Bất ngờ: Yeah1 chưa đăng ký mua cổ phiếu quỹ lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM

author 15:41 28/03/2019

(VietQ.vn) - 21 ngày trôi qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chưa nhận được bất cứ bản đăng ký mua cổ phiếu quỹ nào của CTCP Tập đoàn Yeah1.

Sự kiện: Kinh doanh

Yeah1 chưa đăng ký mua cổ phiếu quỹ như đã hứa hẹn

Đầu tháng 3/2018, Youtube tuyên bố ngừng hợp tác với một số công ty con của CTCP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG). Điều này đã làm Yeah1 tổn thất rất lớn về doanh thu, lợi nhuận và lượng người xem…

Trên thị trường chứng khoán, ngày 8/3, cổ phiếu YEG đã mất đi 30% giá trị, giảm từ 245.000 đồng/cổ xuống còn 170.600 đồng/cổ, lượng dư bán vẫn còn nhiều trước khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần. Trong diễn biến đó, Yeah1 đã ra nghị quyết HĐQT dự kiến mua lại 600.000 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Nguồn vốn mua cổ phiếu quỹ được lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần.

 Yeah1 phải nhượng 100% vốn Scalelab sau sự cố Youtube.

Ngày 18/3, sau 11 phiên giảm sàn liên tiếp kể từ khi sự cố Youtube diễn ra, Sở GDCK TP.HCM vẫn chưa nhận được bản đăng ký mua cổ phiếu quỹ từ Yeah1. Tuy nhiên, điều đáng chú ý, Yeah1 tiếp tục đưa thêm bản Nghị quyết HĐQT nữa, đề ngày 18/3 với nội dung mua lại hơn 3,12 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 99% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Theo Yeah1, mục đích giao dịch là giảm lượng cổ phiếu đang lưu hành, hỗ trợ giao dịch, tăng giá trị cho cổ đông. Như vậy, ở thời điểm đó, Yeah1 cần chi khoảng 350 tỷ đồng để mua lại cổ phiếu quỹ. 

Từ 7 - 28/3, Yeah1 chưa có bất cứ bản đăng ký nào nộp lên HoSE. Bất chấp nhà đầu tư mòn mỏi chờ đợi, những thứ họ nhận được vẫn chỉ là 2 bản nghị quyết mua lượng lớn cổ phiếu quỹ.

Yeah1 và những cái “bẫy”

Sau 13 phiên giảm sàn liên tục, cổ phiếu YEG bất ngờ có 4 phiên liên tiếp tăng giá so với thời điểm trước khi Youtube ngừng hợp tác. Động thái này của Yeah1 và các “đồng minh” nhằm cứu đà “lau sàn” của YEG.

Giới phân tích chứng khoán cho rằng, cuộc đảo ngược tình thế của YEG không phải là “ngoạn mục”. Bởi vì, sự tăng giá này là có sự “ra tay” có tính toán trước của Yeah1 để ngăn chặn đà giảm giá. Những nhà đầu tư nước ngoài có vẻ “tỉnh” hơn khi thời điểm đó đã bán ra lượng cổ piếu lớn, và dĩ nhiên YEG đã tăng trần.

 Giá cổ phiếu YEG lại bắt đầu giảm (phiên giao dịch 28/3)

Tuy nhiên, đến phiên thứ 5 (từ khi cổ phiếu YEG tăng trở lại), ngày 27/3, giá cổ phiếu YEG lại bắt đầu giảm. Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/3, YEG giảm sàn ngay trong phiên sáng không còn dư mua, trong khi dư bán giá sàn còn gần 70.000cp, nước ngoài tranh thủ tiếp tục xả hàng gần 70.000cp. Những nỗ lực trong hai phiên giao dịch gần đây của Yeah1 và “đồng minh” đã vô tình lập ra cái bẫy cho nhà đầu tư thiếu tỉnh táo.

Thảo Nguyên

'Bay’ 1,6 nghìn tỷ trong 1 tháng, Chủ tịch Yeah1 đang ở đâu trong top người giàu Việt? (VietQ.vn) - Sự cố Youtube đã khiến cổ phiếu YEG giảm mạnh, mất hơn 60% giá trị. Chủ tịch Yeah1 cũng mất hút trong top đầu người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang