo về khuynh hướng thị trường nghề nghiệp trong tương lai cho biết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang